Tiếng Việt | English

29/08/2017 - 16:20

Nguy cơ dịch bệnh và rò rỉ hóa chất do lũ lụt sau siêu bão Harvey

Khí độc carbon monoxide (CO) được thải ra từ các máy phát điện di động có thể khiến người dân bị ngộ độc hoặc tử vong, trong khi đó các dịch bệnh cũng sẽ gia tăng sau siêu bão Harvey.

Người dân sơ tán khỏi các khu vực ngập lụt ở Houston, Texas ngày 28/8. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Giới chức y tế Mỹ ngày 28/8 cảnh báo tình trạng lũ lụt nghiêm trọng do siêu bão Harvey đã làm tăng nguy cơ dịch bệnh ở nước này.

Giám đốc Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Renee Funk nhấn mạnh nguy cơ lớn nhất hiện này là bị đuối nước, đặc biệt là với những người bị mắc kẹt trong xe.

Bên cạnh đó, khí độc carbon monoxide (CO) được thải ra từ các máy phát điện di động có thể khiến người dân bị ngộ độc hoặc tử vong.

Việc ngâm mình trong nước lũ có thể gây ra tình trạng mẩn ngứa, do nước bị nhiễm các hóa chất từ garage ôtô và nhà kho của người dân.

Bà Funk khuyến cáo người dân nên vệ sinh sạch sẽ ngay sau khi tiếp xúc với nước lũ.

Trong khi đó, nguy cơ nhiễm bệnh từ muỗi thì chưa phải là mối đe dọa tức thời, do nước lũ sẽ cuốn trôi các ổ bọ gậy của các loài muỗi truyền bệnh như Aedes aegypti.

Các căn bệnh do vi khuẩn gây ra như salmonella và E. coli cũng là mối quan ngại lớn, mặc dù dịch tả ít có khả năng gây nguy hiểm tại thành phố Houston của bang Texas, so với hệ quả sau các thảm họa tự nhiên tại các nước đang phát triển.

Cùng ngày, nhà chức trách bang Texas đã cảnh báo tình trạng rò rỉ hóa chất tại các thành phố La Porte và Shoreacres, đồng thời khuyến cáo người dân ở lại nơi trú ẩn và tắt điều hòa. Hai khu vực này nằm cách thành phố Houston 40km.

Trong khi đó, sản lượng khai thác dầu của bang Texas bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi siêu bão Harvey.

Theo Cục An toàn và Thực thi luật pháp môi trường (BSEE), trước khi siêu bão Harvey đổ bộ vào bang này, 105 trong tổng số 737 giàn khoan tại Vịnh Mexico đã được sơ tán. Tính đến ngày 28/8, vẫn còn 98 giàn khoan ngưng hoạt động.

Mặc dù cơ quan khí tượng đã hạ dự báo bão Harvey xuống thành bão nhiệt đới vào ngày 26/8, song mưa lớn vẫn tiếp tục trút xuống khu vực và sẽ tiếp tục trong gần hết tuần tới với đỉnh lũ vào ngày 30 hoặc 31/8.

Chuyên gia ước tính việc sản xuất khoảng 3 triệu thùng dầu/ngày đã phải ngừng lại trong ngày 27/8, tương đương 16,5% tổng công suất của Mỹ. Điều này sẽ gây khó khăn cho việc mở lại các nhà máy lọc dầu.

Tập đoàn dầu khí ExxonMobil mới đây đã tuyên bố đóng cửa tổ hợp Baytown, một trong những tổ hợp lọc dầu lớn nhất thế giới.

Tác động của siêu bão Harvey lên lĩnh vực sản xuất dầu thô ít nghiêm trọng hơn ngành lọc dầu với khoảng 1 triệu thùng/ngày, tương đương 11% tổng sản lượng của Mỹ.

Chuyên gia nhận định mặc dù sản lượng dầu mỏ của Mỹ vẫn ở mức cao, song vẫn có thể xảy ra tình trạng thiếu khí gas và diesel trong ngắn hạn. BSEE cảnh báo các cơ sở lọc dầu cần được kiểm tra trước khi nối lại hoạt động sau bão.

Tính đến thời điểm hiện tại, ít nhất 7 người đã thiệt mạng tại bang do mưa lũ kể từ khi siêu bão Harvey đổ bộ vào bang Texas ngày 25/8 vừa qua.

Giới chức Mỹ cảnh báo mưa lũ trong những ngày tới sẽ khiến hàng chục nghìn người phải sơ tán.

Hiện các sân bay chính, đa số các tuyến đường cao tốc chính và đường sắt của thành phố Houston đều đã đóng cửa.

Tính đến tối 28/8, khoảng 267.000 người dân tại khu vực Đông Nam bang Texas phải sống trong cảnh mất điện. Cảnh sát và lực lượng cứu hộ đang nỗ lực giải cứu những người bị mắc kẹt.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tới bang Texas trong ngày 29/8 để đánh giá mức độ thiệt hại và sau đó là bang Louisiana.

Thống đốc bang Texas Greg Abbott cảnh báo bão Harvey sẽ còn gây mưa lớn tại khu vực duyên hải Vịnh Mexico tại bang Texas trong những ngày tới, với lượng mưa vào khoảng 250-510mm, khiến lũ lụt có thể lan sang cả bang Louisiana.

Hiện có thêm 4 hạt phía Đông bang Texas ban bố tình trạng thảm họa là Angelina, Trinity, Sabine và Orange, nâng tổng số hạt ban bố tình trạng này tại Texas lên 54.

Theo dự báo, bão Harvey đang hoành hành tại khu vực duyên hải Vịnh Mexico sẽ mang theo những trận mưa lớn và có thể quay trở lại vào ngày 30/8./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết