Tiếng Việt | English

21/06/2023 - 11:13

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thế Phong - Kể chuyện đời qua ảnh

Đưa một cuộc đời vào ống kính và trở thành một tác phẩm nghệ thuật, kể chuyện bằng hình ảnh nhân văn và cống hiến gần như cả cuộc đời cho nghệ thuật,... là những nhận xét của nhiều người về nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Trần Thế Phong.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thế Phong với hình ảnh giản dị, gần gũi

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thế Phong (54 tuổi) sinh ra và lớn lên tại TP.HCM. Anh xuất thân từ trẻ em đường phố, thấu hiểu sâu sắc nỗi đau khi không có cha mẹ bên cạnh và vào đời từ rất sớm để kiếm sống. NSNA Trần Thế Phong trải qua khá nhiều công việc như bán báo, vé số, vé xem phim, đánh giày,... Vì vậy, khi vào nghề, những bức ảnh do anh chụp rất "có hồn", mang đậm hơi thở cuộc sống. Những tác phẩm để đời ấy giúp anh có được tiếng vang như ngày hôm nay.

“Hoàng hôn trên cầu Mỹ Thuận” - tác phẩm để lại dấu ấn sâu sắc trên con đường sự nghiệp của nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thế Phong

Năm 21 tuổi, anh mua chiếc máy ảnh Zenit đầu tiên với giá trên 600.000 đồng. Tác phẩm đầu tay là Hoàng hôn trên cầu Mỹ Thuận đã đoạt Huy chương Vàng Liên hoan ảnh Nghệ thuật TP.HCM lần thứ 25, Huy chương Bạc tại Triển lãm nghệ thuật Nhiếp ảnh toàn quốc lần thứ I (1996-2000) và giải Nhất cuộc thi Nhiếp ảnh kỷ niệm 15 năm khánh thành cầu Mỹ Thuận.

“Một nghệ sĩ muốn có những tác phẩm đi vào lòng người thì phải có tư duy, sáng tạo, yêu nghề và có phong cách riêng…” - NSNA Trần Thế Phong chia sẻ. Sài Gòn Covid-19 là tập sách đặc biệt xúc động của anh. Không ngại dịch bệnh thời điểm đó, anh dấn thân và chứng kiến những nỗi đau mất mát người thân của rất nhiều người, những vành khăn tang trắng khiến ai cũng không khỏi đau lòng,... Với hàng ngàn bức ảnh, anh chọn lọc cẩn thận ra 155 khoảnh khắc để triển lãm, người xem được chứng kiến gần như toàn cảnh TP.HCM những tháng ngày buồn nhất năm 2021. Anh ngậm ngùi chia sẻ về những tác phẩm của mình chỉ gói gọn trong hai từ "cảm ơn" và "biết ơn".

Sau bao năm cố gắng cho niềm đam mê, đến nay, anh đã nhận trên 200 giải thưởng về ảnh nghệ thuật và báo chí trong, ngoài nước (trong số đó, có 16 giải báo chí trong nước). Các tác phẩm của anh đều có một điểm chung là phản ánh đời sống thực tại, cuộc đời của người bán hàng rong, những mảnh đời khốn khó, câu chuyện đời thường chân thật nhất,… NSNA Trần Thế Phong cho biết, anh rất trân trọng và đánh giá cao những giá trị phi vật chất nên luôn theo đuổi lối sống nhân văn và tử tế. Ngoài ra, thời gian qua, anh còn tham gia giúp đỡ nhiều mảnh đời có hoàn cảnh khó khăn như trao học bổng cho trên 40 học sinh ở tỉnh Long An và nhiều nơi khác, trị giá trên 1 tỉ đồng.

Bóng (tên tiếng Anh: Shadow) - tác phẩm mới nhất và là quyển sách ảnh thứ 12, triển lãm cá nhân thứ 18 trong sự nghiệp hơn 33 năm làm nghề của NSNA Trần Thế Phong. Quyển sách gồm 108 ảnh được chọn lọc kỹ càng từ hàng ngàn bức ảnh chụp trong nhiều năm, chọn ra 69 bức để giới thiệu trong triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP.HCM. Tác phẩm lần này truyền tải thông điệp ý nghĩa và bình dị trên các vùng, miền của quê hương đất Việt. “Trong tác phẩm này, tôi rất ấn tượng với hình ảnh bình dị với chiếc xe đạp ở miền Tây quê hương tôi. Hình ảnh này gợi nhớ về thời thơ ấu, tôi được bà ngoại đạp xe chở trên những con đường quê…” - Võ Nguyễn Huỳnh Yến Vy (sinh viên Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng) chia sẻ khi tham dự buổi lễ ra mắt tác phẩm.

NSNA Trần Thế Phong bộc bạch: “Tôi trân trọng cảm ơn những người đã đồng hành, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình làm việc để tôi có thể hoàn thành những tập sách lan tỏa những điều tốt đẹp, nhân văn đến với mọi người…”./.

NSNA Trần Thế Phong có nhiều tác phẩm triển lãm nổi bật trong và ngoài nước như Bóng (tháng 4/2023), Bão Chan Chu (tháng 6/2008), Cười (tháng 3/2021), Hướng về miền Trung (tháng 11/2020), Nhịp sống Sài Gòn (tháng 9/2019), Chân dung (tháng 6/2018), Gánh (tháng 02/2011),... Những tập sách tạo nên tiếng vang của anh như 45 ngày tại Thụy Sĩ (tháng 7/2016), Ánh sáng cuộc sống (tháng 8/2015), Vượt qua bóng tối (tháng 4/2014), Những nẻo đường tuổi thơ (tháng 5/2012),...

Thảo Mi

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích