Tiếng Việt | English

18/06/2021 - 08:47

Nhà báo phải giữ “bút sắc, lòng trong”

Nghề báo, nghề vinh quang nhưng thật vất vả. Làm báo không dễ, nhất là trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay, báo chí phải cạnh tranh với các loại hình thông tin khác. Điều này đòi hỏi người làm báo phải nhanh nhẹn, sáng tạo, bảo đảm tính chính xác của thông tin và phải có trách nhiệm xã hội, có niềm đam mê, bản lĩnh chính trị, tư duy, kỹ năng và phải có một cái tâm trong sáng, đạo đức nghề nghiệp,… mới có thể hoàn thành “sứ mệnh”.

Luật Báo chí 2016 quy định: “Nhà báo được quyền khai thác, cung cấp và sử dụng thông tin trong hoạt động báo chí theo quy định của pháp luật”. Trên cơ sở những tư liệu thu thập được, nhà báo thể hiện thành bài viết và công bố thông qua các phương tiện truyền thông để cung cấp đến độc giả những thông tin cần thiết.

Nhìn lại trong suốt quá trình đổi mới, với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, không né tránh, các nhà báo đã góp phần rất lớn trong việc định hướng dư luận, tham gia phản biện xã hội, góp phần đưa ra “ánh sáng” nhiều vụ tham ô, tham nhũng. Hàng loạt vụ đại án tham nhũng được báo chí bám sát, thông tin kịp thời đến công chúng.

Những đóng góp này của lực lượng làm báo được Đảng, Nhà nước ta ghi nhận, như việc tổ chức trao giải Báo chí toàn quốc về đấu tranh phòng, chống tham nhũng nhằm khen thưởng, động viên những nhà báo dấn thân điều tra, phản ánh những tiêu cực, góp phần vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Nhiều nhà báo đã thể hiện bản lĩnh của mình khi vượt qua sức ép của quyền lực, cám dỗ vật chất để dấn thân, viết bài, góp phần giúp cơ quan điều tra trong việc phá thành công các vụ trọng án.

Tuy nhiên, có những “con sâu làm rầu nồi canh” khi vẫn còn cá nhân lợi dụng quyền hạn của mình để nhũng nhiễu nhằm trục lợi cho bản thân; cũng có những nhà báo chưa vượt qua được cám dỗ vật chất dẫn đến sa ngã. Những trường hợp này cần được xử lý nghiêm nhằm làm trong sạch đội ngũ những người làm báo để lực lượng này xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng của Đảng và nhân dân./.

Chí Kiên

Chia sẻ bài viết