Tiếng Việt | English

21/12/2015 - 17:27

Người sử dụng xe máy điện thờ ơ trong đăng ký biển số

Từ ngày 1-7-2016, học sinh từ 14 - 16 tuổi đi xe máy điện không đăng ký sẽ bị phạt 75.000 đồng/trường hợp, từ trên 16 tuổi sẽ bị phạt 150.000 đồng/trường hợp, người điều khiển xe không xuất trình được giấy tờ mua bán xe sẽ bị tạm giữ xe 7 ngày.

 

Các loại xe máy điện cần phải đăng ký

Việc đăng ký xe máy điện (XMĐ) điện theo Thông tư số 54/2015/TT-BCA, ngày 22-10-2015 của Bộ Công an về đăng ký xe đối với xe môtô điện, XMĐ, trong những ngày qua vẫn chưa được tiến hành triệt để. Phần lớn người sử dụng vẫn lưu thông xe trên đường phố khi chưa có biển kiểm soát.

Tính đến thời điểm này, sau 2 tuần triển khai thực hiện Thông tư 54, cả tỉnh chỉ có vài chiếc XMĐ được người sử dụng đăng ký lấy biển số, hầu hết chủ xe vẫn còn thờ ơ với chủ trương này.

Theo Thượng tá Lại Văn Út - Phó trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) đường bộ - đường sắt Công an tỉnh, từ ngày bắt đầu thực hiện đăng ký XMĐ, môtô điện, rất ít chủ phương tiện đến làm thủ tục đăng ký. Bên cạnh nhận thức hạn chế về việc bắt buộc phải đăng ký biển số, có thể nhiều người dân chưa thông hiểu về chủ trương này.

Thượng tá Lại Văn Út cho biết thêm: Quy chuẩn của Bộ Giao thông Vận tải quy định, xe đạp điện có bàn đạp 2 bên, bàn đạp phải có cơ cấu dẫn động từ bàn đạp tới bánh xe, có vận tốc đối đa không vượt quá 25km/h. Quy định là vậy, nhưng thực tế, để phân biệt bằng mắt thường gặp không ít khó khăn, vì thế, nhiều người dân không biết xe mình đang sở hữu là XMĐ hay xe đạp điện. Hiện nay, theo thống kê chưa chính thức, riêng tại TP.Tân An có trên 1.500 xe đạp điện, gần 50 XMĐ. 

Theo Thông tư số 54, người đến làm thủ tục đăng ký XMĐ cần mang bản sao sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân và giấy tờ mua bán xe (nếu có) để làm thủ tục khai báo. Mọi thông tin cá nhân được nhập vào hệ thống quản lý phương tiện. Lực lượng CSGT các điểm đăng ký sẽ rà số khung, số máy phương tiện để hoàn tất hồ sơ, sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết, người dân bấm chọn biển số ngẫu nhiên giống như đăng ký xe máy, ôtô. Phòng CSGT sẽ cấp biển kiểm soát cho chủ phương tiện khi hoàn tất thủ tục, còn giấy đăng ký xe sẽ nhận sau 2 ngày. Từ ngày 6-12-2015 đến 30-6-2016, người dân đăng ký XMĐ không phải đóng thuế trước bạ, không thu lệ phí đăng ký xe. Từ ngày 1-7-2016, khi đăng ký sẽ phải đóng thuế trước bạ và lệ phí.

Thời gian qua, có hàng triệu XMĐ không rõ nguồn gốc hợp pháp đang lưu hành. Do đó, Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị công an trên toàn quốc tăng cường kiểm tra, xử phạt các trường hợp sử dụng XMĐ vi phạm giao thông để tạo sức ép cho người dân đến đăng ký xe, cũng như kiểm tra được tình hình đăng ký XMĐ.

Còn hơn 6 tháng nữa đến thời điểm xử phạt XMĐ, môtô điện không đăng ký khi lưu thông theo Thông tư số 54, các cơ quan chức năng, lực lượng CSGT, các gia đình và nhà trường tăng cường tuyên truyền, thực hiện quyết liệt việc xử phạt, để tránh tình trạng “đánh trống, bỏ dùi” trong việc quy định đăng ký đối với XMĐ, xe đạp điện./.

Ngọc Lan

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích