Tiếng Việt | English

04/02/2016 - 08:54

Xuân về, thổn thức… gánh hàng rong

Những ngày cuối năm, trong khi mọi người tất bật mua sắm, trang hoàng nhà cửa chuẩn bị đón tết… thì đâu đó trên các nẻo đường, có những người đang cần mẫn bên những… gánh hàng rong.

Người dân nhập cư mưu sinh bằng nghề bán hàng rong

Năm cũ sắp qua nhưng dường như đối với những phận đời đang còn vất vả với cuộc mưu sinh thì bộn bề, lo toan của cuộc sống vẫn chưa khép lại. Chị N.T.H, quê ở Vĩnh Long đến TP. Tân An thuê nhà trọ, mưu sinh bằng nghề bán cá viên chiên trước cổng công viên thành phố gần 4 năm nay, chia sẻ: “Lao động nghèo như chúng tôi, ngày tết cũng phải mưu sinh. Tết đến, người người đi chơi cũng là dịp mình đắt hàng hơn, thế là lại cố gắng “cày” để có thêm thu nhập”.

Còn bà T.T.C, bán chuối chiên ở đoạn đường gần sân vận động cho biết: “Quê tôi ở Đồng Tháp, có 2 đứa con, một đứa mới vào đại học và một đứa đang học lớp 7, ở dưới quê cùng ông bà ngoại, chồng tôi cũng chạy xe honda ôm kiếm sống. Tôi phải cố gắng bán thêm đến tối mong kiếm thêm vài chục ngàn tiền lời gửi về nuôi con. Tội nghiệp, con tôi dù gia đình nghèo nhưng đứa nào cũng học giỏi nên vợ chồng tôi không nỡ bắt chúng bỏ học”.

Dù ban ngày nắng gắt hay khi thành phố lên đèn, ở đâu đó khắp nơi không chỉ có những xe bán chuối chiên, bánh tiêu, những gánh hàng trái cây mà có cả những xe chất đầy bánh phồng tôm, đậu phộng,… tất cả tạo nên một nét rất riêng, rất “mộc mạc” giữa lòng thành thị bên cạnh những hàng quán sang trọng, xa hoa.

Bất chợt, một nỗi buồn len lỏi trong tâm hồn của những người đồng cảm cảnh ngộ trên. Cuộc mưu sinh đối với một người dân bình thường, có nơi ăn chốn ở ổn định đã khó, đối với những người dân nhập cư này lại nặng trĩu những lo toan,…

Những người bán hàng rong với biết bao nỗi lo toan vất vả, nhiều người không có dịp sum họp cùng gia đình trong những ngày tết… đó là lời tâm sự của những người bán háng rong mà chúng tôi từng gặp.

Bà N.T.H, bán cá viên chiên ở công viên TP.Tân An sẻ chia: “Ngày tết, không được về sum họp cùng gia đình, tôi buồn lắm chứ, nhưng cứ nghĩ đến tương lai của các con, tôi lại có động lực để cố gắng nhiều hơn. Thôi thì ráng bán thêm trong mấy ngày tết”.

Còn anh N.H.T.T, bán trái cây ngay góc ngã tư đường Nguyễn Đình Chiểu và Hùng Vương vào mỗi buổi chiều, cho biết: “Hằng ngày, tôi chạy xe xuống các vùng quê như: Tân Trụ, Châu Thành tìm mua trái cây tận vườn về bán kiếm chút tiền lời. Vợ chồng tôi từ Quảng Ngãi vào thuê nhà trọ ở phường 3, cố gắng làm kiếm tiền gửi về quê nuôi các con ăn học. Tết, vé tàu xe tăng nên vợ chồng tôi không về quê, với lại, tranh thủ bán tết cũng có thêm ít tiền”.

Mỗi người một hoàn cảnh, một nỗi lo riêng. Có bao nhiêu gánh hàng rong là có bấy nhiêu mơ ước, khát vọng được đổi đời hay đơn giản hơn chỉ để có chút tiền lời sống tiếp cho ngày mai, trả tiền thuê nhà trọ hay dành dụm chút ít phòng khi đau ốm. Hiểu được công việc của họ mới thấm thía nỗi cơ cực bên những gánh hàng rong, nhất là trong mỗi độ tết đến, xuân về./.

Tấn Phong

Chia sẻ bài viết