Tiếng Việt | English

28/09/2023 - 08:59

Những nông dân tiên phong trồng bưởi theo hướng hữu cơ

Sản xuất theo hướng hữu cơ đang là hướng phát triển của nhiều địa phương nhằm hướng đến nền nông nghiệp bền vững và góp phần xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân. Trong đó, có thể kể đến mô hình Trồng bưởi sạch theo hướng hữu cơ của người dân xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An, tỉnh Long An.

Bà Mai Thị Kim Phượng - Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Bình Trung 1, xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An, tăng thu nhập nhờ chuyển đổi trồng bưởi theo hướng hữu cơ

Trước đây, những người trồng bưởi quen với việc chăm sóc bằng phân bón hóa học. Điều này làm trái bưởi tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, làm chết các loài sinh vật tự nhiên trong đất khiến nguồn đất dần mất độ tơi xốp, màu mỡ. Nhận thấy điều đó, bà Mai Thị Kim Phượng - Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Bình Trung 1, xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An, tiên phong chuyển đổi trồng bưởi theo hướng hữu cơ.

Chia sẻ về cơ duyên biết và chuyển sang canh tác theo hướng hữu cơ, bà Phượng cho biết: “Khoảng năm 2019, Hội Nông dân TP.Tân An tổ chức những lớp khuyến nông, có mời kỹ sư về dạy. Các kỹ sư khuyến khích canh tác theo hướng hữu cơ. Ngoài ra, tôi tìm đến các tỉnh khác để học hỏi và áp dụng cho vườn nhà mình”. Theo bà Phượng, canh tác theo hướng hữu cơ cực hơn so với dùng phân bón hóa học do phân bón phải tự ủ. Tuy nhiên, những trái bưởi trồng theo hướng hữu cơ sẽ không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, phần nào giúp bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

“Lúc trước, tôi dùng phân bón, thuốc hóa học nên khoảng 3 năm là đất cằn cỗi, bị nhiễm phèn. Từ khi chuyển qua trồng bưởi theo hướng hữu cơ, đất lúc nào cũng tơi xốp” - bà Phượng chia sẻ.

Hiện tại, bà Phượng còn thực hiện mô hình trình diễn thâm canh bưởi theo hướng hữu cơ tại ấp Bình Trung 1, xã Nhơn Thạnh Trung. Phòng Kinh tế TP.Tân An đã cấp mã vùng trồng và tem sản phẩm Bưởi hữu cơ Kim Phượng. Vừa qua, bà được Chủ tịch Hội Nông dân TP.Tân An tặng Giấy khen vì đã có thành tích tốt trong công tác Hội và phong trào nông dân nhiệm kỳ 2018-2023.

Cũng như bà Phượng, bà Huỳnh Thị Hiền (ấp Nhơn Trị 2, xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An) là một trong những người tiên phong chuyển đổi trồng bưởi theo hướng hữu cơ thay vì sử dụng phân bón hóa học hay thuốc bảo vệ thực vật như trước. Hiện tại, vườn bưởi của bà được 7 năm tuổi.

Bà Hiền đang sở hữu 0,6ha bưởi. Trung bình mỗi năm, bà thu hoạch khoảng 9 tấn bưởi, năng suất không tăng nhiều nhưng giá bán cao hơn so với bưởi trồng theo hướng dùng phân bón hóa học. Theo bà Hiền, sau khi trừ hết các khoản chi phí, bà thu lợi nhuận trên 120 triệu đồng.

Những năm gần đây, canh tác theo hướng hữu cơ, VietGAP,... dần trở nên phổ biến, được nhiều nông dân trong tỉnh áp dụng. Chủ tịch Hội Nông dân TP.Tân An - Huỳnh Hữu Rạng cho biết: “Hội Nông dân thành phố khuyến khích nhà vườn ở xã Nhơn Thạnh Trung và các xã, phường lân cận trồng bưởi theo hướng hữu cơ, vừa bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng, vừa giúp nông dân có thể bán được với giá cao hơn, từ đó tăng thêm thu nhập”./.

Khánh Duy

Chia sẻ bài viết