Tiếng Việt | English

19/02/2019 - 05:37

Nhật Bản thừa nhận đề cử ông Trump cho giải Nobel Hòa bình

Theo Kyodo, các quan chức chính phủ Nhật Bản ngày 18/02 xác nhận rằng Thủ tướng Shinzo Abe đã đề cử Tổng thống Mỹ Donald Trump cho giải Nobel Hòa bình sau khi nhận được đề nghị từ Washington hồi năm ngoái.

Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: time.com)

Chính phủ Nhật Bản đã gửi một lá thư tiến cử tới Ủy ban Nobel Na Uy sau khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh đầu tiên trong lịch sử giữa ông Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đúng như những gì ông Trump đã tiết lộ hôm 15/02.

Tại phiên họp quốc hội ngày 18/2, ông Abe đã tuyên bố: "Tôi không nói rằng điều đó không đúng... Nhưng Ủy ban Nobel không công bố tên của người đề cử hay các ứng cử viên trong suốt 50 năm qua nên tôi cố không bình luận nhằm phù hợp với chính sách đó."

Ông Abe đã tìm cách xây dựng quan hệ hòa hợp với chính quyền của ông Trump, một phần vì Nhật Bản đang cố gắng tìm cách giải quyết vấn đề Triều Tiên bắt cóc công dân Nhật Bản trong quá khứ.

Tuy nhiên, các chuyên gia ngoại giao nhận định quyết định của ông Abe đề cử ông Trump có thể sẽ khơi mào tranh cãi, bởi một vị tổng thống nổi tiếng với chính sách "nước Mỹ trên hết" liệu có xứng đáng với giải thưởng này không. 

Trong khi đó, dưới thời ông Trump, nước Mỹ đã rút khỏi Hiệp ước chống biến đổi khí hậu Paris và thỏa thuận hạt nhân với Iran, cũng như chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv về Jerusalem. Gần đây nhất, ông này đã rút Mỹ khỏi một hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân với Nga.

Ông Akira Kawasaki, thành viên ủy ban Chiến dịch quốc tế nhằm bãi bỏ vũ khí hạt nhân, người đã từng giải Nobel Hòa bình năm 2017, cho biết ông "cảm thấy đôi chút nghi ngờ" về khả năng các chính sách ngoại giao và đối nội của ông Trump có thể đáp ứng các điều kiện của giải thưởng này. 

Trong khi nghị sỹ Yuichiro Tamaki của đảng Dân chủ vì nhân dân (DPP) đối lập tại Nhật Bản nhấn mạnh: "Các vấn đề hạt nhân, tên lửa và bắt cóc vẫn chưa được giải quyết. Nếu ông Abe đã đề cử ông Trump, việc đó có thể gửi đi một thông điệp sai lầm tới Triều Tiên và cộng đồng quốc tế"./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết