Tiếng Việt | English

01/09/2016 - 14:35

Nhiều công nhân không có điều kiện vui chơi, giải trí trong dịp lễ

Đối với công nhân, lao động đang làm việc tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An, do thời gian làm việc nghiêm ngặt, tăng ca thường xuyên, tiền lương gói ghém lắm cũng chỉ đủ chi tiêu cho gia đình, nói gì đến việc được vui chơi, thư giãn sau những ngày làm việc cực nhọc. Những ngày lễ, một số ít công nhân về quê thăm gia đình, còn lại đều chọn cách ở lại phòng trọ... ngủ bù.


Công nhân cần có những giây phút giải trí lành mạnh

Lễ 2/9 dịp để công nhân lao động nghỉ ngơi

Chị Nguyễn Thị Hà Trang, quê ở tỉnh Thanh Hóa, công nhân Công ty TNHH MTV SX-TM-DV Tân Đại Khánh (khu công nghiệp Hải Sơn, huyện Đức Hòa) chia sẻ: "Tôi thuê nhà trọ gần 4 năm nhưng chưa bao giờ đến công viên, khu vui chơi hay các sân khấu ca nhạc. công nhân, lao động nhập cư như chúng tôi hiện chỉ biết vùi đầu vào công việc, đâu có thời gian rảnh để vui chơi. Cách giải trí thường xuyên của tôi cũng như một số chị em khác là xem tivi đặt ở lối đi chung trong dãy nhà trọ. Dịp lễ này, công nhân chỉ được nghỉ 1 ngày 2-9 nên chắc cũng chỉ ở phòng trọ... ngủ thôi!".

Còn chị Lưu Thị Mỹ Phụng, công nhân Công ty TNHH MTV Nhựa Vĩnh Hòa (khu công nghiệp  Tân Đức, huyện Đức Hòa) cho biết: "Lễ 2-9, công ty cho nghỉ nhưng không có tiền thưởng, không có tổ chức hoạt động vui chơi nào cho công nhân cả. Những ngày nghỉ lễ, công nhân nữ thường đến những sạp sách, báo cũ mua vài cuốn tạp chí, sách dạy nấu ăn về đọc còn nam công nhân tụ tập cà phê, bày tiệc nhậu”.

Không riêng chị Trang, chị Phụng mà hàng ngàn công nhân, lao động đang làm việc ở các  khu, cụm công nghiệp như: Hải Sơn, Tân Đức, Xuyên Á, Thuận Đạo,... khi chúng tôi gặp gỡ để tìm hiểu trong dịp lễ, họ vui chơi, giải trí như thế nào thì hầu hết đều cho rằng, ngoài ăn, ngủ, xem tivi, đọc báo, họ không biết làm gì khác.

Anh Nguyễn Hải Hậu, quê ở tỉnh Kiên Giang, đang làm việc tại Công ty Duy Tân (cụm công nghiệp Nhựa Đức Hòa, huyện Đức Hòa) tâm sự: "Ngoài giờ làm việc, nếu không la cà quán cà phê thì biết đi đâu, xung quanh đây, cả ngàn công nhân mà không có lấy một cái sân bóng đá, bóng chuyền hay bất kỳ một khu vui chơi văn hóa nào".


Hội thi "Tiếng hát công nhân" là một trong những hoạt động để công nhân vui chơi, giải trí

"Mặc dù, thời gian qua, công đoàn các cấp có nhiều nỗ lực tạo điều kiện cho CN có nơi vui chơi, giải trí lành mạnh nhưng không thể phủ nhận thực tế hiện nay sau giờ làm việc, rất nhiều công nhân, lao động chưa thật sự có nơi vui chơi bổ ích."

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Nguyễn Văn Quí

Cần lắm những sân chơi!

Nếu tận mắt chứng kiến sự hưởng ứng nhiệt tình của công nhân, lao động ở các  khu, cụm công nghiệp khi công ty tổ chức vui chơi, giải trí như thi đấu bóng đá, hát karaoke, cắm hoa,... mới thấy sau những giờ làm việc căng thẳng trong nhà xưởng, công nhân, lao động cần có những phút giây giải trí lành mạnh đến thế nào.

Chủ tịch Công đoàn Công ty ShillaBag (xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa) - Lê Công Lập cho biết: "Tôi cảm thấy rất vui khi được góp phần tạo ra một sân chơi lành mạnh, bổ ích và làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho công nhân đang sống và làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Sắp tới, công ty có những hoạt động hướng đến đối tượng này nhằm tạo sự gần gũi, gắn bó giữa doanh nghiệp với công nhân".

Nếu đời sống tinh thần của công nhân, lao động được nâng cao thì hiệu suất công việc sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, rất ít doanh nghiệp làm tốt điều này. Bởi hầu hết doanh nghiệp đều viện lý do cần tập trung sản xuất hay cho rằng, việc này không phải là trách nhiệm của họ nên không tạo điều kiện hoặc đầu tư cho công nhân vui chơi, giải trí. Đó cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến công nhân, lao động trong các  khu, cụm công nghiệp vừa khó khăn về đời sống vật chất, vừa thiếu thốn về đời sống văn hóa, tinh thần.

Để tạo điều kiện cho công nhân giải trí lành mạnh, thiết nghĩ, các cấp Công đoàn cần tổ chức các sân chơi miễn phí cho công nhân, như tổ chức những giải bóng đá, cuộc thi tiếng hát công nhân, chương trình văn nghệ,... đều là những “món ăn” tinh thần luôn được công nhân đón nhận rất nhiệt tình, nhất là vào những dịp lễ, tết. Để làm được điều này, cần có sự đồng thuận của toàn xã hội, nhất là các cơ quan, đơn vị chức năng để công nhân - lực lượng lao động quan trọng được nhận những đền đáp xứng đáng với công sức mà họ bỏ ra. Chuyện người lao động tại các khu công nghiệp  "khát" sân chơi, thiếu môi trường giải trí lành mạnh và phù hợp được các cơ quan quản lý nhà nước đặt ra từ lâu, nhưng phần lớn còn bỏ ngỏ./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết