Tiếng Việt | English

17/04/2019 - 10:28

Người dân bức xúc nhà máy xay xát lúa gây ô nhiễm

Một số người dân sống xung quanh nhà máy xay xát lúa gạo thuộc Công ty TNHH Dương Vũ, xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An bức xúc phản ánh quá trình hoạt động của nhà máy gây bụi, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày.

Một số ô kính của Công ty TNHH Dương Vũ thường mở cửa để bụi thoát ra ngoài

Một số ô cửa kính của Công ty TNHH Dương Vũ thường mở để bụi thoát ra ngoài

Người dân bức xúc vì bụi

Bụi trấu từ hoạt động xay xát lúa gạo phủ đầy mặt sân, hiên nhà, thậm chí là bay cả vào trong nhà là những gì hơn 20 hộ dân xung quanh nhà máy xay xát lúa của Công ty (Cty) TNHH Dương Vũ, xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa, phải chịu đựng trong nhiều năm qua.

Vừa sáng, bà T. (gần 80 tuổi), ở ngay sát khu vực nhà máy của Cty đã phải lau chùi phần hiên trước nhà vì bụi bẩn, nhưng chưa đầy 2 tiếng sau, bụi đã phủ kín như ban đầu. Nhà bà ở cạnh nhà máy, ngày nào cửa cũng đóng im ỉm, chỉ những lúc ra vào, bà mới dám mở cánh cửa nhỏ bên hông nhà. Bà T. cho biết, từ cuối năm 2016, khi nhà máy mở rộng hoạt động, do xử lý không tốt nên bụi từ quá trình xay xát lúa gạo thoát ra ngoài, ảnh hưởng đến những gia đình xung quanh. Dù đã làm nhiều cách như che chắn, đóng cửa, dùng lưới màng để hạn chế bụi nhưng không thể ngăn bụi vào nhà. Bất tiện vì bụi đã đành, nguy hiểm hơn, việc sống chung với bụi khiến bà thường xuyên gặp những chứng bệnh liên quan đến hô hấp.

Tương tự, gia đình chị B. dù cách khu vực sản xuất của nhà máy gần 200 mét nhưng cũng chịu cảnh bụi không kém. Chị B. khẳng định, chính từ hoạt động của nhà máy khiến bụi bay ra môi trường bên ngoài, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt thường ngày. “Mùa mưa thì bớt chút chứ trong mùa nắng hiện nay thì bụi khủng khiếp! Ở đây, chúng tôi rất ngán ngẩm trước cảnh bụi xả tràn lan ra môi trường. Trước đây, chúng tôi từng phản ánh đến Cty nhiều lần nhưng chỉ được thời gian ngắn là tình trạng bụi lại tái diễn” - chị B. cho biết.

Dẫn chúng tôi đến sát nhà máy, bà T. chỉ cả khu vườn gia đình bà bị phủ một lớp bụi dày cộm. Sát khu vườn là nhà máy, nơi trực tiếp xay xát lúa gạo. Dù được xây kiên cố nhưng phía nhà máy vẫn chừa nhiều ô cửa để lấy không khí. Điều đáng nói, khi chúng tôi có mặt ở đây, những ô cửa kính này không được đóng kín mà mở bung để bụi xả thẳng ra ngoài. Thậm chí có ô cửa kính bị bể từ lâu nhưng không được doanh nghiệp này thay thế, chắn bụi.

Chủ doanh nghiệp nói bụi... không đáng kể!

Để khách quan, chúng tôi trực tiếp đến gặp đại diện doanh nghiệp trao đổi về những bức xúc của người dân. Bà Hoàng Thị Tuyết - đại diện Cty TNHH Dương Vũ, cho biết: “Máy này không có bụi, việc mở cửa sau là chỗ đặt trạm điện, do mới đưa trạm điện vô nên mới mở cửa, chứ không có bụi mấy”.

Khu nhà máy của Công ty TNHH Dương Vũ nằm ngay sát nhà dân

Khu nhà máy của Công ty TNHH Dương Vũ nằm ngay sát nhà dân

Khi chúng tôi đưa phản ánh của người dân về việc bụi trong quá trình xay xát ảnh hưởng đến cuộc sống, bà Tuyết cho rằng: “Nhà máy nào mà không có bụi, nhưng ở trong mức độ cho phép. Người ta cứ nói vậy thôi!”. Đồng thời, bà thanh minh: “Tháng này là tháng gió chướng, nhiều khi có cơn gió xoáy lên, ngoài đường cũng bụi mù huống chi nhà mình. Mình cũng đã nói với người dân thông cảm, một năm chỉ có 1-2 tháng mùa. Lúc này lúa về nhiều hơn tháng bình thường, nhà máy phải đổ ra sân để xả lúa cho bà con, không để hầm hơi, tránh lúa hư. Trong thời gian phơi lúa ngoài sân, máy xúc đảo lúa tới lui, bụi cũng chỉ bốc nhè nhẹ thôi. Còn trong quá trình xay xát bình thường, bụi đâu có nhiều. Chứ nếu bụi bay ra nhiều, họ đã kiện chị cả năm chứ đâu phải nay mới kiện. Máy chị chạy cả năm mà! Chị đã giải thích với người dân và cả Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện. Huyện cũng mới vừa kiểm tra xong. Phần che chắn phía sau, mai mốt em đi ngang sẽ không thấy nữa, nhà máy cũng có hệ thống hút xử lý bụi. Từ 2016 đến nay, Cty không bị xử lý liên quan đến môi trường”.

Bên cạnh đó, theo bà Hoàng Thị Tuyết, hiện nay, phần diện tích hơn 7ha xây dựng trái phép trước kia của doanh nghiệp cũng đã được hợp thức hóa và có giấy phép xây dựng đầy đủ.

Mặc dù phía Cty TNHH Dương Vũ khẳng định quá trình xay xát gạo của doanh nghiệp không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người dân nhưng những hộ dân xung quanh khu vực nhà máy này vẫn bức xúc và cho rằng: “Đặt vào vị trí, cuộc sống hàng ngày của những gia đình chúng tôi mới biết được bụi từ nhà máy xả ra hàng ngày là nhiều hay ít” - bà T. cho biết./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích