Tiếng Việt | English

03/11/2023 - 21:54

Nghiên cứu khoa học trong trường học và ứng dụng thực tiễn

Chiều 03/11, Sở Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin khoa học và công nghệ tổ chức Hội thảo chuyên đề “Nghiên cứu khoa học trong trường học và ứng dụng thực tiễn”. Tham gia hội thảo có Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An, Trường Đại học Tân Tạo, Trường THPT Lê Quý Đôn và một số đơn vị khác.

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ - Nguyễn Minh Hải phát biểu tại hội thảo

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ - Nguyễn Minh Hải chia sẻ, trong bối cảnh toàn cầu hóa và thế giới bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.0, vai trò của khoa học công nghệ (KHCN) trở thành nhân tố then chốt đối với sự tăng trưởng kinh tế và sự phát triển bền vững của quốc gia. Từ đó, đòi hỏi các trường đại học, cao đẳng, các viện nghiên cứu cần phải thực sự trở thành trung tâm nghiên cứu, đào tạo và chuyển giao KHCN, đóng vai trò chính trong mặt trận KHCN.

Bên cạnh đó, trong quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, công tác nghiên cứu khoa học là hoạt động không thể thiếu trong trường phổ thông. Đây là một hoạt động giúp học sinh áp dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống, học đi đôi với hành. Đồng thời, đây cũng là cách tiếp cận, làm quen với phương pháp, kỹ năng nghiên cứu khoa học, rèn luyện cách làm việc độc lập, làm việc nhóm và phát huy tính tích cực, chủ động, tạo hứng thú trong học tập và sinh hoạt. Từ đó, phát hiện các tài năng, là cơ sở để xây dựng và phát triển đội ngũ nhân lực chất lượng cao cho xã hội.

Đại biểu tham gia hội thảo

Theo đó, tại hội thảo, đại biểu được thông tin, tìm hiểu về những nội dung: Công tác nghiên cứu khoa học tại Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An và khả năng ứng dụng vào thực tiễn; vai trò của trường Đại học Tân Tạo trong liên kết và hỗ trợ doanh nghiệp Ứng dụng Khoa học và Công nghệ, đổi mới sáng tạo và ươm tạo doanh nghiệp; một số định hướng ứng dụng thực tế ảo tăng cường (Ar) trong dạy học hình học không gian lớp 11 tại tỉnh Long An; kinh nghiệm thương mại hoá các đề tài Khoa học Công nghệ.

Theo số liệu tổng hợp từ Tổng cục Thống kê, khoảng 75% công nghệ và thiết bị của doanh nghiệp Việt Nam có nguồn gốc từ nước ngoài. Trong đó, công nghệ và thiết bị từ những nước có trình độ khoa học công nghệ phát triển có chiều hướng tăng nhẹ trong những năm qua. Từ thực tế này vấn đề đặt ra vì sao kết quả nghiên cứu của các viện, trường dồi dào cùng với nhu cầu tiếp cận, ứng dụng công nghệ mới của doanh nghiệp ngày càng tăng cao, nhưng thị trường khoa học và công nghệ tại Việt Nam vẫn chưa phát triển mạnh.

Tại hội thảo, đại biểu cho rằng, nguyên nhân được các chuyên gia chỉ ra là do thiếu nguồn thông tin cập nhật về các nguồn công nghệ trong nước. Khoảng cách giữa nguồn cung khoa học công nghệ trong nước và nhu cầu của người dùng, doanh nghiệp còn quá xa, chủ yếu nhập khẩu các thiết bị công nghệ từ nước ngoài. Ngoài ra, một yếu tố quan trọng dẫn đến tình trạng này là không có bên trung gian đánh giá khách quan về công nghệ. Vì vậy các giải pháp công nghệ không được cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, phân loại, đánh giá về khả năng ứng dụng vào thực tiễn và tính phù hợp với từng nhu cầu của doanh nghiệp.

Do đó, việc liên kết giữa các viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức và cá nhân nghiên cứu khoa học công nghệ với các tổ chức, cá nhân cần công nghệ ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh và đời sống là cần thiết. Đồng thời, việc tư vấn, hỗ trợ xúc tiến thương mại, quảng bá các sản phẩm công nghệ cao ứng dụng vào trong sản xuất, kinh doanh và đời sống nhằm tạo ra sự đột phá trong việc giải quyết các vấn đề xã hội cần được thực hiện.

Đây cũng là nhiệm vụ mà Sở KH&CN được UBND tỉnh giao nhằm thúc đẩy việc nghiên cứu KHCN cũng như đưa kết quả nghiên cứu KH vào thực tiễn sản xuất, thúc đẩy thị trường KHCN tại tỉnh Long An và khu vực./.

Mai Hương

 

 

Chia sẻ bài viết