Tiếng Việt | English

01/10/2019 - 08:47

Người cao tuổi nêu gương sáng xây dựng quê hương

Hưởng ứng phong trào “Tuổi cao - gương sáng”, người cao tuổi trong tỉnh Long An luôn gương mẫu thực hiện, vận động gia đình và những người xung quanh cùng tham gia các phong trào thi đua, đóng góp hiệu quả vào sự phát triển KT-XH của địa phương.

Đường giao thông nông thôn xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc được mở rộng, tráng nhựa khang trang, trong đó có sự đóng góp của người cao tuổi

Tuổi cao, chí càng cao

Ông Phan Tấn Đạt (63 tuổi) - Chủ tịch Hội NCT xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc, là một trong những cá nhân tích cực tham gia công tác xã hội và có nhiều đóng góp cho địa phương. Ông Đạt chia sẻ: “Ngay khi chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai, không riêng tôi mà hầu hết hội viên NCT đều đồng tình và tham gia bằng nhiều việc làm thiết thực”.

Bên cạnh tuyên truyền, vận động gia đình, dòng họ tham gia, NCT luôn là lực lượng nòng cốt, tiên phong trong thực hiện các công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm. Việc vận động ban đầu không dễ dàng nhưng với uy tín trong cộng đồng, những công trình có NCT tham gia đều được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Đặc biệt, những NCT là cán bộ, đảng viên đều phát huy được vai trò nêu gương của mình.

Những năm qua, việc xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới ở Phước Lý đạt nhiều kết quả đáng phấn khởi. Các công trình hạ tầng thiết yếu được quan tâm đầu tư, bộ mặt nông thôn khởi sắc, đời sống người dân được nâng lên. Những đổi thay của địa phương hôm nay có sự đóng góp không nhỏ của hội viên NCT. Riêng ông Đạt hiến khoảng 2.000m2 đất để xây dựng đường nông thôn xã Phước Lý. Những đóng góp của ông được lãnh đạo địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

Người cao tuổi xã Thanh Phú tham gia các tổ nhặt rác, góp phần giữ gìn, bảo vệ môi trường

Cùng với hiến đất, góp tiền xây dựng kết cấu hạ tầng, NCT còn tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, giữ gìn, bảo vệ môi trường nông thôn. Một trong những mô hình mang lại nhiều hiệu quả và có sự tham gia của đông đảo hội viên NCT là Tổ nhặt rác của xã Thanh Phú, huyện Bến Lức. Qua 5 năm thực hiện, mô hình được nhân rộng trong toàn xã, thành viên tham gia ngày càng đa dạng và có nhiều độ tuổi khác nhau.

Ông Ngô Văn Các (69 tuổi) - Chi hội trưởng Chi hội NCT ấp 1B, thành viên tham gia tổ nhặt rác ngay từ những ngày đầu tiên, vui vẻ nói: “Tôi thấy đây là việc làm ý nghĩa. Mọi người chung tay thực hiện sẽ góp phần cải thiện môi trường sống”.

Với suy nghĩ như ông Các, hội viên NCT không ai bảo ai, cứ đều đặn vào thứ năm hàng tuần lại có mặt đầy đủ để vệ sinh các tuyến đường. Phó Chủ tịch Hội NCT xã Thanh Phú - Nguyễn Ngọc Lâm cho biết: “Xã có Đường tỉnh 830C đi qua, lượng xe lưu thông rất đông. Một bộ phận người dân, chủ yếu là khách vãng lai còn thiếu ý thức, vứt rác bừa bãi trên các tuyến đường. Vì vậy, tổ nhặt rác góp phần giúp địa phương giữ vững tiêu chí môi trường”.

Người cao tuổi xã Thanh Phú, huyện Bến Lức tham gia vệ sinh môi trường

Gương sáng cho con cháu

Phát huy tinh thần “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, nhiều NCT tham gia phát triển kinh tế, thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Theo báo cáo của Hội NCT tỉnh, hiện nay, toàn tỉnh có 60% NCT còn sức khỏe, gián tiếp hoặc trực tiếp lao động, sản xuất, kinh doanh ở nhiều lĩnh vực, mang lại nguồn thu nhập ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống NCT và gia đình.

Tiêu biểu có thể kể đến ông Nguyễn Văn Giàu (61 tuổi) - Chủ tịch Hội NCT xã Tân Bình, huyện Tân Thạnh. Ngoài làm tốt công tác hội, chăm lo hội viên NCT, ông Giàu còn được nhiều người biết đến là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế gia đình. Những năm gần đây, song song với sản xuất lúa, chăn nuôi heo, ông cải tạo vườn tạp để nuôi cá tra thịt và kinh doanh giếng nước để tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Với bản tính cần cù, chịu khó, ông Giàu tự tìm hiểu kỹ thuật qua sách, báo và đi nhiều nơi để học tập kinh nghiệm sản xuất. Việc sản xuất thuận lợi giúp ông có thu nhập ổn định, nuôi 6 người con học hành đến nơi, đến chốn. Trong đó, 2 người tốt nghiệp cao đẳng, 4 người tốt nghiệp đại học. Hiện nay, các con của ông đều có việc làm ổn định với nghề giáo viên, kế toán, xây dựng, công an,… Đây chính là niềm tự hào của ông Giàu mỗi khi nhắc về gia đình mình. 

Dù sức khỏe suy giảm nhưng nhiều người cao tuổi vẫn tham gia lao động, sản xuất

Được biết, ông Giàu từng là Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Cà Nhíp, Tổ trưởng Tổ Hòa giải ấp, thành viên nhóm nòng cốt tuyên truyền của xã. Đến năm 2015, ông làm Chủ tịch Hội NCT xã. Dù ở cương vị nào, ông đều cống hiến hết mình, được lãnh đạo địa phương và người dân tín nhiệm. “Trong mọi việc, muốn người dân tin tưởng, mình phải gương mẫu làm trước. Cán bộ, đảng viên đi đầu thì mọi người sẽ hưởng ứng theo” - ông Giàu bộc bạch.

Trưởng ban Đại diện NCT huyện Tân Thạnh - Nguyễn Thị Bé Ngoan cho biết: “Ông Giàu là một trong những chủ tịch hội năng động, nhiệt tình trong công tác. Mọi công việc được giao ông đều cố gắng hoàn thành sớm nhất và đạt hiệu quả cao. Nhờ ông tuyên truyền, vận động, hội viên NCT tích cực tham gia vào quá trình xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới của địa phương”. Thật vậy, mỗi lần đến xã Tân Bình, chúng tôi đều nhận thấy sự đổi thay của địa phương. Và ở ấp Cà Nhíp, chúng tôi nghe mọi người nhắc nhiều đến những đóng góp của ông Nguyễn Văn Giàu.

Dù mỗi người có những cách làm khác nhau nhưng hội viên NCT luôn là nòng cốt trong các hoạt động và phong trào thi đua. Bằng nhiều việc làm thiết thực, có ích cho cộng đồng, NCT ngày càng khẳng định vị trí, vai trò quan trọng tại địa phương./.

Toàn tỉnh Long An hiện có trên 161.000 NCT, trong đó, số NCT từ 80 tuổi trở lên gần 29.000 người và 176 người trên 100 tuổi. 6 tháng đầu năm 2019, NCT đóng góp xây dựng, sửa chữa 7 cầu nông thôn với số tiền gần 2 tỉ đồng; bêtông hóa đường liên xóm, ấp trên 500 triệu đồng; hiến trên 500m2 đất để làm đường giao thông, thủy lợi, trị giá 1 tỉ đồng; vận động ủng hộ quỹ khuyến học trên 130 triệu đồng; vận động 13 học sinh bỏ học trở lại lớp; trồng 46.500 cây các loại,... NCT còn tham gia hòa giải 50 vụ, cung cấp 21 tin báo tội phạm. Toàn tỉnh có 9.138 NCT tham gia các hoạt động của Đảng, MTTQ và các đoàn thể ở cơ sở.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích