Tiếng Việt | English

03/01/2019 - 06:02

Người “giữ lửa” hạnh phúc gia đình

Phụ nữ luôn đóng vai trò quan trọng trong các mối quan hệ, nhất là trong gia đình, bởi họ chính là người vun vén, giữ lửa hạnh phúc từ những điều bình dị nhất.

Ông Nguyễn Văn Giàu chia sẻ: “Gia đình có được hạnh phúc như hôm nay là nhờ bàn tay vun vén của vợ tôi

1. Những ngày đầu năm mới, chúng tôi có dịp đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Giàu và bà Lê Thị Liền (ấp Cà Nhíp, xã Tân Bình, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An). Chúng tôi cảm nhận không khí gia đình ông bà rất đầm ấm và hạnh phúc. Ít ai biết rằng, để có cuộc sống hạnh phúc hôm nay, nhất là nuôi 6 người con ăn học thành tài, ông bà phải trải qua rất nhiều khó khăn, vất vả. Ông Giàu chia sẻ: “Lúc mới ra riêng, vợ chồng tôi không có tài sản gì quý giá. Dù khó khăn, vất vả nhưng cả hai chưa bao giờ nặng nhẹ với nhau. Vợ tôi rất thương chồng, con. Nhiều năm tết đến, vợ tôi không dám sắm cho mình bộ quần áo mới nào, chỉ dành dụm mua cho chồng, con. Gia đình có được hạnh phúc như hôm nay là nhờ bàn tay vun vén của vợ tôi”.

Bà Liền luôn ý thức “Gia đình tốt thì xã hội mới tốt” và luôn lấy đó làm chuẩn mực để giáo dục các con, xây dựng gia đình hòa thuận, con cháu hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. Hơn nữa, bà còn dạy các con phải kính trên, nhường dưới. Bà Liền tâm sự: “Gia đình hạnh phúc, êm ấm là thành công của cả đời tôi. Vì vậy, tôi có hy sinh vì chồng, con cũng xứng đáng”.

2. Chia tay gia đình ông Giàu, bà Liền trong sự cảm phục đức hy sinh của người phụ nữ, chúng tôi tiếp tục đến thăm gia đình anh L.V.T và chị B.N.Đ (xã Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa). Đến với nhau bằng tình yêu chân thành, anh T. và chị Đ. đã vượt qua nhiều rào cản của gia đình để đi đến bến bờ hạnh phúc. Anh T. tâm sự: “Trước đây, cha mẹ tôi không chấp nhận vợ tôi làm dâu vì cô ấy lớn tuổi hơn tôi, nhưng bằng tình yêu, lòng kiên trì, tôi đã thuyết phục được gia đình cho cưới Đ. Do đó, thời gian đầu, cha mẹ tôi không có thiện cảm tốt với vợ tôi. Ấy vậy mà vợ tôi luôn cố gắng hòa hợp với cha mẹ chồng để gia đình đầm ấm, hạnh phúc. Bằng sự chân thành, lòng hiếu thảo, vợ tôi đã được cha mẹ tôi chấp nhận và hết lòng thương yêu”. Mâu thuẫn giữa mẹ chồng và nàng dâu luôn là đề tài muôn thuở. Chị Đ. bộc bạch: “Tất cả phụ nữ sinh ra đều có quyền theo đuổi hạnh phúc của riêng mình. Và tôi chọn việc dung hòa mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu là “chìa khóa” vun bồi hạnh phúc gia đình”.

3. Với thiên chức làm vợ, làm mẹ, bà Nguyễn Thị Tuyết Nga (ấp Cây Sao, xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh) lui về làm hậu phương chăm lo con cái, đứng sau quan tâm, cổ vũ sự thành công của chồng. Bà Nga chia sẻ: “Hạnh phúc con người đâu chỉ có giàu sang, danh vọng mà nó còn bắt nguồn từ sự thương yêu, chia sẻ của các thành viên trong gia đình. Tôi luôn vun vén, chăm sóc cho chồng, con từ những điều nhỏ nhất bởi tôi quan niệm, chúng ta có rất nhiều nơi để đi, nhiều nơi để đến nhưng chỉ có một nơi để về đó chính là gia đình. Gia đình là tất cả tình yêu đẹp mà cuộc đời phải khắc ghi. Gia đình cho chúng ta thêm sức mạnh và tìm về khi lạc bước giữa đường đời”.

Ông Hà Văn Hướng luôn chia sẻ công việc cùng vợ

Ông Hà Văn Hướng luôn chia sẻ công việc cùng vợ

Nhờ hậu phương vững chắc, ông Hà Văn Hướng (chồng bà Nga) an tâm làm việc. Giờ đây, gia đình ông bà có cơ ngơi vững chắc, các con ăn học thành tài. Ông Hướng cho biết: “Mặc dù vợ quán xuyến hết công việc trong gia đình để tôi an tâm làm việc nhưng sau khi xong việc, tôi đều xuống bếp phụ vợ nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa,... Đây cũng là khoảng thời gian vợ chồng tôi chia sẻ những buồn, vui trong cuộc sống để tình cảm thêm bền chặt”.

Có thể nói, phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn hạnh phúc gia đình bởi họ luôn nghĩ cho chồng, con. Và những người phụ nữ ấy xứng đáng được đền đáp bằng một mái ấm gia đình hạnh phúc./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích