Tiếng Việt | English

04/08/2015 - 05:36

Nhật Bản và Italy đạt thỏa thuận song phương về bảo mật thông tin

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) và người đồng cấp Italy Matteo Renzi. (Nguồn: AP)

Ngày 3/8, tại thủ đô Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng cấp Italy Matteo Renzi đang ở thăm nước này đã tiến hành hội đàm về thúc đẩy quan hệ song phương, đặc biệt là trong lĩnh vực an ninh, và những vấn đề quốc tế cùng quan tâm.

Phát biểu với báo giới sau hội đàm, lãnh đạo hai nước đã đánh giá cao thỏa thuận song phương về bảo mật thông tin tối mật, được coi là một phần trong các nỗ lực thúc đẩy hợp tác an ninh.

Thủ tướng Abe hoan nghênh việc hai nước đạt thỏa thuận này, được ông coi là sẽ góp phần tăng cường hơn nữa hợp tác an ninh song phương.

Dự kiến chính phủ hai nước sẽ hoàn tất các thủ tục cần thiết để văn kiện này, chủ yếu liên quan tới các các lĩnh vực quân đội, chống khủng bố và an ninh, sớm được ký kết và có hiệu lực.

Trước đó, Nhật Bản đã ký các thỏa thuận tương tự với Mỹ, Australia, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Pháp và Anh.

Cũng trong cuộc hội đàm, Thủ tướng Abe và Thủ tướng Renzi đã nhất trí hợp tác để trong năm nay, Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) có thể đạt được một thỏa thuận khung về hiệp định tự do thương mại (FTA). Theo nhà lãnh đạo Italy, FTA giữa Nhật Bản và EU sẽ thúc đẩy quan hệ kinh tế và thương mại giữa Rome và Tokyo.

Ngoài ra, lãnh đạo hai nước cũng khẳng định hợp tác chặt chẽ trong nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại Ukraine và đảm an ninh hàng hải quốc tế tại Đông Á cũng như tại các khu vực khác trên thế giới trên cơ sở tôn trọng luật pháp.

Hai thủ tướng nhất trí mở rộng trao đổi song phương về kinh tế, văn hóa, thanh niên và thể thao trước thềm kỷ niệm 150 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (1866-2016).

Theo kế hoạch, ngày 4/8, Thủ tướng Renzi sẽ tới Kyoto, miền Tây Nhật Bản trước khi kết thúc chuyến thăm nước này./.

Theo TTXVN 

Chia sẻ bài viết