Tiếng Việt | English

02/05/2016 - 08:45

Công nhân và những nỗi niềm

Trong số gần 250.000 công nhân lao động (CNLĐ) đang làm việc trong hơn 6.700 doanh nghiệp (DN) thuộc các thành phần kinh tế tại các khu, cụm công nghiệp (K,CCN) trên địa bàn tỉnh Long An hiện nay, ngoài giờ làm việc, hầu như họ chỉ "giam mình" trong 4 bức tường của căn phòng trọ.


Công nhân cần được chăm lo đời sống văn hóa tinh thần nhiều hơn

Thu nhập không cao nên mỗi khi cần mua sắm, đa số công nhân phải cân nhắc kỹ. Cả trong việc mua thực phẩm hằng ngày cũng vậy, nhiều người chọn thịt, cá, rau, củ không còn tươi vì giá sẽ rẻ hơn. Theo chị Phan Thị Trà My, quê Quảng Nam, công nhân Công ty TNHH JiaHsin, KCN Cầu Tràm, huyện Cần Đước thì dẫu biết các loại thực phẩm rẻ tiền sẽ không bảo đảm về vệ sinh cũng như không đủ dinh dưỡng nhưng với thu nhập hạn chế nên công nhân không còn cách nào khác.

Còn chị Nguyễn Thị Thùy An, công nhân Công ty TNHH ChingLuh Việt Nam (huyện Bến Lức) thì cho biết: “Quê tôi ở Đồng Tháp, lên đây thuê nhà trọ ở và làm việc tại công ty được 3 năm. Với mức thu nhập khoảng 4 triệu đồng/tháng, mỗi công nhân phải trang trải tiền nhà trọ, tiền ăn, các nhu cầu thiết yếu khác và dành dụm gửi về quê phụ giúp cha mẹ hoặc nuôi con…".

Đời sống vật chất còn thiếu thốn nên hầu như rất ít công nhân nghĩ đến việc hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần. Vui chơi, giải trí, tham quan, du lịch,… dường như là điều “xa xỉ” đối với CNLĐ. Chị Trà My bộc bạch: "Tụi em làm gì dám "mơ" đến chuyện vui chơi, giải trí vào những ngày nghỉ. Kỳ nghỉ lễ này được nghỉ nhiều ngày, em định về quê thăm con nhưng tính đi tính lại thấy...phát sinh nhiều thứ quá nên đành thôi. Chắc mấy ngày nghỉ tranh thủ... ngủ cho lại sức".

Theo anh Võ Tấn Lộc, công nhân Công ty CP dệt Đông Quang, KCN Hải Sơn (huyện Đức Hòa), hiện nay, CNLĐ ngoài việc thiếu thốn về vật chất thì đời sống tinh thần cũng còn quá... nghèo nàn. Ngoài giờ làm việc, công nhân không có điều kiện tham gia loại hình giải trí nào. Mong rằng, Công đoàn tạo sân chơi bổ ích cho CNLĐ có dịp thư giãn. Nghỉ lễ 30-4 và 1-5, thấy mọi người lên kế hoạch đi du lịch, cũng thích lắm nhưng thu nhập mình còn hạn chế nên đành “gác lại” ước mơ.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH SXTM-DV Lê Nam - Lê Văn Hùng chia sẻ: "Dịp nghỉ lễ này, tuy công ty không tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho công nhân nhưng Ban chấp hành Công đoàn có đề xuất Ban giám đốc thưởng lễ cho công nhân tùy theo thâm niên làm việc. Bình quân mỗi công nhân được thưởng khoảng 500.000 đồng".

Để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ, thiết nghĩ, trong thời gian tới, Công đoàn các cấp cần nâng cao hơn nữa vai trò của mình, góp phần cùng DN chăm lo tốt hơn cho công nhân, nhất là chăm lo các hoạt động tinh thần vào các dịp lễ, tết, hay những ngày nghỉ cuối tuần; cần có nhiều hoạt động hỗ trợ tinh thần để công nhân vui chơi, giải trí./.

Song Hồng

 

Chia sẻ bài viết