Tiếng Việt | English

08/02/2016 - 12:25

Nhọc nhằn mưu sinh ngày Tết

Tết Nguyên đán là khoảng thời gian mà ai cũng mong chờ được sum họp bên mái ấm gia đình. Thế nhưng, không phải người nào cũng được hưởng trọn vẹn hạnh phúc ấy. Ngoài kia, còn một số người vẫn còn tất bật bên gánh hàng rong, bên tờ vé số vì gánh nặng mưu sinh.

Đêm giao thừa, bên cạnh hình ảnh những gia đình quây quần ấm cúng, cha mẹ dắt con dạo chơi thì vẫn có những em bé, cụ già loay hoay với xấp vé số dày cộm trên tay mời khách.

Em Nguyễn Thành Vinh, 12 tuổi, ngụ phường 6, TP. Tân An, tỉnh Long An chia sẻ, em nghỉ học được 2 năm. Ngày thường, trung bình mỗi ngày em bán được 150 tờ, riêng dịp Tết thì được hơn 200 tờ. Thấy các bạn được ba mẹ dẫn đi chơi giao thừa em cũng nôn nao lắm nhưng hoàn cảnh gia đình không cho phép. Em chỉ mong sao bán hết sớm để về nhà đón giao thừa cùng mẹ và em gái.


 Đối với nhiều người, ngày tết của họ vẫn như mọi ngày, vẫn phải tất bật mưu sinh vì miếng cơm, manh áo

Còn chị Nguyễn Thị Kim Điệp (ngụ phường 4, TP. Tân An) cho biết, dịp tết này, chị cũng không nghỉ bán. Bởi vì cả năm chỉ có những ngày tết là vé số bán chạy nhất vì ai cũng mong được may mắn vào đầu năm. Chồng chị làm công nhân, thu nhập cũng bấp bênh. Với chị, đi bán ngày tết cũng chẳng khác ngày thường, tuy có hơi tủi thân vì không được thong thả vui chơi như mọi người. Thế nhưng, chị phải cố gắng để có thêm “chút đỉnh” phụ chồng lo cho con ăn học.

Sau khi xem bắn pháo hoa đón chào năm mới, nhiều người vội vã trở về nhà cùng đón giao thừa bên gia đình, người lại rộn ràng chuẩn bị cho cái hẹn “bù khú” cùng bạn bè thâu đêm suốt sáng. Và, cũng có người lặng lẽ tiếp tục công việc như mọi ngày, chẳng lúc nào ngơi nghỉ. Anh Nguyễn Văn Tý, sửa xe gắn máy tại phường Khánh Hậu, TP. Tân An, chia sẻ: “Tôi sửa xe ven Quốc lộ 1A nhiều năm nay và hầu như không nghỉ ngày nào, kể cả những ngày Tết. Đôi khi thấy mọi người náo nức đi chơi, về quê, tôi cũng muốn dừng tay ít bữa. Nhưng nghĩ đến việc còn phải lo cho gia đình, bản thân tôi lại thường xuyên đau ốm, không làm việc nặng được nên phải cố gắng. Ngày tết, mình vẫn phải làm việc trong khi mọi người được nghỉ ngơi, đôi khi cũng chạnh lòng. Tuy vậy, thấy mọi người náo nức về quê, sum họp gia đình, tôi cũng vui lây niềm vui của họ!”

Bên cạnh đó, cũng có người cho rằng, nghỉ ngày nào thì lại thấy buồn tay, buồn chân vì quen việc. Ông Lê Minh Hùng (ngụ phường 6, TP. Tân An) lạc quan: “Tôi bán kem dạo, đồ chơi trẻ em được hơn 11 năm. Cha mẹ qua đời đã lâu, anh chị em đều ở xa, tôi sống độc thân, không vợ con nên với tôi, ngày tết không quan trọng lắm, miễn cơm no 3 bữa, không nợ nần ai là đủ rồi! Với tôi, đi làm ngày tết còn được ngắm đường sá đông vui, nhìn mấy cháu nhỏ chơi đùa tôi cảm thấy yêu đời, thoải mái hơn!”

Giữa dòng người đông đúc, hân hoan đón giao thừa, mấy ai để tâm đến hình ảnh những người đang lặng lẽ mưu sinh trong những ngày đầu năm mới. Với chúng ta, sau một năm dài bận rộn, tết là khoảng thời gian vui vẻ, đầm ấm bên gia đình, là những ngày thảnh thơi, rảnh rỗi vui chơi. Thế nhưng với họ, ngày tết cũng chẳng khác ngày thường và đâu đó, bên cạnh những giọt mồ hôi mặn đắng, có chút gì nghẹn ngào của những giọt nước mắt lau vội rồi lại tiếp tục chặng đường mưu sinh./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết