Tiếng Việt | English

23/07/2021 - 22:50

Nhiều mô hình phòng, chống tội phạm ở xã biên giới

Xã biên giới Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An, được xác định là địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự (ANTT). Tuy nhiên, thời gian qua, tình hình ANTT trên địa bàn xã được bảo đảm; KT-XH phát triển, đời sống của người dân không ngừng được cải thiện. Kết quả này là nhờ sự quan tâm của Đảng ủy, UBND cùng sự tham mưu tích cực của Công an xã trong lãnh, chỉ đạo và tổ chức triển khai, thực hiện các mô hình phòng, chống tội phạm (PCTP) trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Các lực lượng phối hợp kiểm tra cột mốc biên giới tại Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp

Các lực lượng phối hợp kiểm tra cột mốc biên giới tại Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp

 

Trong đó, nổi bật là mô hình Ánh sáng văn minh, an ninh xóm ấp. Qua 5 năm thực hiện, mô hình được nhân rộng ở ấp Ông Lễ và Tầm Đuông, được người dân nhiệt tình hưởng ứng. Tham gia thực hiện mô hình, mạnh thường quân đóng góp hơn 102 triệu đồng làm đường dây điện, lắp đèn thắp sáng vào ban đêm trên các tuyến đường giao thông nông thôn trọng điểm với chiều dài hơn 6,5km.  Hiện mô hình được thực hiện trên 100% tuyến đường liên xã, triển khai nhân rộng ra các ấp còn lại. Từ khi thực hiện mô hình Ánh sáng văn minh, an ninh xóm ấp, người dân an tâm hơn khi đi lại vào ban đêm; tội phạm, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông cũng giảm nhiều.

Bên cạnh đó, xã Bình Hiệp còn tạo được thế trận liên hoàn, khép kín trong PCTP qua các mô hình: Camera giám sát an ninh; Tiếng kẻng vùng biên; Dân phòng Honda khách PCTP; Dân phòng xung kích bảo vệ ANTT biên giới; Tiếng loa ANTT; Nhóm Zalo tuyên truyền, phổ biến pháp luật và PCTP; Vận động nhân dân không sang Campuchia đánh bạc, đá gà; Cảm hóa, giúp đỡ thanh niên chậm tiến; Quốc phòng - an ninh PCTP và bảo vệ biên giới; Tuyên truyền, quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội; Phòng ngừa, trợ giúp người chưa thành niên vi phạm pháp luật dựa vào cộng đồng;…

Việc thực hiện các mô hình góp phần nâng cao trách nhiệm của hệ thống chính trị và huy động được sức mạnh toàn dân trong xây dựng phong trào TDBVANTQ ngày càng hiệu quả. Hàng năm, phong trào TDBVANTQ xã Bình Hiệp được xếp loại vững mạnh và vững mạnh tiêu biểu, 3 năm liên tục được Bộ Công an tặng bằng khen./.

PV

Chia sẻ bài viết