Tiếng Việt | English

07/03/2023 - 19:52

Ngành ô tô kêu cứu, đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ

Các doanh nghiệp ô tô kiến nghị Chính phủ cần tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Trước tình hình khó khăn cho ngành ô tô khi sản lượng sản xuất lẫn doanh số bán hàng đều sụt giảm, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) cùng một số địa phương có nhà máy sản xuất ô tô đã kiến nghị chính phủ có chính sách hỗ trợ tiếp tục gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm phí trước bạ.

VAMA cho biết từ cuối quý IV/2022, thị trường ô tô đã chịu ảnh hưởng của lãi suất ngân hàng tăng, hạn mức tín dụng thấp.

Tình hình dự báo còn khó khăn nên khả năng duy trì sản lượng và doanh số bán hàng khó đạt được đã gây áp lực lên thanh khoản của doanh nghiệp, chi phí tài chính tăng cao. Dẫn chứng, doanh số bán hàng toàn thị trường tháng 1/2023 giảm tới 60% so với tháng trước và giảm 54% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo văn bản của UBND tỉnh Ninh Bình gửi Chính phủ và các bộ ngành, sản xuất và tiêu thụ ô tô tập đoàn Thành Công có nhà máy đặt tại tỉnh này đều bị sụt giảm. Tháng 1/2023 sản lượng tiêu thụ xe chỉ đạt gần 3.000 xe, giảm hơn 3.700 xe (tương đương 56%) so với tháng 1/2022.

Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước lo ngại thị trường xe ô tô có nguy cơ mất 37% sản lượng bán ra trong 5 năm tới, tương đương 1,8 triệu xe. Cùng với đó, mục tiêu dài hạn sẽ xuất khẩu gần 90.000 xe và đạt 10 tỉ USD xuất khẩu linh kiện phụ tùng vào năm 2035 sẽ khó đạt được nếu như không có chính sách thúc đẩy kịp thời trong ngắn hạn và trung hạn.

Các doanh nghiệp ô tô kiến nghị giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong khoảng thời gian phù hợp. Ảnh minh hoạ: QH

Vì thế các hiệp hội, doanh nghiệp ô tô đề xuất tới Chính phủ và các bộ, ngành liên quan những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất xe ô tô. Mục tiêu là nhằm tiếp tục gia tăng sản lượng lắp ráp ô tô trong nước, góp phần giải quyết việc làm, đảm bảo tổng thu ngân sách.

Ngành ô tô kiến nghị Chính phủ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt từ tháng 1 đến hết tháng 6/2023. Đồng thời, giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong khoảng thời gian phù hợp.

Các hiệp hội doanh nghiệp mong muốn việc áp dụng chính sách cần thực hiện ngay trong quý I/2023 và áp dụng xuyên suốt để vừa hỗ trợ người tiêu dùng, kích thích nhu cầu tiêu dùng mua xe vừa giúp doanh nghiệp giảm bớt áp lực dòng tiền./.

QUANG HUY (Báo Plo.vn)

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích