Tiếng Việt | English

22/02/2022 - 09:00

Những bản án nghiêm khắc dành cho kẻ giao cấu với trẻ em

Hầu hết vụ việc liên quan đến giao cấu với trẻ em, người gây ra đều có mối quan hệ quen biết hoặc do gia đình thiếu quan tâm, để các em yêu đương quá sớm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hậu quả tình yêu tuổi học trò

Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh đưa ra xét xử vụ án hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Bị cáo trong phiên tòa mới 16 tuổi, còn bị hại vừa 13 tuổi. Đau lòng hơn, đó là hậu quả của một tình yêu tuổi học trò.

Đầu năm học 2019-2020, Nguyễn Tuấn K., khi đó là học sinh lớp 8 của một trường THCS trên địa bàn huyện Bến Lức, thấy trong trường có A.T. - học sinh lớp 6, xinh xắn nên làm quen. Chẳng mấy chốc, 2 em thành một cặp đôi. Sau những buổi học hay những lúc rảnh rỗi, Nguyễn Tuấn K. thường đón A.T. đi chơi. Nhiều lần, K. còn đưa cả A.T. về tiệm cắt tóc của mẹ để giới thiệu. Thiếu kỹ năng sống, thiếu hiểu biết về sức khỏe sinh sản, giới tính cùng những ham muốn tuổi mới lớn khiến 2 em quấn quýt nhau không rời. Không ít lần, K. đưa A.T. về tiệm cắt tóc của mẹ để quan hệ tình dục. Chị M.L. - mẹ K. không hay biết chuyện, chỉ nghĩ đó là tình yêu tuổi học trò.

Bẵng đi vài tháng, A.T. đến chơi như mọi ngày. Linh cảm của một người mẹ mách bảo chị M.L. về mối quan hệ giữa con trai và A.T. khi thấy A.T. xanh xao, phần bụng to dần lên. Lặng lẽ đưa A.T. đi khám, chị tá hỏa phát hiện A.T. mang thai hơn 4 tháng. Đến tháng 8-2020, A.T. bị viêm tai giữa, gia đình đưa đi khám và có khai với nhân viên y tế việc A.T. mang thai. Lúc này, sự việc được báo cho Công an huyện Bến Lức. Quá trình xác minh, trong thời gian yêu nhau, K. và T.A. đã 5 lần quan hệ tình dục. Cuối tháng 11-2020, A.T. sinh con. Dù rằng sau sự việc, Nguyễn Tuấn K. được tại ngoại nhưng một phiên tòa đang chờ đợi em.

Gia đình khó khăn, các em còn trong độ tuổi vị thành niên nên trước khi phiên tòa diễn ra, cả K. và A.T. đều được sự hỗ trợ của 2 luật sư thuộc Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh đứng ra bảo vệ. Nhưng có lẽ, hiếm phiên tòa nào, không chỉ luật sư của bị cáo mà cả luật sư của bị hại đều ra sức bảo vệ, xin giảm án cho bị cáo. Trong phần bào chữa của mình, cả 2 luật sư đều cho rằng, bị cáo và bị hại còn quá trẻ, các em thiếu hiểu biết pháp luật, hậu quả của sự việc bắt nguồn từ chính tình yêu giữa 2 em. Dù rằng A.T. là người chịu tổn thất lớn khi sinh con ở tuổi vị thành niên nhưng cũng chính gia đình A.T. lại là người viết đơn bãi nại, xin không xử lý hình sự cho bị cáo, để cả 2 con có cơ hội sửa sai lỗi lầm.

Nếu đối chiếu hình phạt được quy định thì khung hình phạt bị cáo K. phải đối mặt là từ 12-20 năm tù nhưng khi phạm tội, K. mới 15 tuổi nên hình phạt cao nhất được áp dụng sẽ không quá 1/2 khung hình phạt được quy định. Giữa cái lý, cái tình, sau thời gian nghị án, Hội đồng xét xử TAND tỉnh tuyên phạt K. 4 năm tù. K. vẫn được tại ngoại, chưa thi hành án nhưng bản án 4 năm có lẽ sẽ là một cú sốc rất lớn, cái giá rất đắt cho một tình yêu ngây thơ và cả bài học cho các gia đình ít dành thời gian quan tâm đến con em.

Đừng vội tin người quen!

Giữa tháng 4/2021, khu vực thị trấn Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa xôn xao bàn tán về vụ việc gây rúng động khi đứa trẻ chưa tròn 6 tuổi bị chính người hàng xóm đáng tuổi ông dụ dỗ để thực hiện hành vi quan hệ tình dục.

Em M. thường ngày vẫn hay qua nhà ông Nguyễn Ngọc H. (47 tuổi) để chơi với cháu ngoại của ông H. Nhà em chỉ cách nhà ông H. chừng 50m. Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 18/4/2021, em M. đạp xe qua nhà chơi với cháu ngoại ông H., nhưng lúc này chỉ có ông H. ở nhà. Thú tính nổi lên, ông H. nói dối em M. đi vào phòng ngủ để tìm cháu ngoại. Rồi ông H. kêu em nằm xuống nệm. Chưa tròn 6 tuổi, em M. chẳng biết được đó là việc gì và chỉ ngoan ngoãn làm theo. Sau khi thỏa mãn thú tính, ông H. dặn em không được kể chuyện này với ai.

Do đến bữa cơm, em M. chưa về nên ông ngoại của em đi tìm. Biết em thường hay qua nhà ông H. chơi nên ông ngoại đến đón. Thấy chiếc xe đạp dựng ngoài sân, ông ngoại em M. đi thẳng vào trong đón cháu. Đập vào mắt ông là cảnh ông H. đang cởi trần đứng tắm rửa ở phía sau nhà, còn em M. ngồi ngay trước mặt H. Biết chuyện chẳng lành, ông ngoại em chỉ biết khóc, đưa em về nhà và làm đơn trình báo vụ việc.

7 tháng sau, phiên tòa xét xử ông H. được mở với cáo buộc ông H. hiếp dâm trẻ em. Hội đồng xét xử TAND tỉnh khẳng định, hành vi của bị cáo đặc biệt nghiêm trọng với mức độ nguy hiểm cho xã hội. Bị hại trong vụ việc dưới 10 tuổi nên hoàn toàn không có khả năng tự vệ. Do đó, phải áp dụng hình phạt thật nghiêm khắc với mức tối đa của khung hình phạt tù có thời hạn mới có thể trừng phạt, răn đe đối với bị cáo và những người có ý định thực hiện hành vi tương tự. Từ đó, Hội đồng xét xử TAND tỉnh tuyên phạt H. mức án 20 năm tù.

Vụ việc đã khép lại, mức án 20 năm tù được tuyên cho bị cáo nhưng câu chuyện về bảo vệ trẻ em trước nguy cơ xâm hại tình dục sẽ còn đó cho mọi gia đình. Xin đừng để những vụ việc đau lòng tiếp tục xảy ra./.

Cần quản lý việc sử dụng mạng của con

Theo một số chuyên gia, nội dung trên các trang mạng xã hội hiện nay rất khó kiểm soát, trong đó có nhiều nội dung xấu, phản cảm, thậm chí là nội dung liên quan đến tình dục. Nếu trẻ em tiếp xúc, sử dụng mạng xã hội thường xuyên, không có sự kiểm soát rất dễ bị ảnh hưởng bởi các nội dung xấu hoặc dễ bị bạn bè rủ rê, lôi kéo.

Sự việc xảy ra tại huyện Đức Huệ đầu năm 2021 là minh chứng để các bậc phụ huynh quan tâm, quản lý tốt hơn việc sử dụng mạng xã hội của con em mình. Ngày 12/3/2021, chị N.H. khi đang lướt Facebook thì bất ngờ phát hiện tài khoản mạng xã hội của con gái có đăng dòng trạng thái tình cảm kèm theo hình ảnh một người đàn ông không quen biết, trong khi con gái chị chưa tròn 13 tuổi. Quá hoảng hốt, chị dò hỏi con gái thì mới biết đó là “người yêu” của con và cả 2 đã yêu nhau được 2 năm. Đau lòng hơn, chính con gái chị còn thừa nhận đã 3 lần đến nhà người yêu chơi và quan hệ tình dục. Dù rằng sau đó, người yêu của con gái chị phải trả giá bằng mức án 8 năm tù nhưng những hệ lụy về thể chất và tinh thần của con gái chị sẽ khó có thể bù đắp trong tương lai.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết