Tiếng Việt | English

05/01/2021 - 10:44

Nghề bứng mai tết vào mùa

Thời điểm này, khi làng nghề trồng mai Tân Tây, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An vào vụ tết, những người thợ bứng mai cũng tất bật vào mùa. Tùy vào số lượng và kích thước gốc mai lớn, nhỏ mà hàng ngày, mỗi thợ kiếm được từ vài trăm ngàn đến hơn một triệu đồng.

Khi bứng mai nên chọn lúc bộ lá đã già để tránh làm mai bị mất sức và chết nhát

Khi bứng mai nên chọn lúc bộ lá đã già để tránh làm mai bị mất sức và chết nhát

Gần tết, ai cũng cố gắng lao động để tăng thu nhập, giúp gia đình có điều kiện vui xuân, đón tết sung túc. Anh Phạm Văn Phương - thành viên Tổ hợp tác Trồng mai vàng Tân Tây, cho biết: “Lúc trước, tôi đi làm thuê, sau này tham gia đội bứng mai nên thu nhập ổn định hơn. Đa phần kỹ thuật bứng mai được anh em trong đội truyền lại và tự rút kinh nghiệm trong quá trình làm. Tuy nghề này vất vả nhưng có việc làm, thu nhập quanh năm, giúp gia đình có chi phí trang trải cuộc sống”.

Tổ trưởng Tổ hợp tác Trồng mai vàng Tân Tây - Nguyễn Văn Hoàng chia sẻ, đối với những gốc mai có giá trị lớn, trước khi bứng mai, người thợ phải kiểm tra cây có đủ sức khỏe hay không bằng cách xem bộ lá, khí hậu, loại đất, thời gian mai đón nắng trong ngày, có bị nhiễm bệnh hay không,... Nếu cây mai không bảo đảm được điều kiện sức khỏe thì không nên bứng sẽ dễ làm cây chết. Còn đối với mai trồng theo vườn thì thợ sẽ bứng và bó rễ theo yêu cầu của khách hàng.

Những người thợ bứng mai ở Tân Tây cho biết, thời gian để bứng mai phù hợp nhất là từ tháng 10 đến tháng 12 Âm lịch vì lúc này bộ lá đã già, cây đã tích lũy nhiều dinh dưỡng để chuẩn bị ra hoa nên khi bứng, tỷ lệ sống cao, cây đâm nhiều chồi. “Các công đoạn bứng mai khá phức tạp, đòi hỏi người thợ phải am hiểu tận tường kỹ thuật để tránh bứng mai bị lỗi. Thời điểm nào trong năm cũng có thể bứng mai được nhưng “chắc ăn” nhất phải bứng vào thời điểm cây đang mang bộ lá già, không có mầm non và lá non” - anh Phạm Nhật Thanh - thành viên Tổ hợp tác Trồng mai vàng Tân Tây, bộc bạch.

Ông Võ Văn Mơ, ngụ ấp 3, xã Tân Tây, chủ vườn mai vàng hơn 2ha, cho biết, ông vừa bán cho mối quen hơn 500 gốc mai trên 4 năm tuổi. “Mỗi lần bán mai, tôi đều nhờ các anh em trong Tổ hợp tác Trồng mai vàng Tân Tây đến bứng để giao cho khách. Đa phần các anh em đều là thợ bứng mai chuyên nghiệp nên tôi rất an tâm” - ông Mơ cho biết.

Ông Nguyễn Văn Hoàng thông tin: Tổ hợp tác Trồng mai vàng Tân Tây hiện có 60 thành viên, trong đó có khoảng 10 thành viên tham gia vào đội bứng mai. Nghề này thường có việc làm quanh năm nhưng cao điểm là bắt đầu từ cuối tháng 11 Âm lịch. Đây cũng là lúc nhiều nhà vườn tại địa phương và một số khách hàng tại các tỉnh, thành lân cận “đặt hàng” liên tục. Các thành viên trong đội phải đi bứng mai từ 5 giờ và đến nửa đêm mới về nhà nhưng bù lại, tiền công kiếm được khá ổn định. Tùy thuộc vào số lượng và kích thước của cây, chủ vườn trả công từ vài trăm đến hơn 1 triệu đồng/người/ngày.

Làng mai vàng vào vụ tết, những người thợ bứng mai càng tất bật hơn với công việc để có nguồn thu nhập chăm lo tết cho gia đình./.

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết