Tiếng Việt | English

29/10/2021 - 20:00

Những Chi hội trưởng Phụ nữ tiêu biểu làm theo gương Bác

Những Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ (PN) ấp, khu phố đóng vai trò quan trọng trên mọi lĩnh vực hoạt động ở cơ sở. Họ là hạt nhân nòng cốt trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước, hoạt động của hội và luôn sống, cống hiến, lao động, vì lợi ích chung theo gương Bác Hồ vĩ đại.

Chị Bùi Thị Uyên Trang (bìa phải) tham gia nấu ăn hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ phòng,achống dịch Covid-19Chị Bùi Thị Uyên Trang (bìa phải) tham gia nấu ăn hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ phòng,achống dịch Covid-19

Luôn vì lợi ích chung

Chị Bùi Thị Uyên Trang - Phó Trưởng ấp, Chi hội trưởng Chi hội PN ấp Phước Lý (xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) được biết đến là một PN đảm đang, tháo vát, hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, hoạt động của Hội.

Vừa qua, chị được biểu dương, khen thưởng giai đoạn 5 năm về thực hiện theo Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Hội Liên hiệp PN Việt Nam xã Phước Lý - Võ Thị Thùy Dương nhận xét: “Là người nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, khiêm tốn, giản dị nên chị Bùi Thị Uyên Trang luôn nhận được sự thương yêu, quý mến từ hội viên (HV), PN cũng như người dân trong ấp. Chị xứng đáng là tấm gương sáng để chị em PN học tập và noi theo”.

Trên cương vị là Phó Trưởng ấp, chị luôn gương mẫu, đi đầu trong việc triển khai, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chị luôn sát cánh cùng chị em trong ấp tuyên truyền, hướng dẫn HVPN, người dân tham gia làm kinh tế. Chị tham mưu kịp thời về việc hỗ trợ vốn vay từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, Quỹ CEP giúp HV và người dân có điều kiện buôn bán, trồng trọt, chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình.

Đặc biệt, chị thường xuyên quan tâm, tìm hiểu, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người dân, nhất là hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, trẻ em mồ côi, khuyết tật để có biện pháp giúp đỡ kịp thời.

Sống có trách nhiệm, cống hiến, vì lợi ích chung theo gương Bác Hồ là phương châm mà chị luôn hướng đến. Chị Uyên Trang chia sẻ: “Niềm vui mỗi ngày của tôi là được chứng kiến người dân có cuộc sống ổn định, đồng lòng, nhất trí mỗi khi thực hiện các chương trình, phong trào thi đua do địa phương và cấp trên phát động”.

Đi đôi tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, chị còn vận động HV, người dân tích cực tham gia cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, góp phần nâng chất các tiêu chí xã văn hóa, nông thôn mới trên địa bàn. Theo đó, các hoạt động nghĩa tình giúp nhau làm theo gương Bác được duy trì như tổ góp vốn xoay vòng, nuôi heo đất, hũ gạo tình thương,...

Chị còn phối hợp thành lập nhiều mô hình chung tay bảo vệ môi trường như Tổ PN đi chợ bằng giỏ nhựa thay cho túi nylon, mô hình trồng hoa phù du tím, hoa mười giờ dọc theo Đường tỉnh 835B và các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn. Ngoài cùng chị em chăm sóc hoa, cây xanh, thu gom tiền rác, chị còn vận động người dân tham gia phân loại rác tại nguồn, bỏ rác đúng nơi quy định, hiến đất, hỗ trợ kinh phí thực hiện các công trình phúc lợi tại địa phương.

Từ khi dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, chị Trang không ngại nguy hiểm, tiếp sức chăm lo người dân có hoàn cảnh khó khăn, tham gia nấu ăn hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu.

Đam mê hoạt động thiện nguyện

Trong cuộc đời, không phải lúc nào chúng ta cũng gặp may mắn, mình có cuộc sống tốt hơn nhiều người khác nên muốn san sẻ bớt những khó khăn cho họ. Đây là nguồn cội “thương người như thể thương thân” của dân tộc ta. Đó chính là những chia sẻ của chị Võ Thị Kia - Chi hội trưởng Chi hội PN ấp Đông Nam, xã Tân Hòa, huyện Tân Thạnh.

Chính vì những suy nghĩ giản đơn như thế, chị đã chủ động, tích cực vận động HVPN tham gia các mô hình học tập và làm theo gương Bác nhằm có nguồn lực hỗ trợ HV nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Nổi bật là mô hình Góp vốn xoay vòng, có 12 tổ, 145 thành viên tham gia với tổng số tiền trên 86 triệu đồng; 3 tổ nuôi heo đất, 45 thành viên; 5 hũ gạo tình thương, có 85 thành viên. Qua đó, giúp được 96 HV có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Mỗi dịp tết đến, xuân về, chị còn vận động tặng quà, gạo và tiền cho HVPN nghèo. Chỉ tính riêng năm 2020, chị vận động mạnh thường quân tặng 50 phần quà cho 50 hộ HVPN, tổng số tiền 17,5 triệu đồng, trong đó, gia đình chị đóng góp 200kg gạo và 2,8 triệu đồng. Trong mùa dịch Covid-19, chị vận động mạnh thường quân hỗ trợ 100 phần quà cho người dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần trị giá 300.000 đồng.

Những nghĩa cử cao đẹp của chị đã lan tỏa tình thương đến với những người bất hạnh, thắp lên tình yêu thương giữa con người với con người trong cuộc sống, góp phần tích cực trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo của địa phương. 

Đi đôi với việc thăm hỏi, tặng quà và động viên các gia đình HV có hoàn cảnh khó khăn, chị còn tiên phong trong vận động HVPN xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới; đồng thời, tích cực vận động, hướng dẫn HVPN đăng ký, cam kết thực hiện tốt phong trào thi đua “PN tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với các tiêu chí của “gia đình 5 không, 3 sạch” do Hội phát động.

Chị Võ Thị Kia (thứ 2, phải qua) tặng quà cho người nghèoChị Võ Thị Kia (thứ 2, phải qua) tặng quà cho người nghèo

Chủ tịch Hội Liên hiệp PN Việt Nam xã Tân Hòa - Đoàn Thị Đào nhận xét: “Ngoài xã hội, chị Võ Thị Kia luôn nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, được chị em thương yêu, quý mến. Khi về nhà, chị là người mẹ đảm đang, hết mực thương yêu con cháu, chăm lo phát triển kinh tế gia đình, gương mẫu đi đầu trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chị là tấm gương tiêu biểu được Hội biểu dương, khen thưởng nhiều năm liền”.

Với quan niệm “cho đi là nhận lại”, chị Võ Thị Kia đang tô thắm thêm tấm lòng nhân hậu của người PN Việt Nam. Nhắc đến công tác từ thiện, chị luôn háo hức và nở nụ cười trên môi. Với chị, đó chính là niềm vui, cái đích để hướng đến. “Với tôi, làm từ thiện phải xuất phát từ cái tâm. Mặc dù những đóng góp của tôi chưa lớn nhưng hy vọng sẽ góp phần xoa dịu nỗi đau của những mảnh đời bất hạnh, làm giảm bớt khó khăn của những số phận không may trong cuộc sống” - chị Kia chia sẻ.

Bằng sự nhiệt huyết, cống hiến của mình trong công tác Hội PN cũng như các phong trào thi đua yêu nước, chị Bùi Thị Uyên Trang và chị Võ Thị Kia góp phần đáng kể cùng cấp ủy, chính quyền địa phương giúp các chị em PN cũng như người dân nghèo có cuộc sống ngày một no đủ, hạnh phúc. Những việc làm ấy còn góp phần quan trọng vào sự phát triển KT-XH của quê hương, đất nước./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết