Tiếng Việt | English

04/05/2021 - 21:56

Ngày đầu triển khai tiêm chủng Covid-19 đợt 2: An toàn, bảo đảm quy trình phòng dịch 

Ngày 04/5 - ngày đầu tiên tiêm chủng vắc-xin AstraZeneca phòng Covid-19 đợt 2 tại Long An ở các huyện, thị xã biên giới, ước trên 1.500 người được tiêm, chưa ghi nhận trường hợp nào phản ứng nặng sau tiêm.

Khám sàng lọc kỹ trước khi tiêm

Theo đó, những người được tiêm trong đợt này là đối tượng thuộc nhóm ưu tiên 1 theo Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc-xin phòng Covid-19 với số lượng 23.695 người. Trong ngày đầu tiên, Long An tổ chức 6 điểm tiêm tại 5 huyện biên giới (gồm Đức Huệ, Thạnh Hóa, Mộc Hóa, Vĩnh Hưng, Tân Hưng) và thị xã Kiến Tường.

Những người được tiêm trong đợt này là đối tượng thuộc nhóm ưu tiên 1  theo Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ

Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tân Hưng - Bùi Thị Thùy Linh cho biết: “Theo kế hoạch, từ ngày 04 đến ngày 07/4, Trung tâm Y tế huyện tổ chức tiêm trên 700 người thuộc nhóm đối tượng ưu tiên 1 theo quy định tại 11 xã và thị trấn. Trong ngày đầu tiên, huyện sẽ tiêm 270 người. Trước đó, các cán bộ tiêm được tập huấn an toàn tiêm chủng, bảo đảm đúng quy trình tiêm.

Huyện sẽ tiêm hết số vắc-xin được phân bổ đúng đối tượng, bảo đảm đúng quy trình và an toàn cho người được tiêm. Bên cạnh đó, điểm tiêm chủng được bố trí đầy đủ trang thiết bị xử trí cấp cứu, 2 đội cấp cứu cơ động luôn túc trực để xử lý kịp thời các vấn đề có thể xảy ra trong suốt quá trình tiêm chủng”.

Các cán bộ tiêm được tập huấn an toàn tiêm chủng, bảo đảm đúng quy trình tiêm

Còn tại Trung tâm Y tế huyện Thạnh Hóa, công tác tiêm chủng được bảo đảm, đúng quy trình và chưa ghi nhận bất thường sau tiêm. Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thạnh Hóa – Lê Văn Thanh cho biết, theo kế hoạch, đợt này, toàn huyện có 991 người được tiêm chủng. Riêng ngày đầu tiên, huyện triển khai tiêm cho 176 người. Các cán bộ thực hiện tiêm chủng đã qua tập huấn rất kỹ nên công tác tiêm chủng được bảo đảm. Huyện cũng có sự chuẩn bị chu đáo, cẩn thận để những ngày diễn ra chiến dịch bảo đảm an toàn tiêm chủng và an toàn phòng dịch.

Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh – Huỳnh Hữu Dũng, CDC tổ chức tập huấn cho 75 cán bộ tuyến huyện và tuyến tỉnh về công tác tổ chức triển khai tiêm Covid-19 đợt 2, bên cạnh Bộ Y tế đã tập huấn tiêm vắc-xin phòng Covid-19 và xử lý phản ứng sau tiêm trực tuyến đến các tuyến tỉnh, huyện, xã (2 lượt). Với công tác tiếp nhận và phân phối vắc-xin, CDC tiếp nhận và bảo quản tại kho 18.550 liều vắc xin được phân bổ, chuyển xong vắc-xin cho các TTYT huyện vào 27/4. Trong công tác hậu cần phục vụ tiêm vắc-xin, CDC in ấn, cấp phát biểu mẫu, bơm kim tiêm cho các đơn vị tuyến huyện kết thúc vào ngày 29/4. Thời gian qua, công tác tuyên truyền được chú trọng để người dân hiểu rõ ý nghĩa, mục đích, hiệu quả, kể cả những tác dụng phụ có thể xảy ra khi tiêm vắc-xin, không để xảy ra tình trạng người dân hoang mang, nghi ngờ về hiệu quả vắc-xin.

Trung tâm Y tế huyện, thị xã bảo đảm các yêu cầu từ khâu tiếp đón, khám sàng lọc, tiêm và theo dõi sau tiêm, việc bảo quản vắc-xin đúng quy trình

Được biết, Sở Y tế thành lập 4 đoàn giám sát chiến dịch tiêm vắc-xin Covid-19 tại 20 điểm tiêm trên địa bàn tỉnh. Trước đó, các đoàn tập trung giám sát 6 huyện, thị xã biên giới để chuẩn bị ngày tiêm chính thức (04/5). Giám đốc Sở Y tế - Huỳnh Minh Phúc nhận định, Trung tâm Y tế huyện, thị xã có sự chuẩn bị chu đáo, bố trí điểm tiêm chủng theo đúng quy định, bảo đảm các yêu cầu từ khâu tiếp đón, khám sàng lọc, tiêm và thực hiện theo dõi sau tiêm; việc bảo quản vắc-xin đúng quy trình,... 

Trong ngày đầu tiêm chủng, tại các địa phương triển khai tiêm cũng có một vài trường hợp xuất hiện triệu chứng nhẹ thoáng qua sau tiêm, sau đó sức khỏe đều đã ổn định. Bác sĩ Huỳnh Minh Phúc cũng đề nghị các điểm tiêm chủng cần thực hiện nghiêm các quy định nhằm bảo đảm công tác tiêm chủng an toàn, hiệu quả; chú trọng việc tư vấn cho các đối tượng tham gia tiêm đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò và lợi ích của việc tiêm chủng vắc-xin Covid-19,...

Theo dõi sức khỏe sau tiêm

Được tiêm chủng trong ngày đầu tiên của chiến dịch đợt 2, nhiều người thuộc đối tượng tiêm ưu tiên rất phấn khởi vì có được “lá chắn” hữu hiệu để an tâm hơn trước nguy cơ dịch bệnh. Trung tá Nguyễn Ngọc Sương - Chỉ huy phó Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tân Hưng cho biết: "Việc tiêm vắc-xin có ý nghĩa vô quan trọng trong phòng, chống dịch Covid-19. Bản thân tôi rất phấn khởi khi được Đảng, Nhà nước quan tâm và ưu tiên tiêm vắc-xin, bảo vệ sức khỏe trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay. Tuy được tiêm vắc-xin nhưng bản thân tôi cũng không lơ là, chủ quan, tôi vẫn nhắc nhở gia đình, người thân, cán bộ, chiến sĩ phải chú trọng thực hiện nghiêm thông điệp 5K để phòng dịch hiệu quả". 

Tiêm vắc-xin là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa trước mắt và lâu dài trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Do đó, tin rằng mọi người dân sẽ chung sức, đồng lòng hợp tác để việc tiêm chủng đạt kết quả cao nhất, tạo miễn dịch cộng đồng nhằm nhanh chóng đẩy lùi đại dịch. Trong những ngày tiếp theo, Long An tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19, bảo đảm tiêm đúng đối tượng và hoàn thành kế hoạch đề ra./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết