Tiếng Việt | English

23/02/2021 - 09:23

Đội dân phòng xung kích phòng, chống tội phạm thị trấn Bến Lức: Đầu năm lập chiến công mới

Năm 2020, Đội Dân phòng Xung kích phòng, chống tội phạm (DPXK-PCTP) thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An đã lập nhiều chiến công trong công tác PCTP và góp phần cùng lực lượng công an bảo vệ tốt an ninh trật tự (ANTT) địa bàn.

Anh Vẹn (người bên phải đang đi) thường xuyên nhắc nhở công nhân Khu công nghiệp Thuận Đạo cảnh giác phòng, chống tội phạm

Anh Vẹn (người bên phải đang đi) thường xuyên nhắc nhở công nhân Khu công nghiệp Thuận Đạo cảnh giác phòng, chống tội phạm

Toàn đội và cá nhân Đội trưởng Đội DPXK-PCTP thị trấn Bến Lức - Huỳnh Ngọc Vẹn được tặng nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp, các ngành trong và ngoài huyện. Trước thềm năm mới 2021, Đội phối hợp ngành chức năng huyện Tân Trụ phá vỡ nhóm tội phạm gây án liên huyện và được UBND huyện Tân Trụ tặng giấy khen.

Sinh ra và lớn lên tại thị trấn Bến Lức, được sự dìu dắt của anh Hà Minh Mẫn - Đội trưởng Đội dân phòng và anh Trương Văn Dũng là Cảnh sát khu vực khu phố 8 (thị trấn Bến Lức), anh Huỳnh Ngọc Vẹn (SN 1979) tích cực tham gia lực lượng dân phòng, góp phần cùng anh em làm tốt nhiệm vụ bảo vệ ANTT cho người dân trong khu phố.

Hiện anh Vẹn và anh Mẫn là nòng cốt xây dựng Đội DPXK-PCTP thị trấn Bến Lức với 15 thành viên, là lực lượng được tuyển chọn từ các Đội dân phòng trên địa bàn thị trấn.

Noi gương cha mình là ông Huỳnh Tấn Nguyên-Đội trưởng Đội DPXK-PCTP liên xã của huyện Bến Lức, anh Vẹn ngày đêm cùng anh em trong đơn vị đi vận động người dân, tiểu thương, chủ nhà trọ chấp hành quy định về bảo đảm ANTT, trật tự, an toàn giao thông; phòng, chống cháy nổ và đề phòng kẻ gian tại các khu nhà trọ, khu dân cư và các tuyến đường ven Khu Công nghiệp Thuận Đạo; phối hợp cùng cảnh sát khu vực làm tốt công tác phòng, chống ma túy. Hiện trên địa bàn khu phố 8 không còn tụ điểm sử dụng, mua bán chất ma túy; tình hình ANTT khu phố 8 nói riêng và thị trấn Bến Lức nói chung rất ổn định.

Anh Vẹn kể: “Cuối năm 2020, tình hình ANTT phức tạp, Đội Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an huyện phối hợp Đội DPXK-PCTP của thị trấn tăng cường tuần tra phòng, chống cướp giựt và trộm cắp xe môtô. Qua tuần tra, các thành viên trong Đội đã phát hiện nhiều nhóm đối tượng hình sự đang gây án và với sự hỗ trợ của quần chúng nhân dân đã bắt được 2 đối tượng có hành vi cướp giựt tài sản của người đi đường”.

Giữa năm 2020, tại khu vực ngã năm thị trấn Bến Lức vào giờ cao điểm xảy ra tình trạng cướp giựt dây chuyền của phụ nữ đi đường. Sau thời gian theo dõi, ngày 13/5/2020, được sự hỗ trợ của Đội CSHS, các thành viên Đội DPXK-PCTP thị trấn Bến Lức đã triệt phát thành công nhóm cướp giựt này (gồm 7 đối tượng sử dung xe phân khối lớn sau khi cướp giựt lạng lách hòng tẩu thoát). Hiện nay, khu vực trên đã an toàn, không còn xảy ra cướp giựt và tai nạn giao thông.

Anh Vẹn và Đội Dân phòng Xung kích phòng, chống tội phạm với những thành tích đáng tự hào

Anh Vẹn và Đội Dân phòng Xung kích phòng, chống tội phạm với những thành tích đáng tự hào

Dịp trước Tết Tân Sửu 2021, được quần chúng nhân dân thông báo, Đội cử thành viên theo dõi và bằng biện pháp nghiệp vụ đã bắt được 2 đối tượng (1 đối tượng ngụ xã An Thạnh, huyện Bến Lức và 1 đối tượng ở TP.HCM) có hành vi trộm xe môtô liên huyện. Anh Vẹn chia sẻ: “Do nhóm đối tượng trộm xe có tính chất chuyên nghiệp, nhiều tiền án tiền sự và chống trả quyết liệt nên khi tôi cùng các thành viên trong Đội áp sát, bị chúng xịt bình hơi cay vào mặt. Tuy vậy, chúng tôi vẫn ôm ghì đối tượng để các thành viên khác hỗ trợ bắt”.

Ngoài ra, qua công tác tuần tra đêm, ngày 07/01/2021, các anh em trong Đội cũng bắt được đối tượng cướp điện thoại của nữ công nhân khi đi ngang khu dân cư khu phố 6, thị trấn Bến Lức. Đặc biệt, năm 2020, sau khi nghe tin báo từ lực lượng chức năng tỉnh Bến Tre có 2 đối tượng cướp tiệm vàng tẩu thoát về hướng TP.HCM, Đội DPXK-PCTP đã nhanh chóng phát hiện 2 đối tượng và mời về trụ sở, 2 đối tượng đã dùng tiền mua chuộc nhưng các thành viên trong Đội vẫn cương quyết từ chối, giao cho lực lượng công an xử lý.

Do phối hợp tốt với các đơn vị bạn, trong 2 năm (2020- 2021) Đội DPXK-PCTP thị trấn Bến Lức đã chặn, bắt nhiều nhóm đối tượng gây án tại các địa bàn: TP.Tân An, Tân Trụ và các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre,… khi tẩu thoát ngang qua địa bàn thị trấn Bến Lức. Cũng vì thành tích này, anh Vẹn và toàn Đội đã được lãnh đạo các địa phương trên tặng nhiều giấy khen.

Qua 15 năm hoạt động, Đội DPXK-PCTP thị trấn Bến Lức phối hợp công an các cấp bắt hàng trăm đối tượng hình sự, truy nã và phạm tội quả tang. Bản thân anh Vẹn có trên 20 năm tham gia lực lượng dân phòng, bắt hàng chục đối tượng hình sự vi phạm pháp luật. Ngoài ra, anh cảm hóa, giáo dục nhiều đối tượng lầm lỡ; trong đó, có Phạm Thanh H (chuyên trộm cắp) ra đầu thú và hiện nay đã hoàn lương có công ăn, việc làm ổn định.

Anh Vẹn cho biết thêm: “Từ khi thành lập đến nay đã 15 năm, các thành viên trong Đội thương nhau như anh em, đoàn kết, gắn bó và ngày càng hiểu ý nhau trong công việc. Đặc biệt, không có thành viên nào vi phạm pháp luật và đạo đức khi tham gia công tác bảo vệ ANTT. Đây là niềm tự hào to lớn và là “thương hiệu” của Đội DPXK-PCTP thị trấn Bến Lức”./.

Đỗ Lâm

Chia sẻ bài viết