Tiếng Việt | English

21/11/2022 - 21:10

Người thầy đam mê sáng tạo

Với sự nhiệt huyết, niềm đam mê nghiên cứu khoa học, thầy Trần Minh Đức (giáo viên (GV) dạy nghề Trường Cao đẳng Long An) sáng tạo thiết bị đào tạo tự làm và vinh dự đoạt nhiều giải thưởng cấp quốc gia trong các hội thi sáng tạo kỹ thuật.

Năm 2002, tốt nghiệp chuyên ngành Cơ khí động lực, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, thầy Trần Minh Đức vào làm việc tại Trường Cao đẳng Long An. Năm 2012, thầy tiếp tục hoàn thành chương trình thạc sĩ. 20 năm công tác, giảng dạy tại Khoa Cơ khí, Trường Cao đẳng Long An, thầy vẫn giữ niềm đam mê, nhiệt huyết, khát khao truyền dạy kiến thức cho bao thế hệ học sinh, sinh viên (HSSV).

Thầy Minh Đức trải lòng: “Đặc thù của dạy nghề là 70% dạy thực hành, 30% lý thuyết, đào tạo HSSV đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. Vì vậy, GV dạy nghề phải thường xuyên cập nhật thông tin, kiến thức mới để không bị lạc hậu, có cách dạy sáng tạo nhằm tạo điều kiện cho HSSV phát huy tính chủ động, sáng tạo và khơi gợi niềm đam mê đối với từng mô đun”.

Để thường xuyên cập nhật kiến thức, giúp HSSV thao tác trực tiếp trên từng mô đun, thầy Minh Đức dành thời gian nghiên cứu, sáng tạo các thiết bị đào tạo tự làm. Thầy cùng đồng nghiệp và HSSV chế tạo 10 thiết bị đào tạo tự làm. Ưu điểm của những thiết bị này là chi phí chỉ bằng 30% so với thiết bị mua bên ngoài. Đặc biệt, quá trình chế tạo các thiết bị còn tạo được sự tương tác giữa HSSV và GV, trong đó, GV đóng vai trò hướng dẫn, HSSV tự làm; những chỗ chưa hợp lý, thầy Minh Đức và học trò cùng nhau nghiên cứu, khắc phục.

Thầy Minh Đức cho biết: “Trên thị trường vẫn có bán nhưng nếu không tự làm các thiết bị này, HSSV sẽ khó hình dung được các mạch điện, quy trình vận hành. Do đó, việc hướng dẫn HSSV làm thiết bị giúp các em nhớ lâu từng bộ phận, sơ đồ và cách vận hành. Đây cũng là cách giúp HSSV dễ tiếp cận hơn với từng mô đun, góp phần tạo ra tính tích cực cho HSSV và khơi gợi niềm đam mê sáng tạo”.

Thầy Trần Minh Đức hướng dẫn học sinh, sinh viên thực hành trên thiết bị đào tạo tự làm

Thuyết minh về những sản phẩm do mình, đồng nghiệp và HSSV nghiên cứu, thầy Minh Đức hướng dẫn từng chi tiết máy, ứng dụng thực tế từng sản phẩm. Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Long An - Lê Quốc Hùng cho biết: “Việc nghiên cứu, sáng tạo khoa học - kỹ thuật không chỉ tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích mà còn khơi dậy niềm đam mê sáng tạo. Do đó, trường tạo điều kiện thuận lợi cho GV sáng tạo, nghiên cứu khoa học. Thầy Minh Đức là một trong những GV tích cực nghiên cứu, sáng tạo các thiết bị đào tạo tự làm, mạnh dạn tham gia các hội thi cấp tỉnh, khu vực, quốc gia, vinh dự mang về nhiều giải thưởng cho thầy và nhà trường. Vừa qua, thầy Minh Đức là 1 trong 54 nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tiêu biểu được giới thiệu từ 63 tỉnh, thành phố, đại diện cho hơn 83.000 nhà giáo đang giảng dạy tại hơn 1.900 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên cả nước được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tôn vinh nhân Ngày Kỹ năng lao động (04/10)”.

Với những thiết bị đào tạo tự làm giàu tính sáng tạo, mang tính ứng dụng thực tế cao, cùng với sự nhiệt tâm trong giảng dạy, thầy Minh Đức đoạt nhiều giải thưởng cấp quốc gia như giải Ba tại Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc năm 2019; giải Khuyến khích tại Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp cấp toàn quốc năm 2018;... Thế nhưng, qua trao đổi, có lẽ, món quà ý nghĩa nhất đối với thầy Minh Đức là nhìn thấy học trò của mình vững tay nghề, ra trường có việc làm ổn định, trở thành người thành đạt./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết