Tiếng Việt | English

10/08/2016 - 09:02

Nhà máy xử lý rác... thành bãi rác

Nhà máy Xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa, ở ấp 3, xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An là nơi tập trung rác thải sinh hoạt hàng ngày của TP.Tân An, các huyện: Bến Lức, Đức Hòa, Châu Thành, Tân Trụ và Tân Thạnh. Rác ở nhà máy hiện nay trở nên quá tải và đang gây ô nhiễm trầm trọng, gây bức xúc trong nhân dân.

Theo Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Tâm Sinh Nghĩa - Ngô Xuân Tiệc, hiện tại, nhà máy xử lý rác đang tiếp nhận khoảng 200 tấn rác/ngày. Trong những tháng cao điểm của mùa mưa, lượng rác tiếp nhận vào nhà máy có độ ẩm rất lớn nên ảnh hưởng đến hoạt động xử lý của nhà máy, làm giảm công suất lò đốt rác. Để giải quyết lượng rác tồn đọng, công ty có kế hoạch xây dựng thêm một lò đốt nữa, nâng tổng số lò đốt với tổng công suất đốt trung bình khoảng 200 tấn/ngày. Tuy nhiên, do khó khăn về vốn nên chưa xây dựng được lò đốt thứ 2 theo kế hoạch.

Nhà máy xử lý rác thải Tâm Sinh Nghĩa thành bãi chứa rác

Ông Ngô Xuân Tiệc cũng cho biết: “Mức phí tạm tính mà tỉnh Long An đang trả cho nhà máy là 200.000 đồng/tấn, chưa bằng 40% so với giá phí xử lý rác mà TP.HCM đang trả cho công ty và chưa bằng 1/2 chi phí xử lý rác thực tế của công ty đã và đang bỏ ra cho nhà máy hoạt động. Ngoài ra, một số huyện chưa thanh toán và thanh toán chậm phí xử lý rác cho nhà máy nên gây khó khăn về nguồn vốn cho công ty hoạt động”.

Liệu đây có phải là nguyên nhân chính khiến Cty không đủ kinh phí để xây dựng hoàn thiện nhà máy và hoạt động hiệu quả? Và giải pháp đầu tư thêm lò đốt rác thứ 2 có phải chỉ là cách chữa cháy tạm thời và sai phạm liệu có tiếp diễn nữa không nếu lò đốt rác được đầu tư xây dựng?

Có mặt tại đây, chúng tôi ngửi mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Khi đi vào khu vực bãi rác thì thấy rác chất thành đống như ngọn núi, không khí trở nên ngột ngạt và khó chịu hơn gấp bội.

Theo tìm hiểu của phóng viên, nhà máy xử lý rác với tổng mức đầu tư trên 400 tỉ đồng, bắt đầu tiếp nhận rác từ ngày 3/1/2012, nhưng đến nay vẫn chưa xây dựng xong lò đốt rác thứ 2. Trong khi đó, hàng ngày, bãi rác tại nhà máy vẫn được “bồi thêm” hàng trăm tấn rác khiến tình trạng rác thải bị ứ đọng, bốc mùi hôi thối với diện rộng trên 4 km2, ảnh hưởng 394 hộ dân xã Tân Đông và Tân Tây, huyện Thạnh Hóa, trong đó có 102 hộ dân (457 nhân khẩu) cặp kênh 3, kênh Bắc Đông bị ảnh hưởng mùi hôi theo hướng gió thổi; 248 hộ dân (1.039 nhân khẩu) chịu ảnh hưởng mùi hôi.

Ngoài ra, 44 hộ dân khu vực kênh 3, kênh 19 và kênh Bắc Đông còn sử dụng một phần nước sông từ các kênh gần khu vực nhà máy để phục vụ sinh hoạt nên cũng bị ảnh hưởng từ nguồn nước ô nhiễm này. Theo kết quả kiểm tra và kết luận của Sở Tài nguyên và Môi trường mới đây, mỗi ngày, ở nhà máy có khoảng 4m3 nước rỉ rác phát sinh, một phần theo đường cống thoát nước mưa của nhà máy chảy ra môi trường.

Lượng rác tồn đọng quá lớn, bốc mùi hôi thối, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân

Ông Phạm Văn Hùng, người dân ấp 3, xã Tân Đông bức xúc: “Thời gian qua, nhất là vào mùa mưa, nước rỉ từ những đống rác thải của Nhà máy Xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa chảy tràn ra xung quanh gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Mặt khác, lượng rác tồn đọng bên trong quá lớn, bốc mùi rất khó chịu, ruồi nhặng ngày một nhiều hơn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng tôi. Nếu cứ để rác tồn đọng như thế thì cần nhà máy xử rác để làm gì?”.

Còn ông Châu Thành Rạng, người dân ấp 3, xã Tân Đông cho biết: “Mặc dù, nhà tôi cách nhà máy 4km mà vẫn ngửi mùi hôi thối của rác thải trong nhà máy. Tội nghiệp nhất là các em học sinh ở các điểm trường trên địa bàn phải chịu cảnh vừa ngửi mùi rác, vừa học tập”.

Trước bức xúc mà người dân và chính quyền địa phương phản ánh, chiều ngày 4/8/2016, lãnh đạo UBND tỉnh cùng các sở, ngành tỉnh, lãnh đạo các huyện: Bến Lức, Châu Thành, Đức Hòa, Tân Trụ, Tân Thạnh, Thạnh Hóa và TP.Tân An đến làm việc cùng lãnh đạo Cty Tâm Sinh Nghĩa nhằm đưa ra các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.

Lãnh đạo tỉnh Long An cùng các sở, ngành và các địa phương làm việc với Nhà máy Xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa

Tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần yêu cầu các sở, ngành tỉnh, các huyện cùng nhà máy sớm thống nhất giá phí xử lý rác trên cơ sở quy định của pháp luật và căn cứ vào tình hình thực tế. Sở Tài nguyên và Môi trường cùng Sở Xây dựng cử cán bộ chuyên môn cùng Cty khảo sát để tư vấn nhà máy xây dựng hệ thống xử lý phù hợp với điều kiện đặc thù ở địa phương. Đối với nhà máy, phải thực hiện ngay việc khử mùi để bảo vệ môi trường cũng như bảo vệ sức khỏe người dân. Đồng thời, củng cố hệ thống bờ bao bảo đảm chống tràn và rò rỉ nước rác thải ra bên ngoài. Đặc biệt, cần phải xây dựng xong lò đốt rác thứ 2 (hạn chót hoàn thiện vào tháng 12/2016) để xử lý lượng rác tồn đọng”./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết