Tiếng Việt | English

01/04/2022 - 16:37

Ngành thuế Long An trả lại hàng trăm hồ sơ khai giá đất thấp hơn giá thực tế

Từ đầu năm 2022 đến nay, tại Long An có hàng trăm hồ sơ mua bán nhà đất khai thấp hơn giá thực tế đã bị trả lại. Sau khi điều chỉnh giá phù hợp, số tiền tăng thu ngân sách hàng tỉ đồng.

Nhiều trường hợp kê khai giá đất thấp hơn giá thực tế

Theo thông tin từ Cục thuế tỉnh Long An, việc kê khai thuế mà mức giá khai thấp hơn so với giá thực tế, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra để tránh thất thu ngân sách Nhà nước. “Có những trường hợp, dù khai thuế đã cao hơn mức giá UBND tỉnh công bố, nhưng vẫn phải khai lại cho đúng với giá thực tế tại vị trí từng lô đất để đóng thuế đúng quy định”, lãnh đạo Cục thuế Long An thông tin.

Theo rà soát của Cục thuế tỉnh, từ đầu năm 2022 đến nay, ngành Thuế tỉnh Long An đã trả lại và yêu cầu kê khai điều chỉnh nâng lên theo đúng với giá thực tế giao dịch là gần 500 hồ sơ. Trong đó, địa bàn huyện Bến Lức có số hồ sơ trả lại yêu cầu điều chỉnh chiếm tỉ lệ cao so với các địa phương khác trong tỉnh. Nhìn chung, các hồ sơ đã được người nộp thuế tự điều chỉnh giá giao dịch phù hợp. Từ đó, số tăng thu thuế nộp ngân sách gần 2,2 tỉ đồng so với mức khai ban đầu.

Trước tình trạng này, Cục Thuế Long An chỉ đạo các bộ phận xử lý tại các chi cục thuế trên địa bàn tỉnh kiểm tra về lịch sử chuyển nhượng tại thửa đất trong hồ sơ, đối chiếu, so sánh với các hồ sơ khác tại các thửa liền kề hoặc thửa có điều kiện gần giống nhau,…để xác định tương đối giá đất giao dịch thực tế, nhất là những khu vực đất tại vị trí đắc địa. Để từ đó, các chi cục thuế sẽ yêu cầu người nộp thuế khai nhận trung thực để được thông qua./.

Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích