Tiếng Việt | English

05/02/2018 - 17:10

Nhật ký hành trình vượt biển thăm, chúc tết nhà giàn DK1

Các nhà giàn DK1 vẫn đứng hiên ngang, sừng sững, khẳng định chủ quyền của Việt Nam giữa trùng khơi. Trên nhà giàn DK1 là những cán bộ, chiến sĩ ngày ngày kiên cường bám biển, vượt qua khó khăn, nguy hiểm và cả những hy sinh để làm nhiệm vụ bảo vệ bình yên cho vùng biển và thềm lục địa phía Nam, giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Chiều 21-01-2018, 2 tàu Hải quân 264 và 265 rời bến cảng ở TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chở đầy ắp quà tết và tình cảm của cán bộ, người dân đất liền ra tặng cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại 15 nhà giàn DK1 và Côn Đảo. Phóng viên Báo Long An cùng gần 40 phóng viên, nhà báo đến từ các cơ quan báo chí trong cả nước đồng hành với chuyến hành trình đầy ý nghĩa này.

Bài 1: Chở tết ra biển

Ngoài những nhu yếu phẩm quen thuộc, trên khoang của chuyến tàu vượt sóng ra chúc tết nhà giàn DK1 không thể thiếu lá dong, cành mai vàng, bánh, mứt, báo xuân hay những cánh thư đong đầy tình cảm từ đất liền gửi đến cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đang ngày đêm canh giữ vùng biển quê hương.

Chuyển hàng, quà tết từ tàu lên nhà giàn DK1 bằng dây kéo ròng rọc

Chuyển hàng, quà tết từ tàu lên nhà giàn DK1 bằng dây kéo ròng rọc

Đầy ắp nghĩa tình       

Theo lịch trình chuyến công tác do Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tổ chức, tàu hải quân 264 đi đến 11 nhà giàn: DK1/15 (cụm Phúc Nguyên), DK1/7 (cụm Huyền Trân), DK1/2, DK1/16, DK1/17, DK1/18 (cụm Phúc Tần), DK1/8, DK1/19 (cụm Quế Đường), DK1/9, DK1/20, DK1/21 (cụm Ba Kè) và tàu hải quân 265 đi 4 nhà giàn: DK1/11, DK1/12, DK1/14 (cụm Tư Chính), DK1/10 (cụm bãi cạn Cà Mau) và trạm 590 Côn Đảo.

Hai con tàu rời bến cảng, trong khoang chở đầy nhu yếu phẩm, có cả heo, gà sống. Tất nhiên, không thể thiếu những phần quà tết của Chủ tịch nước, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân và của các địa phương, các cơ quan, cá nhân, tổ chức gửi tặng CBCS làm nhiệm vụ ngoài đảo, nhà giàn DKI.

Những chuyến tàu chở hàng tết ra biển là thông lệ hàng năm nhưng qua đó, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền và đồng bào cả nước với CBCS vẫn ngày đêm vượt qua khó khăn, bảo vệ biển, đảo quê hương mỗi khi xuân về, tết đến.

“Trước chuyến đi một ngày, các hàng hóa, quà tặng được chuyển lên khoang tàu và ghi rõ nhà giàn sẽ nhận. Để tránh bị ướt bởi nước biển, các món quà, thực phẩm đều được gói, bọc cẩn thận trong các túi nylon hoặc đông lạnh để tươi ngon nhất khi chuyển đến CBCS nhà giàn” - Thiếu úy Nguyễn Thế Anh - Thuyền phó tàu 264, cho biết.

Lá dong được chuyển lên tàu, đưa ra nhà giàn DK1

Lá dong được chuyển lên tàu, đưa ra nhà giàn DK1

Trong chuyến đi này, nhiều phóng viên trở thành cầu nối chuyển quà. Phóng viên Võ Minh Thành, Báo Ấp Bắc (Tiền Giang), mang theo 30 triệu đồng mà Thành đoàn Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang vận động được, chuyển đến CBCS các nhà giàn. Còn phóng viên Hoàng Văn Hoản, Báo Bình Dương, cũng xúc động khi được giao nhiệm vụ trao đến các nhà giàn 30 triệu đồng quà tết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương. Kèm theo quà, các tổ chức, chính quyền còn có những lời nhắn gửi, động viên CBCS nhà giàn hoàn thành tốt nhiệm vụ, đất liền luôn hướng về các anh.

Vượt ngàn trùng khơi ra nhà giàn DKI cùng với lương thực, thực phẩm, quà tết còn có nhiều lá thư do các em học sinh, đoàn viên, sinh viên ở các trường viết bằng tay gửi CBCS. Để rồi, hàng ngàn cánh thư được chuyển ra nhà giàn sẽ tiếp thêm sức mạnh cho các chiến sĩ nơi biển, đảo xa xôi. Chắc chắn những dòng thư viết ngay ngắn trên tờ giấy A4 của bạn Kim Tuyền - sinh viên Học viện Cán bộ TP.HCM, sẽ làm các chiến sĩ nhớ mãi.

Kim Tuyền viết: “Từ lâu rồi, em rất yêu mến, cảm phục các anh chiến sĩ làm nhiệm vụ ở hải đảo xa xôi. Là sinh viên xa nhà nên em lại càng thấu hiểu và cảm nhận được nỗi nhớ quê, gia đình của các anh chiến sĩ. Nhưng các anh đừng buồn nhé! Các anh là những tấm gương sáng cho thế hệ trẻ. Tim em lúc nào cũng dành vị trí cho các anh - những chiến sĩ kiên cường với tình yêu đất nước to lớn đang thực hiện sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Ngoài lòng kính trọng, yêu quý những người chiến sĩ, em cũng dành tình yêu rất lớn với biển, đảo. Em mong một ngày không xa sẽ được theo tàu ra thăm các anh, thăm biển, nhà giàn. Chúc các anh sức khỏe, vượt qua những khó khăn, đón tết vui tươi, ấm tình đồng chí, đồng đội và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ canh giữ biển, đảo quê hương. Tổ quốc, đồng bào cả nước và trái tim em luôn hướng về biển, dõi theo và đồng hành với các anh”.

Tết phải có hoa

Trên chuyến tàu ra nhà giàn còn có hàng trăm quyển báo xuân Tuổi Trẻ mang sức sống, không khí xuân của mọi miền đất nước, tất nhiên, không thể thiếu cành mai vàng, lá dong. Tất cả đều bảo đảm cho CBCS đang làm nhiệm vụ ở biển, đảo được đón Tết Cổ truyền đầm ấm, vui vẻ.

Đưa mai vàng ra nhà giàn DK1

Đưa mai vàng ra nhà giàn DK1

“Tết mà! Lá dong để gói bánh chưng, mai vàng khoe sắc chưng trong nhà giàn thì phải có. Nhưng vì điều kiện giữa trùng khơi gió mạnh, không thể mang theo mai thật, những cành mai vàng chuyển lên tàu chỉ là hoa giả. Cứ thấy mai vàng khoe sắc là có tết rồi! Hoa thật hay giả không quá quan trọng mà ý nghĩa lớn hơn ở tinh thần” - Đại tá Lê Hồng Quang - Phó Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, bày tỏ.

Anh Phạm Phương Hợp, công tác tại Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, đến từ thủ đô Hà Nội, còn mang theo hoa lan hồ điệp để gửi tặng các nhà giàn. Anh Hợp chia sẻ: “Trước lúc lên đường, tôi cứ suy nghĩ mãi nên tặng các CBCS nhà giàn món quà gì. Cuối cùng, thông qua Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương, tôi chọn lan hồ điệp làm quà. Hy vọng từ những nhánh hoa lan sẽ góp thêm chút hương xuân, sức sống trên nhà giàn”.

Theo Thượng úy Lê Đức Anh - Thuyền trưởng tàu 264, mỗi chuyến tàu mang quà tết ra nhà giàn DK1 luôn để lại trong anh nhiều cảm xúc. Anh luôn nhắc nhở các thành viên theo tàu nâng niu, bảo quản tốt nhất những món quà. “Dù sóng to, gió lớn nhưng chúng tôi quyết tâm vượt qua, đưa hàng, quà tết đến đồng đội” - Thượng úy Lê Đức Anh bày tỏ.

Đại tá Nguyễn Quốc Văn - Phó Chính ủy Vùng 2 Hải quân, Trưởng đoàn công tác, cho biết: “Những món quà không chỉ là vật chất mà còn chứa đựng tình cảm của đồng bào cả nước, tiếp thêm động lực, quyết tâm cho CBCS bám biển, bám nhà giàn, hoàn thành tốt nhiệm vụ”./.

Lê Đức (Từ tàu Hải quân 264)

Tiễn chồng, tiễn cha ra biển

Trong dòng người đông đúc ở bến cảng trước lúc làm lễ tiễn 2 chuyến tàu ra nhà giàn DK1, Côn Đảo vào thời điểm Tết Nguyên đán đang đến gần, những người vợ, người con ra tiễn chồng, tiễn cha lên đường làm nhiệm vụ. Đây là mùa tết thứ 7, chị Lê Thị Nhung tiễn chồng là Trung úy Nguyễn Phùng Hải (35 tuổi, quê Nghệ An) ra nhà giàn DK1 làm nhiệm vụ. Hay với chị Chu Thị Nhung, đây là lần thứ 6 tiễn chồng là Trung úy Phan Huy Quỳnh (34 tuổi, quê Hà Tĩnh) đi làm nhiệm vụ ở nhà giàn DK1. Khác với các chuyến đi trước, chị đưa theo 2 con gái (10 tuổi, 3 tuổi) đi cùng. Hình ảnh vợ chồng, cha con dành cho nhau những cái ôm, nụ hôn và nắm tay thật chặt trước giờ chia tay ra biển hay những lời vợ động viên chồng “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, việc nhà cửa, chăm con có em lo liệu” làm những người có mặt hôm đó xúc động.

Kỳ tới: Những cột mốc giữa trùng khơi

Chia sẻ bài viết