Tiếng Việt | English

25/06/2024 - 08:48

Nhiều hoạt động hè cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, biên giới

Với sự quan tâm của các cấp chính quyền, đoàn thể, nhà trường, phụ huynh,... nhiều lớp dạy bơi, các chương trình, buổi sinh hoạt hè, tuyên truyền kiến thức về an toàn, sức khỏe được tổ chức giúp mùa hè năm 2024 của trẻ em vùng sâu, vùng xa, biên giới trở nên sôi nổi với nhiều niềm vui, trải nghiệm mới mẻ, bổ ích.

Phòng, chống đuối nước cho trẻ em

Hè năm 2024, Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh triển khai nhiều loại hình sân chơi cho trẻ em, đặc biệt chú trọng hoạt động phòng, chống đuối nước, dạy kỹ năng bơi. Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Long An- Phạm Văn Hậu cho biết: “Công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, biên giới luôn được quan tâm hàng đầu, thể hiện qua phong trào Toàn dân tập luyện bơi phòng, chống đuối nước. Tỉnh Đoàn còn thực hiện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024 với mục tiêu 100% Đoàn cơ sở tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi và tổ chức ít nhất 30 hoạt động dạy bơi, phòng, chống đuối nước, thương tích cho trẻ em trên địa bàn tỉnh”.

Nhiều địa phương, đơn vị, trường học cũng sớm triển khai những hoạt động nhằm phổ cập bơi và phòng, chống đuối nước cho trẻ. Là vùng trũng thuộc khu vực Đồng Tháp Mười với kênh, rạch chằng chịt, xã Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa từng đối mặt với tình trạng trẻ em gặp nguy hiểm khi sinh hoạt tại địa phương. Do thiếu kỹ năng bơi và cơ sở vật chất chưa bảo đảm, trước đây, nhiều trường hợp trẻ bị đuối nước tử vong diễn ra. Thiếu hồ bơi, các em phải đến các kênh, rạch hoặc di chuyển hơn 20km đến các xã, thị trấn lân cận để bơi, học kỹ năng.

Hồ bơi của xã Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa được xây dựng khang trang, là nơi vui chơi cho trẻ em trong dịp hè 2024

Góp phần giải quyết tình trạng trên, năm 2022, xã Tân Hiệp xây dựng hồ bơi di động đặt tại Trường Tiểu học Tân Hiệp với kinh phí 163,5 triệu đồng. Hồ bơi có diện tích mặt 120m2, được trang bị đầy đủ các loại phao phục vụ việc tập bơi của trẻ. Hiện hồ bơi có 3 hướng dẫn viên, mỗi người sẽ trực tiếp đứng lớp và dạy kỹ năng cho 10-15 em từ 6-15 tuổi. Hơn 2 năm qua, các lớp học bơi được duy trì cả trong năm học và dịp hè để giúp trẻ em bơi thành thạo quãng đường tối thiểu 30m, bảo đảm khả năng tự cứu khi gặp sự cố dưới nước.

Nhờ mô hình này, hiện xã có hơn 120 trẻ biết bơi, giúp giảm thiểu nguy cơ đuối nước, tạo môi trường vui chơi, giải trí lành mạnh, an toàn dịp hè. Năm 2024, xã Tân Hiệp được chọn làm điểm tổ chức Lễ phát động Toàn dân tập luyện bơi phòng, chống đuối nước của huyện Thạnh Hóa.

Chị Phạm Thị Tuyết - phụ huynh em Phạm Hoàng Khiêm (SN 2014, ngụ xã Tân Hiệp), chia sẻ: “Khi biết xã tổ chức lớp học bơi, tôi quyết định cho con tham gia. Con rất thích bơi và luôn háo hức đến lớp. Các thầy cô hướng dẫn đều nhiệt tình, chỉ dạy cặn kẽ nên bây giờ con tôi có thể bơi thành thạo. Sống ở vùng sông nước, trước đây, tôi không dám cho con xuống nước vì sợ nguy hiểm nhưng giờ có thể yên tâm cho con tự do bơi lội”.

Các em học sinh Trường Tiểu học Khánh Hưng, xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng hào hứng khởi động trước khi xuống hồ bơi

Trường Tiểu học Khánh Hưng (xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng) vừa tổ chức mô hình Phổ cập bơi cho học sinh (HS) trong năm học 2023-2024 vào giữa tháng 5/2024. Vào các ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, 15 lớp học với 375 HS được các thầy cô, huấn luyện viên hướng dẫn kỹ năng bơi lội, giúp các em biết bơi và có khả năng tự cứu khi gặp đuối nước. Dịp hè này, trường tiếp tục chiêu sinh và mở các lớp bơi từ ngày 15/7 đến 15/8/2024 cho 208 HS ở điểm bơi ấp Tà Nu, xã Hưng Điền A và một số em chưa biết bơi của trường.

Tạo các sân chơi lành mạnh, an toàn

Nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt hè, mang lại mùa hè ý nghĩa với nhiều hoạt động bổ ích cho trẻ em vùng biên giới, từ đầu tháng 6/2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chú trọng tổ chức hoạt động hè cho trẻ em. Phó Giám đốc Sở GD&ĐT - Phan Thị Dạ Thảo thông tin: “Để phát huy vai trò của ngành GD&ĐT trong việc huy động các nguồn lực xã hội chăm lo cho HS, nhất là HS vùng sâu, vùng khó khăn, vùng biên giới,... Sở chỉ đạo các phòng GD&ĐT, các đơn vị trực thuộc, phối hợp ban, ngành, đoàn thể địa phương tham mưu UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đẩy mạnh tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao cho HS ở địa bàn dân cư, trường học. Qua đó, giúp ngăn ngừa các tệ nạn xã hội, bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em”.

Tỉnh đoàn phối hợp Nhà Thiếu nhi huyện Nhà Bè (TP.HCM) tổ chức chương trình công tác xã hội “Chia sẻ yêu thương - Cùng em vui hè” tại Trường Tiểu học Tân Tây (huyện Thạnh Hóa)

Tỉnh Đoàn vừa phối hợp Huyện Đoàn Thạnh Hóa, Nhà Thiếu nhi huyện Nhà Bè (TP.HCM) tổ chức chương trình Chia sẻ yêu thương - Cùng em vui hè tại Trường Tiểu học Tân Tây (xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa) cho gần 200 HS. Trong chương trình này, đơn vị tổ chức chuẩn bị nhiều gian hàng ẩm thực hấp dẫn, an toàn vệ sinh cùng các trò chơi dân gian vui nhộn, thu hút nhiều HS tham gia.

Nguyễn Hoàng Thiên Kim (HS lớp 4, Trường Tiểu học Tân Tây) bày tỏ: “Em rất thích đi sinh hoạt hè cùng các bạn. Tại các buổi sinh hoạt hè, em được dạy nhiều bài học bổ ích và chơi các trò chơi dân gian cùng bạn bè. Trước đây, nghỉ hè em chỉ ở nhà, năm nay được thầy cô, các anh chị đoàn viên tổ chức sinh hoạt, em có nơi vui chơi và được nhận quà. Em mong sẽ có thêm nhiều buổi sinh hoạt hè nữa để em và các bạn tham gia”.

Các em học sinh huyện Vĩnh Hưng trả lời câu hỏi “Tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo, biên giới cho thanh thiếu nhi”

Thiếu sân chơi là nguyên nhân dẫn đến các tai nạn thương tích và khả năng phát triển toàn diện của trẻ. Vì vậy, thời gian qua, Huyện Đoàn cùng Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh huyện Vĩnh Hưng tổ chức nhiều hoạt động hè với nội dung phong phú, thu hút nhiều HS tham gia.

Hè năm 2024, Huyện Đoàn tổ chức Giải bóng đá thiếu niên huyện Vĩnh Hưng năm 2024. Hoạt động này sẽ giúp các em phát huy tài năng, duy trì, phát triển phong trào tập luyện thể dục - thể thao, tránh được các tệ nạn xã hội. Ngoài ra, Huyện Đoàn còn tổ chức chương trình sinh hoạt hè lồng ghép tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo, biên giới cho thanh thiếu nhi thông qua các câu hỏi - đáp. Từ đó, giúp các em thêm yêu biển, đảo và đất nước Việt Nam.

Không khí sôi nổi với các trò chơi dân gian trong buổi sinh hoạt hè của Trường Tiểu học Hưng Điền B (huyện Tân Hưng)

Nhận thấy nhu cầu tham gia sinh hoạt hè của trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới nhiều, Đoàn Thanh niên xã Hưng Điền B (huyện Tân Hưng) tổ chức nhiều buổi sinh hoạt tại các điểm trường tiểu học để các HS có không gian vui chơi rộng rãi, tránh xa thiết bị điện tử. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Điền B - Nguyễn Văn Giàu, hàng năm, UBND xã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo tổ chức các hoạt động dành cho trẻ em tại địa phương. Các hoạt động vui chơi phải bảo đảm an toàn, lành mạnh và bổ ích. Các lớp học kỹ năng cũng được chú trọng.

Các hoạt động sôi nổi dành cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới được triển khai đã tạo ra những sân chơi bổ ích, lành mạnh và vui tươi trong dịp hè năm nay. Để có mùa hè ý nghĩa cho trẻ em, không chỉ các đơn vị đoàn thể cần quan tâm đến các em mà mỗi gia đình cần chung tay để trẻ em được vui chơi và phát triển đúng độ tuổi./.

Phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em trong mùa hè

Phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em trong mùa hè 

Tai nạn thương tích ở trẻ em có thể xảy ra mọi lúc, mọi nơi, khó lường trước được. Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong và gây ra những tổn thương ở trẻ cả về sức khỏe lẫn tinh thần.

Hoàng Lan - Thi Mỹ

Chia sẻ bài viết