Tiếng Việt | English

05/08/2021 - 09:37

Ngoại trưởng Ấn Độ: COC tại Biển Đông nên tuân theo luật quốc tế

Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar) nhấn mạnh, bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC) nên nhất quán hoàn toàn với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Phát biểu tại hội nghị Thượng đỉnh Đông Á lần thứ 11, diễn ra theo hình thức trực tuyến ngày 4/8, Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar) cho rằng, văn bản này “không nên làm phương hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của các quốc gia không phải là một bên tham gia đàm phán”.

Phát biểu tại sự kiện nằm trong loạt Hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN lần thứ 54 và các hội nghị liên quan, Ngoại trưởng Ấn Độ cũng đề cập sự hội tụ ngày càng tăng trong cách tiếp cận với khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương giữa các quốc gia thành viên.


Đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp trái phép ở Biển Đông. Ảnh: FP

Tại hội nghị, ông Jaishankar nhấn mạnh, mối quan hệ giữa Ấn Độ với các nước ASEAN bắt nguồn từ lịch sử và được tăng cường bằng sự gần gũi về mặt địa lý. Đó là những yếu tố giúp cho chúng ta có thể đạt được tầm nhìn về một mối quan hệ Ấn Độ - ASEAN ngày một ‘kết nối’”. 

Ngoại trưởng Jaishankar cũng tái khẳng định cam kết của Ấn Độ hỗ trợ một ASEAN vững mạnh, thống nhất và thịnh vượng, một ASEAN với vai trò trung tâm ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Ngoài ra, sự hội tụ mạnh mẽ giữa tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AOIP) và sáng kiến ​​Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPOI) do Ấn Độ khởi xướng bổ sung thêm một khía cạnh khác cho quan hệ đối tác hiện đại giữa hai bên.

Tại cuộc họp, Ngoại trưởng Ấn Độ cũng đề xuất lấy năm 2022 là Năm Hữu nghị ASEAN- Ấn Độ để kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ đối tác giữa hai bên./.

PV/VOV.VN

Chia sẻ bài viết