Tiếng Việt | English

12/02/2024 - 15:11

Những đồ uống giúp hồi phục hệ tiêu hóa "quá tải" trong ngày Tết

Các bữa ăn tràn ngập chất đạm, chất béo, tinh bột trong ngày Tết rất dễ khiến chúng ta gặp các vấn đề về tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu. Mách bạn một số đồ uống dễ làm sẽ giúp giải quyết vấn đề này.


Mâm cỗ ngày Tết luôn dồi dào chất đạm và tinh bột. (Ảnh: Bích Hằng/Vietnam+)

Dạ dày óc ách, đầy hơi và khó chịu là một số vấn đề bạn có thể gặp phải khi hệ tiêu hóa hoạt động không tốt sau những bữa “mâm cao cỗ đầy” liên tục trong những ngày Tết.

Vì Tết là dịp đoàn tụ gia đình và người thân nên rất khó để từ chối những bữa ăn tràn ngập chất đạm, chất béo, bột đường, với các loại thịt, các loại bánh, ít rau xanh, trái cây tươi.

Theo các chuyên gia tiêu hóa, khi chúng ta ăn nhiều hơn bình thường, thức ăn vào dạ dày sẽ gây áp lực lên cơ thắt thực quản dẫn đến trào ngược. Quá nhiều thức ăn cũng có thể làm chậm toàn bộ quá trình tiêu hóa, gây đầy hơi, khó tiêu, đau bụng và táo bón.

Vậy làm thế nào để tận hưởng trọn vẹn thú vui ẩm thực trong những bữa tiệc đầu Xuân? Xin mách bạn một số loại đồ uống đơn giản có thể hỗ trợ tiêu hóa và khiến cơ thể bạn cảm thấy nhẹ nhàng hơn.

Những loại đồ uống này rất dễ làm, có tác dụng hỗ trợ vi khuẩn đường ruột, làm giảm các triệu chứng khó tiêu, kích thích nhu động ruột, giúp loại bỏ chất thải một cách trơn tru qua hệ thống tiêu hóa.

Uống nước ấm

Uống nước ấm là cách tốt nhất để phục hồi sau khi ăn bất kỳ món ăn nhiều dầu mỡ nào.

Nước ấm không chỉ giúp hạn chế đông cứng mỡ thức ăn mà còn hỗ trợ giảm cân hiệu quả nhờ khả năng tăng cường trao đổi chất tốt hơn so với khi uống nước lạnh.

Một số nghiên cứu cho thấy hiệu quả trao đổi chất tăng 30% khi dùng 500ml nước ấm sau bữa ăn thay vì uống nước lạnh

Nước chanh muối

Chanh được xem là một loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa vì nó có chứa nhiều axit có lợi cùng các loại chất xơ pectin có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa. Khi cảm thấy đầy bụng do ăn quá nhiều, bạn có thể ngậm một lát chanh với muối hoặc pha nước chanh với nước muối ấm để uống.

Nước chanh chính là một chất lợi tiểu tự nhiên, giúp loại bỏ lượng nước dư thừa trong cơ thể. Nước chanh ấm còn có tác dụng nhuận tràng, sẽ giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hoá và bài tiết.

Trà gừng mật ong

Gừng có tác dụng kích thích, thúc đẩy các hoạt động tiêu hóa của đường ruột nên nó cũng được xem là một vị thuốc hỗ trợ nhuận tràng.

Trà gừng-mật ong-chanh tốt cho hệ tiêu hóa và dễ làm. (Ảnh: iStock)

Bạn hãy thái vài lát gừng tươi đun sôi cùng với nước trong khoảng vài phút, sau đó cho mật ong vào, chờ nguội rồi cho thêm khoảng hai thìa nước cốt chanh. Thế là bạn đã có một ly nước uống tốt cho hệ tiêu hóa.

Trà bạc hà

Trà bạc hà là loại trà thảo mộc được biết đến rộng rãi với khả năng hỗ trợ tiêu hóa và giúp cơ thể thư giãn.

Với thành phần tinh dầu bạc hà có đặc tính kích thích tiết dịch dạ dày, trà bạc hà có thể giảm tình trạng đầy hơi, khó tiêu, hạn chế cảm giác khó chịu sau bữa ăn.

Trà hoa cúc

Bạn có thể pha trà từ hoa cúc tươi hoặc khô đều được. Trà hoa cúc không chỉ có tác dụng an thần, giúp dễ ngủ mà còn làm giảm hoặc ngăn ngừa sự co thắt của ruột và dạ dày, từ đó hỗ trợ quá trình tiêu hóa nhanh và đẩy lùi tình trạng ợ hơi, đầy bụng.

Càphê

Càphê được phát hiện có tác dụng kích thích sản xuất hormone tiêu hóa gastrin và axit clohydric, có trong dịch vị - cả hai đều giúp phân hủy thức ăn trong dạ dày.

Càphê cũng giúp làm giảm các triệu chứng táo bón, đầy hơi… bằng cách tạo ra những cơn co thắt trong ruột, giúp cơ thể đào thải các chất rắn trong ruột một cách dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng một lượng càphê vừa đủ. Nếu dùng quá nhiều càphê, cơ thể sẽ bị mất nước và tình trạng táo bón cũng nặng hơn.

Nước ép cà chua

Nước ép cà chua giúp tăng cường nhu động ruột. (Ảnh: iStock)

Nước ép cà chua rất giàu chất xơ giúp tăng cường nhu động ruột, hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và thúc đẩy hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Nước ép cà rốt

Trong cà rốt có chứa nhiều vitamin C, D, E, vitamin nhóm B tốt cho cơ thể. Không những vậy, cà rốt còn chứa nhiều caroten có khả năng chuyển hóa thành vitamin A sau khi đi vào cơ thể.

Beta caroten trong cà rốt có tác dụng thải độc gan còn hoạt chất pectin thì tốt cho hệ tiêu hóa, giúp hút các chất độc trong lòng ruột.

Nước ép cà rốt sẽ kích thích tiết dịch vị, làm dịu quá trình tiêu hóa, làm giảm sự khó chịu khi bị chướng bụng, đầy hơi.

Nước ép dứa

Theo các nhà nghiên cứu, trong dứa có rất nhiều enzyme có lợi cho cơ thể người, đặc biệt là nhóm enzyme bromelain có tác dụng đặc biệt trong việc hỗ trợ tiêu hóa.

Bromelain, chỉ có ở quả dứa, giúp phân hủy protein trong hệ tiêu hóa, ngăn ngừa các vấn đề như đau bụng, ợ nóng, đầy hơi, táo bón, tiêu chảy và buồn nôn.

Sau những bữa cỗ linh đình, hãy làm một ly nước ép dứa tươi để đẩy lùi các vấn đề về tiêu hóa.

Nước ép táo

Táo là một trong những loại trái cây rất giàu chất xơ và polyphenol. Pectin trong táo hoạt động như thực phẩm tốt cho vi khuẩn đường ruột, giúp ruột luôn sạch sẽ và cải thiện chức năng hoạt động.

Sử dụng nước ép táo sẽ làm giảm táo bón, hỗ trợ điều trị tình trạng đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu…

Tuy nhiên, đối với những người bị dạ dày, nước ép táo không được khuyến khích sử dụng vì vitamin C có nhiều trong táo sẽ làm tăng tiết dịch nhầy cho dạ dày, làm gia tăng các cơn đau.

Sữa chua

Sữa chua giúp cải thiện nhu động ruột và chức năng tiêu hóa cho cả người bị tiêu chảy và người bị táo bón.

Các thành phần vitamin, khoáng chất và vi khuẩn trong sữa chua giúp cân bằng hệ vi khuẩn, trong khi chất xơ trong sữa chua giúp tăng nhu động ruột.

Trong sữa chua còn chứa một loại đạm có nguồn gốc từ beta-casein sữa bò đã lên men. Loại đạm này giúp duy trì lớp dịch nhầy (màng chắn) bao phủ trên bề mặt ruột non, từ đó bảo vệ hệ tiêu hóa./.

Theo vietnamplus.vn

Nguồn: https://vietnamplus.vn/nhung-do-uong-giup-hoi-phuc-he-tieu-hoa-qua-tai-trong-ngay-tet-post921566.vnp

Chia sẻ bài viết