Tiếng Việt | English

27/10/2015 - 15:55

Người dân chưa đồng thuận cao trong việc tham gia bảo hiểm y tế

Từ ngày 1-1-2015, người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) tự nguyện chuyển sang hình thức BHYT bắt buộc theo hộ gia đình. Khác với trước đây, khi mua BHYT tự nguyện thì từng cá nhân trong gia đình được phép mua riêng nhưng theo quy định mới, tất cả thành viên có tên trong sổ hộ khẩu của gia đình (trừ người đã mua hoặc được cấp thẻ BHYT theo diện chính sách) đều phải mua. Vì vậy, việc mua BHYT theo hộ gia đình đến nay chưa tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

 

Người dân chờ đợi khám chữa bệnh bằng BHYT

Theo quy định của Luật BHYT sửa đổi, nếu một người không mua thẻ BHYT thì những thành viên khác trong hộ gia đình cũng sẽ không được mua. Hộ gia đình ở đây được hiểu là những người có tên trong sổ hộ khẩu. Từ đó, khiến người lao động tự do, nhất là hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn chưa thể tham gia BHYT.

Chị Trần Kim Nga, ngụ ấp Phụng Thớt, xã Nhơn Hòa, huyện Tân Thạnh chia sẻ: “Gia đình tôi có 4 thành viên, lại thuộc hộ ngưỡng nghèo, không ruộng đất, chỉ làm thuê kiếm sống qua ngày. Vì thu nhập thấp, không ổn định nên nếu phải mua BHYT cùng 1 lúc cho tất cả các thành viên thì thật là khó! Vì vậy, hiện tại, chỉ có con trai tôi đang là học sinh tham gia BHYT, còn các thành viên còn lại gia đình chưa có khả năng để mua”.

Gia đình anh Phan Văn Hòa, ngụ ấp 1, xã Thạnh Trị, thị xã Kiến Tường có 7 người. Do thường bị bệnh nên trước đây anh chỉ mua BHYT cho riêng mình. Nay muốn tiếp tục điều trị bệnh bằng BHYT anh phải mua cho cả hộ gia đình. Anh Hòa bày tỏ: “Dù biết mua BHYT theo hộ gia đình sẽ được giảm tiền, nhưng cùng một lúc phải mua đến 7 thẻ thì hết khoảng 3 triệu đồng, số tiền này rất lớn với gia đình tôi. Trước đây, ai có nhu cầu thì mua, giờ buộc cả nhà phải tham gia, kể cả những người khỏe mạnh là tạo gánh nặng thêm cho những hộ khó khăn như tôi”.

Chị H.N.R, ngụ khu phố 3, thị trấn Bến Lức cho biết: “Nhà tôi có 4 người, các thành viên trong gia đình đều tham gia BHYT nhưng ít khi khám chữa bệnh (KCB) bằng BHYT vì thời gian chờ đợi lâu, không khám vào ngày nghỉ và ngoài giờ hành chính. Ngoài ra, tôi thấy quy định việc mua BHYT theo hộ cũng còn nhiều bất cập. Chẳng hạn như, cán bộ, công nhân viên chức, đối tượng thuộc diện chính sách không được tính theo hộ trong việc mua BHYT; chồng làm công an, đáng lý vợ hưởng chế độ của chồng, nhưng do vợ làm công nhân viên chức nên không được hưởng mà phải tự mua BHYT cho mình”.

Theo ghi nhận của Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Tân Thạnh - bác sĩ Phùng Thị Tuyết Hoa, người dân đến KCB bằng BHYT thường phàn nàn vì thẻ BHYT không dán ảnh, phải mang theo giấy tùy thân (có ảnh). Đối với người dân vùng sâu, vùng xa hoặc người lớn tuổi nếu lỡ quên mang theo giấy tùy thân phải quay về rất vất vả. Bên cạnh đó, do không quy định trẻ em dưới bao nhiêu tuổi dùng giấy chứng sinh và bao nhiêu tuổi thì dùng giấy khai sinh nên thời gian qua Trung tâm Y tế huyện đã tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ em 5 tuổi vẫn dùng giấy chứng sinh nên gặp khó khăn trong công tác quản lý. Đồng thời, nhiều người dân vẫn còn phàn nàn trong việc mua BHYT theo hộ gia đình.

Thiết nghĩ, quy định tham gia BHYT theo hộ gia đình tuy khó khăn cho những hộ thu nhập thấp. Song mục tiêu của Nhà nước là nhằm hướng đến ai cũng được chăm sóc sức khỏe. Việc bắt buộc tham gia BHYT hộ gia đình nhằm chia sẻ nhân văn giữa người bệnh và người khỏe, đồng thời giảm gánh nặng viện phí cho người không may mắc bệnh hiểm nghèo”. Vì vậy, mọi người dân nên tham gia BHYT, dù tự nguyện hay bắt buộc thì vẫn là đầu tư cho sức khỏe của mình. Bên cạnh đó, để Luật BHYT đi vào đời sống rất cần sự tham gia của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, vận động. Ngoài ra, ngành Y tế cần tiếp tục nâng cao quy tắc ứng xử và chất lượng KCB bằng BHYT; đồng thời có giải pháp để các cơ sở y tế KCB vào ngày nghỉ, ngoài giờ hành chính để cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, học sinh thuận lợi hơn trong KCB bằng BHYT. Mặt khác, cần nhân rộng nhiều phòng khám tư nhân KCB bằng BHYT. Có như vậy, người dân mới đồng thuận cao trong việc tham gia BHYT./.

Quang Nguyên

 

Chia sẻ bài viết
  • Bat buoc mua bao hiem theo ho gia dinh ma huong bao hiem khong nhu y nguoi dan mong muon. Trong khi gia tien mua bao hiem thi mac, nguoi mua bao hiem mong muon lo khi benh nang thi dc len tuyen tren chua tri. Nhung muon duoc chuyen vien thi phai nhap vien noi minh dang ky kham chua benh bang khong thi se khong duoc huong bao hiem. nhung neu doi cho noi dang ky kham chua benh chuyen vien thi phai doi benh vien tim hieu benh ly toi khi khong tim ra duoc benh thi moi chuyen len tuyen tren thi co the khi len toi tuyen tren bac si da che hoac la noi sao dua benh nhan len tre vay. Con nguoi nao thay nong long thi tu di xe ngoai len tuyen tren kham thi lai khong duoc huong bao hiem gi het. Vay khuyen cao nguoi mua bao hiem chi nua

    Nguyen Minh - Cách đây 8 năm