Tiếng Việt | English

30/03/2020 - 15:42

Ngang nhiên khai thác đất trái phép

Công ty (Cty) TNHH Khai thác khoáng sản Kim Cương (xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa) khai thác đất trái phép trong suốt thời gian dài, đã bị UBND tỉnh Long An ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền gần 2,1 tỉ đồng.

Khu vực hầm đất bị khai thác trái phép

Khu vực hầm đất bị khai thác trái phép
Sau khi có quyết định xử phạt, đại diện doanh nghiệp vi phạm đã có đơn xin được nộp phạt nhiều lần và được Chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận. Theo đó, cho phép Cty TNHH Khai thác khoáng sản Kim Cương được nộp phạt 3 lần với các mức 833 triệu đồng, 624 triệu đồng và hơn 623 triệu đồng; chậm nhất đến ngày 30/7/2020, doanh nghiệp phải thực hiện xong việc nộp phạt.

Trước đó, do hoạt động khai thác hầm đất của Cty Kim Cương bị một hộ dân khiếu nại, tố cáo, chính quyền huyện Mộc Hóa đã tiến hành kiểm tra, xác minh. Sau đó, huyện ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi khai thác đất trái phép đối với Cty này vào tháng 5/2019. Tuy nhiên, trong quyết định xử phạt chỉ xác định Cty Kim Cương đã vận chuyển ra khỏi hầm khối lượng 35m3 đất, tại hiện trường không có phương tiện cơ giới làm việc nên mức xử phạt chỉ là 50 triệu đồng. 

Cho rằng mức xử phạt trên là không phù hợp, hộ dân nói trên tiếp tục khiếu kiện đến nhiều cơ quan chức năng, báo chí về hành vi khai thác đất ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân.

Theo Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mộc Hóa - Đào Anh Thơ, từ năm 2018, Cty Kim Cương đã làm các thủ tục để xin cấp phép khai thác hầm đất với diện tích 6,9ha. Vị trí xin khai thác đất hoàn toàn phù hợp với quy họach sử dụng đất đến năm 2020 của huyện Mộc Hóa, nằm trong quy hoạch vùng tài nguyên khoáng sản và thuộc vùng không đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Đến tháng 5/2019, dự án khai thác khoáng sản đất san lấp và khoáng sản đi kèm của Cty Kim Cương đã được UBND huyện phê duyệt chủ trương đầu tư, các thủ tục về đất đai, môi trường,… cũng đã hoàn thành, chỉ còn chờ cơ quan có thẩm quyền ra giấy phép khai thác khoáng sản. Tuy nhiên, trong khi chưa có giấy phép, Cty Kim Cương đã tiến hành khai thác. Huyện đã tiến hành xử phạt và yêu cầu chủ đầu tư dừng khai thác cho đến khi có giấy phép.

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ năm 2017, Cty TNHH Khai thác khoáng sản Kim Cương mua lại phần đất đã khai thác gần 1ha tại địa điểm ấp 5, xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa của một cá nhân và tiếp tục tiến hành mở rộng khai thác. Toàn bộ hoạt động khai thác đều chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép.

Mặc dù bị UBND huyện Mộc Hóa xử phạt và yêu cầu dừng khai thác vì chưa được cấp phép nhưng Cty Kim Cương vẫn tiếp tục khai thác đất. Đến thời điểm đầu năm 2020, hiện trạng khu vực khai thác đất của Cty Kim Cương có diện tích khoảng 4ha và khá sâu, khối lượng đất đã đưa ra khỏi hầm ước tính rất lớn. Cty Kim Cương cũng nhiều lần đưa phương tiện cơ giới vào hầm đất để tiến hành khai thác và vận chuyển đất ra khỏi hầm. 

Sau khi tiếp nhận đơn khiếu kiện của người dân, đầu tháng 12/2019, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã vào cuộc kiểm tra hoạt động khai thác đất của Cty Kim Cương và tiến hành đo đạc, đánh giá khối lượng khai thác,... Sau đó, đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết