Tiếng Việt | English

06/04/2016 - 19:07

Ngôi nhà thứ 2

Có một “ngôi nhà”đầy ắp tình thương của những “người mẹ” dành cho “các con”, một “ngôi nhà” mà các cháu được chăm lo, dạy dỗ bằng tất cả tấm lòng. Đó chính là lớp Mầm non Tư thục Hoa Hồng Cầu Ván tại ấp 3, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. “Ngôi nhà” được xây nên bằng cả tâm huyết của cô Phan Thị Nga - chủ nhiệm lớp mầm non.

Sân chơi rộng, thoáng mát và được trang bị nhiều đồ chơi tạo điều kiện cho bé phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần

Năm 2005, xã Thạnh Đức không có trường mầm non bán trú. Trẻ em không có nơi sinh hoạt, học tập. Hầu hết người dân là công nhân có con nhỏ phải ở nhà trông coi, thế nên kinh tế gia đình ngày càng khó khăn.

Xuất phát từ nguyên nhân trên cùng tấm lòng yêu trẻ, ban đầu, cô Phan Thị Nga dành một phòng trong gia đình nhận 18 trẻ, chủ yếu là con em của bà con, họ hàng để chăm sóc. Ở đây, cô Nga chỉ nhận tiền ăn.

“Tiếng lành đồn xa”, trẻ em được các gia đình đưa đến ngày càng nhiều. Trước nhu cầu ấy, chính quyền địa phương cùng Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Bến Lức khuyến khích và hướng dẫn thành lập lớp Mầm non Tư thục Hoa Hồng Cầu Ván (MNTTHHCV).

Tuy nhiên, thời gian đầu, công tác chuẩn bị gặp nhiều khó khăn. Đội ngũ giáo viên, nhân viên nhà trường chưa đủ chuẩn. Điều kiện vật chất còn thiếu thốn. Vì vậy, cô Nga mạnh dạn đưa 6 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn đi học các khóa trung cấp, bồi dưỡng nghiệp vụ,... Qua đó, tạo được đội ngũ giáo viên gắn bó với nhà trường.

Đến nay, lớp mầm non có đủ 5 loại đồ chơi cho trẻ, sân chơi trên 20 món đồ chơi, công viên được trồng nhiều cây xanh, hoa kiểng và có cả hồ bơi cho các cháu tập luyện

Ngoài ra, cô còn đầu tư thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị trên 500 triệu đồng để phù hợp với một ngôi trường mầm non tư thục. Những năm đầu, phụ huynh mỗi cháu chỉ cần đóng 200 nghìn đồng/tháng để lo 3 bữa ăn/ngày cho các em.

Hiện nay, chi phí tăng nên số tiền ăn các cháu cần đóng là 600 nghìn đồng/em/tháng. Đặc biệt, trẻ em thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo cũng không cần phải đóng tiền.

Hiệu trưởng lớp MNTTHHCV - Huỳnh Thị Kim Loan chia sẻ: “Đến nay, lớp mầm non có đủ 5 loại đồ chơi cho trẻ, sân chơi trên 20 món đồ chơi, công viên được trồng nhiều cây xanh, hoa kiểng và có cả hồ bơi cho các cháu tập luyện”.

Ngoài ra, cô Nga còn là một trong những mạnh thường quân đi đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài ở địa phương và giúp đỡ nhiều học sinh nghèo hiếu học. Hằng năm, cô Nga đóng góp cho Quỹ Trần Thế Sinh 5 triệu đồng; hỗ trợ xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa 25 triệu đồng,...

Cô Phan Thị Nga chia sẻ: “Việc làm của tôi chẳng đáng là bao. Tôi giúp được ai thì giúp. Những việc này nó đem lại cho tôi nhiều niềm vui lắm! Hằng ngày, được vui đùa, chăm sóc các cháu đối với tôi là niềm hạnh phúc”.

Lớp MNTTHHCV thực sự trở thành ngôi nhà chung cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Ở đây, các em được chăm sóc bằng cái tâm của người cha, người mẹ, chắc chắn lớp MNTTHHCV sẽ là nơi ươm mầm xanh cho thế hệ mai sau./.

Lê Ngọc 

Chia sẻ bài viết