Tiếng Việt | English

08/04/2018 - 11:45

Ngày cưới - khoảnh khắc đẹp nhất đời người

Ngày cưới là ngày trọng đại của các cặp vợ chồng. Kỷ niệm ngày cưới là dịp để họ nhìn lại chặng đường cùng nhau vượt qua những khó khăn để gắn bó hơn.

Mãi là kỷ niệm đẹp

Nhớ về ngày cưới của mình cách đây 32 năm, chị Nguyễn Ngọc Hạnh và anh Phùng Hữu Thinh (ngụ phường 6, TP.Tân An, tỉnh Long An) vẫn bùi ngùi, xúc động. Chị Hạnh kể: “Trong hôn nhân, ngày cưới luôn là kỷ niệm đẹp nhất trong ký ức mỗi người. Chúng tôi cưới nhau trong thời bao cấp, cuộc sống còn nhiều khó khăn, tiệc cưới rất gọn, khách mời là bà con thân thuộc và đồng nghiệp. Hôm đám cưới, mấy chục học trò của hai lớp tôi chủ nhiệm biết tin, kéo đến chúc mừng cô giáo. Cảm động lắm!”. 

Bữa cơm của gia đình chị Nguyễn Ngọc Hạnh và anh Phùng Hữu Thinh  nhân kỷ niệm 32 năm ngày cưới

Bữa cơm của gia đình chị Nguyễn Ngọc Hạnh và anh Phùng Hữu Thinh nhân kỷ niệm 32 năm ngày cưới

Hồi cưới nhau, anh Thinh và chị Hạnh đi làm việc được 2-3 năm nhưng tiền lương ít ỏi, cả hai chưa dành dụm được nhiều nên chủ yếu do cha mẹ 2 bên lo liệu. Anh chị chỉ đủ tiền chụp một album cưới ảnh màu. Album này, anh chị vẫn giữ nguyên vẹn đến bây giờ. Mỗi lần, 2 con lật xem từng trang, lòng chị lại trào dâng cảm xúc. Chị Hạnh nói: “Bộ ảnh cưới như chiếc đồng hồ ký ức lưu giữ những kỷ niệm đẹp, ghi lại khoảnh khắc thiêng liêng khi hai người về chung một mái nhà. Tôi giữ bộ ảnh như giữ một tài sản quý giá, những cảm xúc gia đình ngọt ngào, ấm áp. Chính những cảm xúc này giúp vợ chồng tôi vượt qua bao khó khăn, gian khó trong thời gian qua và gắn bó thủy chung đến hôm nay”. 

Ngày xưa, anh Thinh, chị Hạnh quyết định cưới nhau bởi suy nghĩ không thể sống thiếu nhau. Anh chị chưa hình dung hết cuộc sống vợ chồng ra sao, thậm chí chưa biết hết những “điểm yếu” của nhau,... Vì vậy, khi về chung một nhà và đối diện với những lo toan cho cuộc sống gia đình, nhất là trong thời điểm khó khăn của thời ấy, những lúc mệt mỏi, hụt hẫng là không tránh khỏi,... Nhưng điều quan trọng là mỗi người biết kiềm chế “cái tôi” để tự hoàn thiện mình, thích nghi với cuộc sống gia đình, biết lắng nghe, tôn trọng và quan tâm đến “nửa kia”; cùng nhau “nuôi dưỡng tình yêu” để vượt qua khó khăn, vun vén hạnh phúc gia đình suốt 32 năm qua.

Giản đơn mà hạnh phúc

Mái ấm gia đình của anh Thi Văn Tiến và chị Nguyễn Thị Cẩm Thu (ngụ ấp 2, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức) được xây dựng cách đây 20 năm. Ngày đó, chị 19 tuổi, còn anh 23 tuổi, cả 2 cùng làm công tại công trình xây dựng nhà ở dân cư tại xã Thạnh Đức. Anh Tiến là thợ hồ hiền lành, cần cù, chịu khó, giỏi tay nghề, còn chị Thu là thợ bẻ sắt. Mến chàng trai khỏe mạnh, hiền lành, cha chị Thu chọn anh Tiến làm con rể. Vậy là, anh chị tìm hiểu, yêu nhau từ đó. 

Chị Thu nhớ lại: “Ngày xưa, 2 gia đình không khá giả nên ngày cưới chuẩn bị thật giản đơn. Quà cưới mà gia đình chồng tặng tôi là sợi dây chuyền và đôi bông tai. Vợ chồng tôi quý lắm và luôn giữ bên mình trong suốt thời gian qua. Tôi nhớ mãi, trước ngày cưới cả tháng, 2 bên gia đình tất bật sơn sửa, dọp dẹp nhà cửa tinh tươm để đón dâu, rể mới. Những lúc rảnh, anh Tiến còn chạy qua nhà tôi phụ giúp”.

Vợ chồng anh  Thi Văn Tiến, chị Nguyễn Thị Cẩm Thu vui vẻ bên nhau

Vợ chồng anh Thi Văn Tiến, chị Nguyễn Thị Cẩm Thu vui vẻ bên nhau

Bây giờ, anh chị không còn theo nghề xây dựng. Mấy năm nay, anh học nghề sửa xe Honda, mở tiệm nho nhỏ cạnh nhà. Còn chị là công nhân công ty may ở huyện Bến Lức. Những lúc tan ca hay ngày nghỉ, chị thường phụ chồng sửa xe để anh có thời gian nghỉ ngơi. Nhìn lại chặng đường 20 năm cùng nhau xây dựng tổ ấm, anh Tiến, chị Thu không khỏi tự hào. Bằng tình yêu thương và biết chia sẻ, anh chị vượt qua bao khó khăn trong cuộc sống gia đình. Ít khi, anh chị tổ chức kỷ niệm ngày cưới nhưng không vì thế mà tình cảm nhạt phai. Với anh chị, vợ chồng luôn cảm thông, yêu thương và hiểu nhau, cùng chăm lo mái ấm gia đình là đủ! Niềm vui của anh chị là chăm sóc, dạy bảo các con nên người.

Mỗi người biết kiềm chế “cái tôi” để tự hoàn thiện mình, thích nghi với cuộc sống gia đình, biết lắng nghe, tôn trọng và quan tâm đến “nửa kia”; cùng nhau “nuôi dưỡng tình yêu” để vượt qua khó khăn, vun vén hạnh phúc gia đình,... ./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết