Tiếng Việt | English

23/10/2021 - 14:37

Nhiều điểm mới tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22

Giải Bông Sen Vàng cho các hạng mục phim truyện, phim tài liệu và phim hoạt hình sẽ tăng từ 10 - 20 triệu đồng. Liên hoan phim cũng bổ sung hạng mục cho phim đầu tay tiềm năng và phim có kỹ xảo tốt.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan phim Việt Nam lần 22 - Tạ Quang Đông và Cục trưởng Cục Điện ảnh -  Vi Kiến Thành, Trưởng Ban tổ chức Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 sẽ diễn ra tại Thừa Thiên Huế trong sự vượt khó của toàn ngành phim trong nước cũng như các cơ quan quản lý, đơn vị tổ chức. Với nhiều ý nghĩa như vậy, liên hoan phim năm nay mang đến nhiều thay đổi mới mẻ và đáng chú ý về giá trị giải thưởng cũng như hạng mục mới.

Cụ thể, liên hoan phim năm nay sẽ có hai hạng mục mới dành cho đạo diễn có phim đầu tay tốt nhất và phim có kỹ xảo tốt nhất. Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành, Trưởng Ban tổ chức Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 cho biết hai hạng mục này được thành lập nhằm khuyến khích sự phát triển của điện ảnh, đặc biệt là các nhà làm phim trẻ có tiềm năng và sự phát triển của kỹ xảo - một yếu tố vô cùng quan trọng trong thời kỳ phim kỹ thuật số.

Bên cạnh đó, mức chi giải thưởng cao nhất (Bông Sen Vàng) cũng được điều chỉnh tăng từ 10-20 triệu đồng/giải thưởng sau 20 năm theo mức chi cũ: Giải Bông Sen Vàng cho phim truyện sẽ tăng từ 40 triệu đồng thành 60 triệu đồng; Giải Bông Sen Vàng cho các thể loại khác tăng từ 20 triệu đồng thành 30 triệu đồng.

Ban tổ chức cho biết năm nay có tổng cộng 128/141 phim được chọn tham gia liên hoan phim; trong đó có 26 phim truyện, 56 phim tài liệu, 15 phim khoa học và 31 phim hoạt hình. Thể loại phim truyện được quan tâm nhất với những tên tuổi nổi bật như “Tiệc trăng máu,” “Bố già,” “Ròm”... Các thể loại còn lại phần lớn là phim do nhà nước đặt hàng.

Đáng chú ý, tuần lễ sự kiện của liên hoan phim tại Thừa Thiên Huế sẽ mang đến chương trình giao lưu trực tuyến với người làm phim, đi tour tới những điểm quay của một số phim lấy bối cảnh tại Huế như “Mắt biếc” hay “Gái già lắm chiêu”.

Với sự phối hợp tổ chức giữa hai đầu cầu Hà Nội và Thừa Thiên Huế, đây là lần đầu tiên Liên hoan phim Việt Nam được kết hợp tổ chức giữa gặp mặt trực tiếp và trực tuyến. Nhiều hoạt động thường niên buộc phải hủy hoặc hạn chế khách mời.

Đại diện ban tổ chức cho biết các hoạt động của liên hoan phim năm nay sẽ giới hạn ở mức 500 đại biểu và khách mời, trong đó có 300 khách từ các tỉnh, thành và 200 khách địa phương.

Nhiều phim điện ảnh Việt đình đám sản xuất từ 2019-2021 sẽ tham gia Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22. (Ảnh minh họa: CJ)

Song ban tổ chức cũng cho biết mọi kế hoạch đều có thể thay đổi dựa trên tình hình dịch bệnh của nơi tổ chức. Đảm bảo quy tắc phòng chống dịch trong thời điểm này cũng như trong tháng 11 (thời điểm tổ chức liên hoan phim) là mục tiêu tối quan trọng, bên cạnh vinh danh các tác phẩm điện ảnh, tài liệu, khoa học và hoạt hình.

Ban tổ chức cũng cho hay trong tuần lễ sự kiện, khán giả có thể theo dõi nhiều phim trên sóng VTV và nền tảng VTV GO, nhưng tùy theo kế hoạch chiếu hoặc quảng bá riêng mà các nhà sản xuất, nhà làm phim có đồng thuận với phương án chiếu phim trực tuyến này hay không. Thời gian chiếu là từ 1 - 26/11/2021, với giờ chiếu cụ thể sẽ được các nền tảng chiếu thông tin tới khán giả sớm.

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 sẽ diễn ra từ ngày 18 - 20/11/2021, tức rút gọn 2 ngày so với trước đây để thích ứng với tình hình dịch bệnh./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết