Tiếng Việt | English

23/10/2018 - 10:22

Những phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Ngoài việc làm tròn vai trò của người vợ, người mẹ trong gia đình, phụ nữ (PN) ngày nay có nhiều người bản lĩnh, tự tin, theo đuổi đam mê, cống hiến cho xã hội.

1. Tuổi đời còn trẻ nhưng Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPN VN) xã Bình Quới, huyện Châu Thành, tỉnh Long An - Trương Thị Kim Yến không chỉ làm tốt nhiệm vụ chuyên môn mà còn là người vợ đảm đang trong gia đình.

Chị Trương Thị Kim Yến (bìa phải) cùng các thành viên ra mắt Câu lạc bộ Phụ nữ thân thiện với môi trường

Chị Trương Thị Kim Yến (bìa phải) cùng các thành viên ra mắt Câu lạc bộ Phụ nữ thân thiện với môi trường

Năm 2006, chị Yến công tác tại xã Bình Quới với nhiệm vụ là cán bộ đài truyền thanh. Dù phải đi sớm, về trễ để trực phát thanh chương trình nhưng chị Yến vẫn bám trụ với nghề. Vừa làm, chị Yến vừa tự học tập để nâng cao trình độ chuyên môn. Năm 2009, chị Yến lập gia đình. Hai năm đầu, vợ chồng chị sống cùng gia đình chồng. Sau đó, dành dụm tiền, cất một căn nhà nhỏ để ở. Không có đất sản xuất, vợ chồng chị vay tiền nuôi bò sinh sản và mướn thêm 500m2 đất để trồng thanh long. Dù vất vả, khó nhọc từ những ngày đầu cưới nhau nhưng hai người chung sống rất hòa thuận. Niềm vui lại được nhân lên gấp bội khi đứa con trai lớn chào đời, đến nay, bé được 5 tuổi.

Đầu năm 2018, chị Yến được phân công làm Chủ tịch Hội LHPN VN xã, phụ trách thêm công tác đài truyền thanh. Đây cũng là khoảng thời gian khó khăn với chị khi con trai út vừa chào đời. Những lần con bệnh rồi những lúc công việc dồn dập chiếm hết thời gian của chị. Không nản lòng, chị vừa chăm sóc con nhỏ, vừa tìm tòi, học tập kinh nghiệm để đảm nhận nhiệm vụ mới. Là cán bộ trẻ, chị hiểu mình phải cố gắng thật nhiều. Chị sắp xếp việc gia đình, tham gia sinh hoạt với chi, tổ hội và thường xuyên đi cơ sở. Gắn bó với PN, chị lắng nghe những đóng góp, chia sẻ của các hội viên, PN để hoàn thiện bản thân cũng như xây dựng những phong trào cần thiết. Đó là cùng chính quyền địa phương vận động các gia đình đăng ký không sinh con thứ 3 trở lên. Tính đến thời điểm hiện tại, đây là năm thứ 3, Bình Quới duy trì được thành tích xã không có người sinh con thứ 3 trở lên. Chị chủ động thành lập các mô hình: Xây dựng tuyến đường hoa; Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp;... Gần đây nhất, PN Bình Quới ra mắt Câu lạc bộ PN thân thiện với môi trường, cũng là câu lạc bộ đầu tiên của huyện Châu Thành. Qua đó, góp phần cùng chính quyền địa phương nâng chất các tiêu chí xây dựng xã văn hóa - nông thôn mới Bình Quới.

Một ngày của chị Yến thường bắt đầu từ rất sớm. Sau khi chuẩn bị chu đáo mọi việc trong nhà, lo cho hai đứa con nhỏ, chị lại tất bật với công tác hội. Chị nói: “Tôi may mắn có những hội viên nòng cốt, những chi hội trưởng nhiệt tình, năng nổ với công việc nên mới hoàn thành được nhiệm vụ. Các dì, các chị làm việc với tinh thần tự nguyện, có người chẳng đòi hỏi thù lao dù phải sinh hoạt cả những ngày cuối tuần. Hơn nữa, ông xã tôi là người hiểu chuyện, thường động viên, chia sẻ công việc, vì vậy tôi an tâm công tác”.

Chủ tịch Hội LHPN VN huyện Châu Thành - Nguyễn Thị Bích Tuyền nhận xét: “Yến dù còn trẻ, phụ trách công tác hội trong thời gian ngắn nhưng có nhiều cố gắng trong công việc. Yến biết sắp xếp thời gian, chu toàn việc nhà với nhiệm vụ chuyên môn nên gia đình chung sống hòa thuận, hạnh phúc”.

2. Tình duyên không trọn vẹn, một mình chị Bùi Thị Yên Trang, ngụ ấp Phước Lý, xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc, nuôi người con trai khôn lớn. Suốt nhiều năm qua, chị không chỉ bươn chải lo kinh tế gia đình mà còn tham gia công tác xã hội tại địa phương.

Bao năm nay, chị Bùi Thị Yên Trang vừa làm thợ may, vừa tham gia công tác xã hội

Bao năm nay, chị Bùi Thị Yên Trang vừa làm thợ may, vừa tham gia công tác xã hội

Hơn 20 năm gắn bó với công tác Hội PN, chị Trang có nhiều đóng góp cho phong trào xã hội ở địa phương. Những ngày con còn nhỏ, dù hoàn cảnh gia đình chật vật nhưng chị vẫn vui vẻ tham gia công tác hội. Không những vậy, chị còn sẵn lòng cho mượn nhà của mình làm địa điểm để sinh hoạt chi hội khi ấp chưa có trụ sở. Là thợ may nên chị rất khéo léo, tỉ mỉ trong từng công việc. Đây cũng chính là tính cách hàng ngày của chị.

Chị nói: “Nhiều người nói tôi thích làm chuyện bao đồng nhưng tôi cảm thấy vui vì làm được những điều có ích cho xã hội. Vào khoảng thời gian tôi “đứt gánh” với chồng, tâm trạng không được tốt, nhờ có các chị động viên, chia sẻ,... tôi mới vượt qua được những chuyện buồn trong cuộc sống. Vì vậy, dù làm việc chẳng có thù lao nhưng tôi cảm thấy thoải mái thì
mình làm”.

Từ suy nghĩ đó nên nhiều người thường bắt gặp chị cặm cụi đi tưới nước, chăm sóc những vệ cỏ, cây xanh ven Đường tỉnh 835B. Hay đó là việc chị cùng các chị em đi nhổ cỏ, thu gom tiền rác, vận động các gia đình đóng góp công sức xây dựng những công trình từ thiện - xã hội tại địa phương;... Chi hội PN nơi chị sinh sống cũng có nhiều phong trào giúp ích cho PN. Đó là các tổ góp vốn xoay vòng, nuôi heo đất, hũ gạo tình thương,... tất cả đều có sự đóng góp của người chi hội trưởng PN này.

Mẹ con chị sống trong gia đình có 3 thế hệ, gồm: cha mẹ, mẹ con chị và vợ chồng, con người em trai út. Cả gia đình gần 10 thành viên chung sống hòa thuận, êm ấm. Gia đình chị thường tổ chức sinh nhật tập thể cho những thành viên trong nhà. Đây là dịp để mọi người tụ tập trò chuyện, chia sẻ những công việc hàng ngày. Ở chung một nhà, mỗi người một tính cách nhưng chị luôn dặn lòng phải biết cách cư xử, thương em dâu cũng như em trai mình. Các thành viên trong nhà chia nhau làm việc nhà. Mỗi người nhường nhịn, yêu thương lẫn nhau, cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

3. Chị Nguyễn Thị Mộng Tuyền - Chi hội trưởng Chi hội PN ấp Cầu Ngang, xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, gắn bó với công tác hội và phong trào PN được khoảng 20 năm.

Chị Nguyễn Thị Mộng Tuyền (thứ 2, trái qua) nhận giấy khen tại Hội nghị tuyên dương  phụ nữ tiêu biểu nhân kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 vừa qua

Chị Nguyễn Thị Mộng Tuyền (thứ 2, trái qua) nhận giấy khen tại Hội nghị tuyên dương phụ nữ tiêu biểu nhân kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 vừa qua

Những ngày đầu, đường sá đi lại ở địa bàn cù lao này rất khó khăn. Thế nhưng, chị vẫn đạp xe đến tận nhà dân để vận động họ tham gia hội, làm những việc có ích cho địa phương. Chị tự nhận mình “khoác” nhiều màu áo, khi tham gia rất nhiều phong trào do địa phương phát động. Hầu như cuộc thi nào từ nấu ăn, thi cán bộ hội giỏi và nhiều phong trào khác, chị đều hăng hái tham gia. Không chỉ công tác PN, chị còn làm cộng tác viên dân số, y tế ấp, chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Hàng ngày, sau khi làm xong nhiệm vụ cấp dưỡng tại Trường Mẫu giáo Long Hựu Đông, chị lại đến nhà dân để thông tin những công việc cần thiết. Đó cũng là một cách để chị tiếp cận, gần gũi với người dân, giúp chị phát triển hội viên đạt 100%. Chị là người nặng lòng với PN nghèo, những người có hoàn cảnh kém may mắn. Bao nhiêu năm gắn bó, chị vận động được không ít tiền để xây dựng mái ấm tình thương, quà cho PN nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Chị cho biết: “Tôi có 2 người con, đứa lớn có việc làm ổn định, đứa nhỏ học lớp 12. Chồng tôi đi làm công nhân. Anh là người hiểu chuyện và động viên tôi làm công tác xã hội. Cuộc sống gia đình giờ ổn định nên tôi không quá lo lắng về kinh tế. Tôi làm những việc này vì niềm đam mê, yêu thích chứ thù lao có đáng là bao!”.

Theo thông tin từ Hội LHPN VN tỉnh, phát huy phẩm chất tốt đẹp của PN Việt Nam, PN Long An vừa giỏi việc nước, vừa đảm việc nhà. Họ tiếp tục học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết