Tiếng Việt | English

22/05/2023 - 13:19

Người chăn nuôi gà gặp khó

Từ sau Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 đến nay, người nuôi gà trên địa bàn tỉnh Long An gặp nhiều khó khăn khi giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao. Trong khi đó, giá bán gà và trứng liên tục giảm khiến người nuôi không muốn tái đàn hoặc chỉ nuôi cầm chừng.

Người chăn nuôi gà gặp khó do chi phí sản xuất tăng

Thời gian gần đây, nhiều người chăn nuôi gà ở huyện Cần Giuộc, Cần Đước lựa chọn giảm đàn hoặc “treo” chuồng do nuôi gà không có lợi nhuận. Nhiều tháng liền, giá gà thịt và trứng bán ra ở mức thấp, trong khi giá thức ăn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Anh Lê Văn Hoàng (xã Phước Lâm, huyện Cần Giuộc) vừa xuất bán khoảng 2.000 con gà thịt với giá 48.000 đồng/kg. Anh Hoàng chia sẻ: “Giá gà giống, thức ăn, thuốc thú y đều tăng cao trong khi giá gà bán ra thấp nên tôi không có lãi. Tôi dự định “treo chuồng” một thời gian, chờ giá gà tăng mới tái đàn”.

Thông thường, khi trọng lượng gà đạt từ 1,8-2,2kg/con, người nuôi sẽ xuất bán và chuẩn bị nuôi lứa tiếp theo. Tuy nhiên, do giá gà đang thấp nên nhiều hộ chưa muốn bán. Song, gà có trọng lượng lớn hơn lại không được thương lái lựa chọn, sức cạnh tranh trên thị trường giảm. Theo nhiều người chăn nuôi gà thịt, chi phí thức ăn chiếm từ 65-70% trong cơ cấu giá thành sản xuất. Từ năm 2022 đến nay, giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng khiến người chăn nuôi có thể lỗ từ 15-20 triệu đồng trên tổng đàn 1.000 con.

Không chỉ người nuôi gà thịt gặp khó, người nuôi gà lấy trứng cũng rơi vào tình trạng tương tự. Giá trứng gà cũng giảm từ sau Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 đến nay, hiện chỉ còn khoảng 1.800-2.100 đồng/trứng (giảm hơn 500 đồng/trứng so với trước). Anh Dương Hoài Thanh (xã Phước Đông, huyện Cần Đước) bộc bạch: “Trước đây, tôi nuôi mỗi lứa khoảng 8.000 con gà lấy trứng nhưng đợt tái đàn này chỉ dám nuôi 5.000 con. Chi phí sản xuất tăng còn giá trứng gà lại giảm nên gia đình tôi có lợi nhuận thấp”.

Với đàn gà lấy trứng trên 11.000 con, ông Dương Văn Tỷ (xã Phước Đông, huyện Cần Đước) hơn 2 tháng nay cũng không có lợi nhuận. Ông Tỷ cho biết: “Thời tiết ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe đàn gà, trứng gà vì vậy mà cũng nhỏ hơn, giá bán thấp hơn. Cùng với đó, gần đây giá điện, nước cũng tăng, gây áp lực không nhỏ cho người chăn nuôi”. Phụ trách Trạm Chăn nuôi, Thú y huyện Cần Đước - Lê Thị Thanh Hiệp cho biết, hiện nay, tổng đàn gia cầm toàn huyện khoảng 997.000 con. Tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, chưa phát sinh các ổ dịch. Đồng thời, huyện đã triển khai xong chiến dịch tiêm phòng đợt 1 với trên 66.000 liều vắc-xin được tiêm.

“Số lượng tổng đàn gia cầm của huyện tuy có giảm so cùng kỳ những năm trước nhưng lại tăng so với giai đoạn đầu năm 2023. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy sự phục hồi của ngành chăn nuôi trên địa bàn huyện. Thời gian tới, Trạm Chăn nuôi, Thú y huyện tiếp tục triển khai các kế hoạch tiêm phòng; tăng cường tập huấn để nâng cao trình độ quản lý, kinh doanh, sản xuất,... cho người chăn nuôi nhằm giúp họ nắm bắt tốt thị trường và tổ chức sản xuất hiệu quả” - bà Hiệp cho biết thêm./.

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết