Tiếng Việt | English

04/04/2022 - 11:33

Nguy cơ làn sóng dịch COVID-19 thứ 5 tại Nam Phi do biến thể Deltacron

Cuối tháng 3, Chính phủ Nam Phi kêu gọi người dân tiếp tục duy trì tinh thần cảnh giác vì dịch COVID-19 vẫn chưa bị "đánh bại", đồng thời khuyến khích tất cả những người trên 12 tuổi tiêm chủng.


Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Klerksdorp (Nam Phi). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, Tiến sĩ Ridhwaan Suliman thuộc Hội đồng nghiên cứu khoa học và công nghệ (CSIR) của Nam Phi nhận định một biến thể mới với tên gọi Deltacron (sự kết hợp giữa biến thể Delta và Omicron) đã xuất hiện tại Nam Phi và có thể sẽ gây ra làn sóng dịch COVID-19 thứ 5 vào cuối tháng Tư hoặc tháng Năm tới ở nước này.

Trả lời phỏng vấn của báo "Pretoria News," Tiến sỹ Ridhwaan Suliman cho biết “không có dấu hiệu nào cho thấy biến thể Deltacron nghiêm trọng hơn hoặc gây tử vong nhiều hơn so với biến thể Omicron.”

Theo ông, biến thể này đã chiếm ưu thế trong nước và trở nên phổ biến chỉ sau biến thể Omicron - nguyên nhân gây ra làn sóng dịch thứ 4. Bên cạnh việc khuyến khích những người mắc bệnh nền tiêm nhắc lại, ông Suliman cũng cho rằng Nam Phi hiện đã có mức độ miễn dịch dân số cao, khi các nghiên cứu gần đây cho thấy 68% - 80% người dân có khả năng miễn dịch. 

Cuối tháng 3 vừa qua, Chính phủ Nam Phi kêu gọi người dân tiếp tục duy trì tinh thần cảnh giác vì dịch COVID-19 vẫn chưa bị "đánh bại", đồng thời khuyến khích tất cả những người trên 12 tuổi tiêm chủng.

Chính phủ Nam Phi đã gia hạn tình trạng thảm họa quốc gia đến ngày 15/4 trên cơ sở cân nhắc nhu cầu tiếp tục bổ sung luật hiện hành và các thỏa thuận dự phòng do chính quyền các tỉnh bang thực hiện để giải quyết tác động của thảm họa.

Các quy định y tế được đề xuất - hiện đang mở để lấy ý kiến người dân - sẽ cho phép quốc gia thiết lập các hệ thống ứng phó khẩn cấp, nhanh chóng và hiệu quả để giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của dịch COVID-19 và cuối cùng là thay đổi tình trạng áp dụng các quy định về thảm họa.

Bất chấp làn sóng thứ 5 đang được dự báo sẽ xuất hiện, Tổng thống Cyril Ramaphosa đã nới lỏng các hạn chế đối với dịch COVID-19, dựa trên cơ sở bằng chứng của các nhà khoa học rằng khoảng 60% đến 80% người dân nước này miễn dịch với virus SARS-CoV-2./.

Minh Nguyễn (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết