Tiếng Việt | English

06/05/2022 - 08:27

Những cựu chiến binh tỏa sáng giữa đời thường

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, các thế hệ cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn tỉnh Long An tích cực lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Khắc phục khó khăn phát triển kinh tế

Thời gian qua, các cấp Hội CCB trong tỉnh thực hiện hiệu quả phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo và làm kinh tế giỏi. Nhiều CCB mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Cùng với các CCB khác, rời quân ngũ trở về cuộc sống đời thường, CCB Mai Văn Trung (SN 1964, ấp Rọc Đô, xã Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng) luôn sống, làm việc thể hiện phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, vững vàng trên mặt trận mới, là gương sáng về lao động, sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng. Gần 30 năm về trước, gia đình ông đến huyện Vĩnh Hưng lập nghiệp với hai bàn tay trắng, thiếu thốn trăm bề nhưng vợ chồng ông vẫn “thắt lưng buộc bụng” dành dụm, tích lũy vốn mua đất để canh tác. Đến nay, gia đình ông có gần 20ha đất sản xuất nông nghiệp, mua sắm nhiều máy móc phục vụ sản xuất. Từ sản xuất lúa cùng với dịch vụ nông nghiệp, hàng năm, gia đình ông thu về hàng trăm triệu đồng.

Cựu chiến binh Mai Văn Trung (ấp Rọc Đô, xã Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng) mua sắm nhiều máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp

Gắn bó với ruộng đồng, CCB Mai Văn Trung nhận thấy nếu chủ yếu độc canh cây lúa hai vụ thì sẽ không có lãi cao. Sau nhiều năm suy tính, năm 2018, ông quyết định đầu tư gần 400 triệu đồng chuyển đổi hơn 4ha đất trồng lúa khu vực đất gò cao, kém hiệu quả, lên liếp trồng cây ăn trái (1.500 gốc bưởi da xanh, 300 gốc dừa, 300 gốc mít). Vừa trồng, vừa nghiên cứu học hỏi kỹ thuật chăm sóc, đất không phụ lòng người, sau gần 4 năm vườn cây ăn trái của gia đình ông cho thu hoạch mang lại hiệu quả kinh tế khá cao.

Cựu chiến binh Mai Văn Trung mạnh dạn chuyển đổi cây trồng

Được sự giới thiệu của Hội CCB xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng, chúng tôi đến ấp Gò Pháo gặp CCB Bùi Văn Méo. Bằng sự nỗ lực, cố gắng trong suốt một thời gian dài và từ sự quyết tâm đồng cam cộng khổ của hai vợ chồng, đến nay, cuộc sống gia đình ông đã dần ổn định và vươn lên thoát nghèo với mô hình nuôi bò.

Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, cuộc sống gia đình CCB Bùi Văn Méo hết sức khó khăn, phải đi làm mướn đủ mọi việc (cắt lúa, nhổ cỏ,…), quần quật cả ngày nhưng không đủ tiền chi tiêu. Năm 2006, được một hộ gia đình ở địa phương cho nuôi bò rẻ (4 bò cái, khi sinh sản chia 2), gia đình ông xây chuồng thả nuôi. Hàng ngày, dọc theo các tuyến kênh, ông cắt cỏ về cho bò ăn. Qua hơn 1 năm chăm sóc, 4 con bò sinh được 4 con bê cái trong niềm vui của gia đình và đàn bò được gia đình ông tiếp tục nhân rộng.

Đến nay, ông có 36 con bò (20 con bò sinh sản, 16 bò con). Ngoài việc chịu khó bỏ công sức chăm sóc, đầu tư chuồng trại thông thoáng, ông Méo còn tranh thủ thời gian rảnh rỗi cắt cỏ trộn thêm các loại phụ phẩm thức ăn để vỗ béo bò. Do vậy, bò tăng trọng nhanh, đạt chất lượng, thời gian xuất chuồng sớm, bán được giá cao. Mỗi năm, ông xuất bán từ 5-8 con, trị giá hàng chục triệu đồng. Cuộc sống cơ cực đã qua, giờ đây, gia đình ông thoát nghèo. Tuy nhiên, điều vợ chồng ông hạnh phúc nhất là các con đã lớn, tất cả đều ngoan hiền, biết vâng lời cha mẹ, chí chú làm ăn.

Cựu chiến binh Bùi Văn Méo thoát nghèo nhờ mô hình nuôi bò

Theo Chủ tịch Hội CCB tỉnh - Nguyễn Văn Kìa, thời gian qua, các cấp Hội trong tỉnh thường xuyên động viên cán bộ, hội viên phát huy ý chí tự lực, khắc phục khó khăn, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Qua đó, đã xuất hiện nhiều điển hình CCB làm ăn giỏi, là tấm gương, động lực cho nhiều gia đình ở nông thôn học hỏi. Đến nay, các cấp Hội đã vận động đóng góp hàng trăm tỉ đồng giúp gia đình hội viên CCB vay vốn phát triển kinh tế, thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Gương mẫu đi đầu

Không những hăng say thi đua lao động, sản xuất, giảm nghèo, hội viên Hội CCB trong tỉnh còn tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), góp sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, không chỉ chăm lo xây dựng gia đình ngày càng phát triển mà CCB Mai Văn Trung còn tích cực tham gia phát triển quê hương, là một trong những cá nhân tiêu biểu trong phong trào XDNTM. Ông đã đóng góp công sức, tiền của để làm đường, cầu giao thông nông thôn. Cụ thể, trước đây, tuyến đường cặp kênh A2 nhỏ, hẹp, lầy lội, hàng chục hộ dân trong ấp bị khó khăn trong việc đi lại. Từ thực tế trên, ông đã vận động người dân trong khu vực đóng góp tiền nâng cấp trải đá tuyến đường với chiều dài 2,7km, rộng 1,5m, tổng kinh phí 70 triệu đồng.

Cựu chiến binh tham gia bảo vệ môi trường

Cũng trên tuyến đường này, một số cây cầu gỗ qua nhiều năm sử dụng đã xuống cấp, không bảo đảm cho người và phương tiện qua lại. Thấy vậy, ông đóng góp gần 60 triệu đồng xây cây cầu mới bắc qua tuyến kênh 47 để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Gần đây nhất, cây cầu bắc qua kênh 45 được xây dựng theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, ông cũng đi đầu và vận động người dân đóng góp gần 50 triệu đồng để xây dựng. Cây cầu đưa vào sử dụng không chỉ nhiều người dân, học sinh và phương tiện xe lưu thông được dễ dàng mà còn tạo được vẻ mỹ quan cho bộ mặt nông thôn ở địa phương. Ông Trung chia sẻ: “Hy sinh một chút lợi ích cá nhân vì lợi ích chung của cả ấp, cả xã là việc mà một người dân bình thường nên làm. Đặc biệt, là CCB, hơn ai hết, tôi càng xác định rõ vai trò tiên phong, gương mẫu của mình trong việc tham gia các phong trào, hoạt động chung và XDNTM nói riêng”.

Bên cạnh đó, với chức trách, nhiệm vụ của Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp Rọc Đô, xã Vĩnh Trị, ông Trung tích cực tuyên truyền, vận động người dân trong ấp tự nguyện hiến đất, góp công mở rộng hành lang làm đường giao thông. Với tinh thần gương mẫu đi đầu, tích cực, những việc làm của ông Trung đã có sức lan tỏa sâu, rộng trong nhân dân. Người dân đã tự giác tham gia đóng góp nhiều ngày công, kinh phí và các vật chất khác phục vụ xây dựng các công trình NTM. Cũng từ đó, những gia đình trước đây có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước đã có sự chuyển biến tích cực. Nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất, tự giác chỉnh trang nhà cửa, đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch sẽ hơn.

Còn đối với CCB Nguyễn Văn Cương (xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa) - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Doanh nhân CCB - Cựu quân nhân huyện, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Nghĩa Tình Đồng Đội huyện Đức Hòa, không ngừng nỗ lực, phấn đấu, khắc phục khó khăn, tập hợp ngày càng đông đảo các thành viên là các doanh nhân CCB - cựu quân nhân trở thành một tập thể “Bộ đội Cụ Hồ” sau khi rời quân ngũ, tiếp tục hoạt động trên mặt trận mới. Ông tích cực vận động các thành viên câu lạc bộ, các hội viên CCB và nhà hảo tâm đóng góp kinh phí thực hiện công tác Đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội mỗi năm hàng tỉ đồng,...

Ông Nguyễn Văn Kìa cho biết: Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM, các cấp Hội CCB trong tỉnh chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, nêu cao vai trò gương mẫu của CCB trong việc thực hiện các tiêu chí XDNTM gắn với phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Nhờ vậy, nhiều cán bộ, hội viên đã tham gia đóng góp XDNTM tại địa phương, đặc biệt là tích cực nêu gương sáng, hiến đất, hiến công và tài sản để giải phóng mặt bằng, làm đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi công cộng ở địa phương./.

Năm 2021, các cấp Hội Cựu chiến binh tỉnh vận động cán bộ, hội viên tự nguyện hiến gần 90.000m2 đất, tham gia gần 4.000 ngày công lao động, thi công gần 130km đường giao thông, xây dựng 14 cây cầu giao thông nông thôn,...

Văn Đát

Chia sẻ bài viết