Tiếng Việt | English

10/11/2022 - 10:18

Nguồn nhân lực chất lượng cao - động lực của sự phát triển (Bài 2)

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nguồn nhân lực chất lượng cao càng trở nên quan trọng và cần thiết cho sự phát triển. Thực tế khẳng định nơi nào nguồn nhân lực chất lượng cao dồi dào thì nơi đó phát triển mạnh, đời sống người dân không ngừng được nâng lên. Do đó, việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, hướng đi tất yếu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Bài 2: “Khát” nguồn nhân lực chất lượng cao

Tỉnh có khoảng 11.890 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động với 350.000 công nhân, lao động (LĐ). Với sự phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, các DN đang cần LĐ có tay nghề, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất thay vì LĐ phổ thông như trước đây.

Hàng năm, Công ty Kiwa Industry Việt Nam có nhu cầu tuyển dụng từ 10-15% lao động có tay nghề

1. Năm 2005, Công ty (Cty) Kiwa Industry được thành lập tại Khu công nghiệp Long Hậu (huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) với hệ thống sản xuất tiên tiến, chất lượng Nhật Bản. Cty chuyên gia công các chi tiết nhỏ nhất đến các máy sản xuất lớn bằng máy móc có sẵn tại xưởng sản xuất như máy phay CNC, máy tiện CNC, máy cắt dây, máy mài, khắc laser,... Với ngành nghề sản xuất, kinh doanh này, Cty chỉ tuyển dụng những công nhân có tay nghề, trong đó ít nhất là tốt nghiệp trung cấp nghề các ngành: Cắt gọt kim loại, cơ khí, chế tạo máy,...

Đại diện Cty Kiwa Industry - Lê Tấn Hưng cho biết: “Cty có khoảng 200 LĐ đang làm việc, trong đó, gần 150 người trực tiếp sản xuất. Những LĐ sản xuất trực tiếp chủ yếu tốt nghiệp trung cấp nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh. Cty có 100% vốn đầu tư từ Nhật Bản nên kỹ thuật, trang thiết bị đều được nhập từ Nhật Bản. Khoảng 80% sản phẩm của Cty bán tại thị trường Nhật Bản. Vì vậy, nhu cầu tuyển dụng LĐ có tay nghề rất lớn. Bình quân hàng năm, Cty có nhu cầu tuyển dụng từ 10-15% công nhân có tay nghề”.

Cty Kiwa Industry có 8 LĐ từng là thực tập sinh làm việc tại Nhật Bản. Tất cả đều giữ chức vụ quan trọng trong Cty. Dự kiến, thời gian tới, Cty tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất nên cần tuyển dụng nhiều LĐ có tay nghề. Trước tình hình này, Cty mạnh dạn xây dựng một khu riêng để phối hợp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp dạy lý thuyết và thực hành cho học sinh, sinh viên của các cơ sở khi đến thực tập tại Cty. Trường hợp học sinh, sinh viên thực tập ở Cty làm việc tốt sẽ được giữ lại, không cần trải qua thời gian thử việc như những người LĐ khác. Anh Lê Khắc Huy (xã Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc) cho biết: “Sau khi kết thúc thời gian thực tập, tôi vào làm việc tại Cty Kiwa Industry được 2 tháng với thu nhập trên 11 triệu đồng/tháng. Tôi sẽ vừa làm, vừa học liên thông cao đẳng, đại học để nâng cao trình độ chuyên môn. Cty luôn tạo điều kiện cho công nhân học tập nâng cao tay nghề”.

Anh Lê Khắc Huy (xã Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc) có việc làm ngay sau khi hoàn thành chương trình thực tập vì được công ty giữ lại

2. Cty Cổ phần Katsura Việt Nam (Khu công nghiệp Long Hậu, huyện Cần Giuộc) cũng “khát” nguồn LĐ chất lượng cao. Theo đó, Cty săn đón, tuyển dụng những thực tập sinh làm việc tại Nhật Bản trở về nước với mức lương và nhiều chế độ ưu đãi hấp dẫn. Cụ thể, người đi làm việc nước ngoài trở về, mức lương và các chế độ phúc lợi được hưởng sẽ cao hơn 30% so với LĐ khác.

Chủ tịch Tập đoàn Katsura Nhật Bản - ông Marumo Hitoshi khẳng định: “Những LĐ người Việt trở về từ Nhật Bản có trình độ chuyên môn, tay nghề rất cao, tiếp cận nhanh với các trang thiết bị, máy móc hiện đại. Điều này giúp Cty có vốn Nhật Bản đang đầu tư tại Long An phát triển nhanh, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Do đó, Cty dành nhiều chế độ ưu đãi để thu hút nhân tài”.

Sau 3 năm thực tập ở Nhật Bản, ngoài kiếm tiền, nâng cao thu nhập, anh Đỗ Thành Phương còn tích cực học ngoại ngữ, tận dụng mọi cơ hội tiếp cận công nghệ, kỹ thuật mới để nâng cao kỹ năng tay nghề, trình độ ngoại ngữ và xây dựng cho mình tác phong công nghiệp nghiêm túc, khoa học. Nhờ đó, khi về nước, anh được Cty Katsura tuyển dụng và đáp ứng tốt yêu cầu công việc ngay khi vào làm nên được hưởng mức lương cao hơn LĐ bình thường từ 3-6 triệu đồng/tháng.

Cty Cổ phần Katsura Việt Nam chuyên sản xuất các thiết bị sử dụng LP gas và thiết bị xử lý nhiệt các loại với 60 nhân viên. Trong đó, 40% nhân sự là du học sinh và thực tập sinh từ Nhật Bản trở về làm việc cho Cty ở nhiều vị trí khác nhau, từ LĐ kỹ thuật đến trưởng phòng, giám đốc điều hành. Hiện Cty vẫn tuyển dụng thêm nhân sự.

Hiện nay, các DN “khát” LĐ có tay nghề cao. Họ sẵn sàng đưa ra nhiều chính sách, chế độ ưu đãi để thu hút LĐ. Điều này đòi hỏi tỉnh phải có những giải pháp căn cơ nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Đây được xem là hướng đi góp phần thúc đẩy sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới./.

(còn tiếp)

Lê Ngọc

Bài 3: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực - yêu cầu cấp thiết

Chia sẻ bài viết