Tiếng Việt | English

03/02/2022 - 20:45

Ngoại trưởng Mỹ - Hàn điện đàm về các vụ thử tên lửa của Triều Tiên

Ngoại trưởng hai nước Mỹ và Hàn Quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc về sự phát triển năng lực tên lửa của Triều Tiên và nhất trí tiếp tục hợp tác để sớm đưa Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán.

Vụ phóng thử thành công tên lửa siêu vượt âm do Viện Khoa học Quốc phòng Triều Tiên thực hiện tại một địa điểm chưa xác định. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Vụ phóng thử thành công tên lửa siêu vượt âm do Viện Khoa học Quốc phòng Triều Tiên thực hiện tại một địa điểm chưa xác định. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 3/2, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết Ngoại trưởng nước này Chung Eui-yong và người đồng cấp Mỹ Antony Blinken đã điện đàm về các vụ phóng thử tên lửa gần đây của Triều Tiên, trong đó hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của các nỗ lực ngoại giao nhằm nối lại đàm phán với Bình Nhưỡng.

Theo thông báo, tại điện đàm, ngoại trưởng hai nước bày tỏ quan ngại sâu sắc về sự phát triển năng lực tên lửa của Triều Tiên và nhất trí tiếp tục hợp tác để sớm đưa Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán.

Hai bên cũng tái khẳng định cam kết tiếp tục thúc đẩy ngoại giao để giải quyết tình hình trên Bán đảo Triều Tiên.

Cuộc điện đàm diễn ra sau khi từ đầu năm đến nay, Triều Tiên đã thực hiện 7 vụ bắn thử tên lửa, mới nhất là vụ thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) tầm trung và tầm xa Hwasong-12 trong ngày 30/1. Vụ thử mới nhất là vụ phóng tên lửa tầm xa nhất của Bình Nhưỡng kể từ tháng 11/2017.

Giới quan sát cho rằng Triều Tiên đang muốn gây sức ép với cả Mỹ và Hàn Quốc, phát đi thông điệp rằng nước này vẫn đang phát triển vũ khí và việc phớt lờ Bình Nhưỡng sẽ khiến tình hình phức tạp./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết