Tiếng Việt | English

28/02/2024 - 14:10

Những điều dưỡng hết lòng vì bệnh nhân

Bằng sự nhiệt huyết và tình yêu nghề, thời gian qua, đội ngũ điều dưỡng tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Tân Hưng, tỉnh Long An và trạm y tế các xã, thị trấn luôn cố gắng chăm sóc bệnh nhân (BN), đóng góp vào thành tích chung của đơn vị trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Những đóng góp thầm lặng của các điều dưỡng viên đã góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Tân Hưng

Hiện tại, TTYT huyện Tân Hưng có 127 điều dưỡng làm việc tại các khoa, phòng. Hàng ngày, đội ngũ điều dưỡng phối hợp, hỗ trợ bác sĩ trong công tác điều trị cho BN. Điều dưỡng trực tiếp theo dõi tình hình sức khỏe của BN, ghi hồ sơ bệnh, truyền dịch, thực hiện các kỹ thuật theo y lệnh của bác sĩ,…

Ngày cũng như đêm, tại Khoa Hồi sức cấp cứu và Chống độc TTYT huyện đều sáng đèn. đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng luôn tất bật với công việc. 10 năm gắn bó với TTYT huyện, điều dưỡng Trần Chí Tính đã tự rèn được khả năng thích ứng và tâm lý sẵn sàng cho những ca trực đêm cùng BN, bởi đây là khoa đặc biệt của TTYT huyện - nơi tiếp nhận, điều trị những người bệnh nặng.

Không chỉ thực hiện đầy đủ các y lệnh của bác sĩ, làm việc theo ca, kíp, thậm chí trái giờ nhưng với tình yêu nghề, anh Tính vượt lên tất cả để hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, góp phần nâng cao uy tín cho đơn vị.

Điều dưỡng Trần Chí Tính - Khoa Hồi sức cấp cứu và Chống độc, Trung tâm Y tế huyện Tân Hưng, đo điện tâm đồ cho bệnh nhân

Chia sẻ về công việc của mình, điều dưỡng Trần Chí Tính cho biết: “Điều dưỡng là người tiếp xúc nhiều nhất và gần nhất với BN nên phải ý thức được công việc của mình. Người điều dưỡng phải phối hợp giữa điều trị, chăm sóc, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng và giáo dục sức khỏe thì BN mới nhanh hồi phục. Tuy công việc có vất vả nhưng khi nhìn thấy BN được bình phục trở lại, tôi cảm thấy vui mừng vì đã giúp một phần để BN hồi phục sức khỏe”.

Bà Trần Thị Bé Hai (ấp Cả Cái, xã Tân Thành A, huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp) có người thân đang điều trị bệnh tại TTYT huyện Tân Hưng, chia sẻ: “Các y, bác sĩ ở TTYT huyện tận tình khám, điều trị cho BN. Các điều dưỡng quan tâm chăm sóc, thăm hỏi nên bệnh tình của mẹ tôi đã khỏe hơn rất nhiều”.

Với thâm niên hơn 13 năm làm điều dưỡng tại TTYT huyện, hơn 2 năm trở lại đây, chị Nguyễn Thị Dương được chuyển đến làm việc tại Khoa Nhiễm - nơi đối diện với nguy cơ cao lây nhiễm bệnh. Lúc đầu, chị Dương cũng đắn đo và đấu tranh tư tưởng nhưng sau đó, tinh thần trách nhiệm của một điều dưỡng đã giúp chị vượt qua mọi trở ngại, trở thành người cộng sự đắc lực của bác sĩ, góp phần chăm sóc sức khỏe cho BN.

Chị Dương bộc bạch: “Với người điều dưỡng, ngoài chuyên môn vững chắc thì phải xem BN như người thân của mình, tạo cho họ cảm giác tin tưởng. Niềm vui lớn nhất của tôi và các đồng nghiệp là được nhìn thấy BN xuất viện trong tình trạng khỏe mạnh”.

Điều dưỡng Nguyễn Thị Dương - Khoa Nhiễm, Trung tâm Y tế huyện Tân Hưng, thăm hỏi, động viên bệnh nhân

Còn ở tuyến xã, Trạm Y tế xã Hưng Điền B hiện có 2 bác sĩ chuyên khoa I, 1 y sĩ đa khoa, 1 dược sĩ, 1 điều dưỡng, 1 nữ hộ sinh và 1 cán bộ dân số. Để nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, các y, bác sĩ, điều dưỡng tại trạm phát huy tinh thần tự học để nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện y đức cũng như tinh thần, thái độ phục vụ BN; thực hiện nghiêm chế độ trực 24/24 giờ, bảo đảm sơ cứu kịp thời các ca bệnh.

Điều dưỡng Lê Thị Ngọc Yến bày tỏ: “Trạm Y tế xã Hưng Điền B mặc dù thuộc tuyến xã nhưng vì thái độ phục vụ của y, bác sĩ nơi đây khá tốt, mặt khác, khuôn viên trạm thông thoáng, sạch sẽ nên người dân đến khám bệnh khá nhiều. Là điều dưỡng, tôi đặt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe BN lên hàng đầu, cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ của mình với mong muốn BN sớm khỏe mạnh, trở về cuộc sống bình thường với gia đình”.

Dù là trạm y tế tuyến xã nhưng số lượng người bệnh đến thăm khám tại đây khá đông. Chỉ tính riêng trong năm 2023, Trạm Y tế xã Hưng Điền B đã khám, điều trị cho gần 6.600 lượt BN, trong đó, khám bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế hơn 5.600 lượt. Với sự tận tâm, tận tình chăm sóc BN cùng thái độ phục vụ ân cần, chu đáo, xem BN như người thân đã tạo được sự an tâm, tin tưởng cho người dân.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Yến (ấp Ngã Tư, xã Hưng Điền B) chia sẻ: “Những lần đến trạm y tế xã, tôi đều được các y, bác sĩ tận tình khám bệnh. Ngoài ra, điều dưỡng ở đây cũng dặn dò kỹ lưỡng thời gian uống thuốc, chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp để nhanh chóng khỏi bệnh”.

Nữ điều dưỡng của Trạm Y tế xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng chăm sóc người bệnh

Phó Giám đốc TTYT huyện Tân Hưng - Mai Thị Vẹn cho biết: “Thời gian qua, TTYT huyện Tân Hưng và trạm y tế tuyến xã đã làm tốt công tác khám và điều trị cho BN. Có được kết quả đó không chỉ nhờ trình độ chuyên môn, tay nghề cao của đội ngũ y, bác sĩ mà còn có những đóng góp thầm lặng của các điều dưỡng viên - những người đã không ngại những khó khăn, vất vả, luôn quan tâm, chăm sóc, lắng nghe, chia sẻ cùng BN”.

Vẫn biết theo đuổi nghề y là vất vả, thường xuyên phải trực và đối diện với nguy cơ lây nhiễm bệnh nhưng đã trót yêu và quyết tâm gắn bó với nghề, đội ngũ điều dưỡng ngành Y tế huyện Tân Hưng đã và đang góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân trong huyện./.

Thành Nhân - Duy Phước - Văn Sách

Chia sẻ bài viết