Tiếng Việt | English

07/11/2023 - 09:48

Những phụ nữ 'Giỏi việc nước, đảm việc nhà'

Phụ nữ (PN) “giỏi việc nước, đảm việc nhà” luôn biết sắp xếp thời gian một cách linh hoạt, cân bằng giữa gia đình và công việc. Không chỉ tham gia chăm lo kinh tế gia đình, PN còn chăm sóc tốt cho chồng, con, là “vợ hiền, dâu thảo”.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân An - Trần Thị Thi tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (Ảnh nhân vật cung cấp)

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân An - Trần Thị Thi tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (Ảnh nhân vật cung cấp)

Nữ hiệu trưởng “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Xuất thân trong gia đình có truyền thống nghề giáo, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân An (TP.Tân An, tỉnh Long An) - Trần Thị Thi mang trong mình một tình yêu mãnh liệt và đã gắn bó với nghề hơn 29 năm nay. Sinh ra và lớn lên tại huyện Bến Lức, năm 1994, cô về nhận nhiệm sở tại Trường Tiểu học Tân Lập (huyện Tân Thạnh). Lúc đó, điều kiện vật chất nơi đây còn nhiều khó khăn nhưng nhờ sự động viên của gia đình, đồng nghiệp và tình yêu thương dành cho học sinh mà cô Thi đã “trụ” lại với vùng đất khó.

“Lúc mới ra trường về Tân Thạnh công tác, tôi dành nhiều thời gian để học tập kinh nghiệm từ những thầy, cô đi trước. Thời gian gắn bó với nơi đây, hành trang quý nhất của tôi là tình yêu thương của đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh. Đó chính là động lực để những giáo viên trẻ như tôi gắn bó với nghề” - cô Thi trải lòng.

Năm 1998, cô chuyển về dạy tại Trường Tiểu học Mỹ Yên (huyện Bến Lức). Lúc này, chồng cô đảm nhận công tác phòng, chống buôn lậu ở khu vực biên giới nên thường xuyên vắng nhà. Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng cô luôn cố gắng quán xuyến gia đình, chăm con nhỏ và là “hậu phương” vững chắc để chồng an tâm công tác. Năm 2002, cô Thi được điều chuyển công tác về Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, thị xã Tân An (nay là TP.Tân An). Tại đây, cô được sự tin tưởng của bạn bè, đồng nghiệp và chồng thấu hiểu, ủng hộ nên có điều kiện phát triển sự nghiệp hơn.

Năm 2006, cô làm Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Tự Trọng. Với vai trò mới, cô cố gắng trau dồi chuyên môn. 5 năm sau, cô giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Tự Trọng. Là quản lý, cô luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi công tác, tạo sự đoàn kết, gắn bó trong tập thể.

Năm 2021, cô được điều chuyển về làm Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân An cho đến nay. Hơn 29 năm gắn bó với nghề, cô Thi vẫn vẹn nguyên tình yêu và lòng nhiệt huyết với sự nghiệp giáo dục. Và để có thể trở thành PN “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, cô luôn cố gắng cân bằng giữa công việc và gia đình, sắp xếp thời gian một cách hợp lý để vừa hoàn thành tốt công việc ở trường, vừa chăm lo tốt việc nhà.

“Tôi tâm niệm rằng “cho trước, nhận sau” nên cố gắng làm hết mình, không ngại khó, quan tâm, gần gũi, hòa đồng và giúp đỡ mọi người. Chính nhờ điều đó mà trong công việc, tôi luôn được mọi người đồng hành, chia sẻ, động viên” - cô Thi chia sẻ.

Với những nỗ lực, cố gắng cống hiến không ngừng nghỉ, cô Thi được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Giáo dục, được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm (2015-2020), Liên đoàn Lao động tỉnh trao Chứng nhận danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”,… Ngoài ra, cô còn đoạt giải nhì Hội thi chữ đẹp cấp quốc gia và nhiều năm liền đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Chủ tịch hội nhiệt tình

Cuộc sống hiện đại không tránh khỏi những áp lực công việc. Vì lẽ đó, những PN “giỏi việc nước, đảm việc nhà” vừa phải cố gắng vượt qua áp lực công việc, vừa làm tốt vai trò của người mẹ, người vợ trong gia đình. Họ biết cách giữ hòa khí trong gia đình, tạo môi trường thoải mái nơi công tác.

Chủ tịch Hội Liên hiệp PN xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng - Trương Trần Anh Thư là một trong những PN như thế. Đến nay, chị đã đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội Liên hiệp PN xã Vĩnh Bình hơn 3 năm và luôn phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hàng ngày, ngoài công việc tại cơ quan, chị thường đến từng chi hội, nhà hội viên tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, vận động hội viên tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động và thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Với những nỗ lực không ngừng, chị gặt hái nhiều thành tích nổi bật như nhận Bằng khen đạt thành tích tốt trong phong trào thi đua quản lý sử dụng nguồn vốn tín dụng ưu đãi năm 2020 của UBND tỉnh; được Ban Thường vụ Hội Liên hiệp PN tỉnh khen thưởng vì đạt thành tích xuất sắc trong công tác Hội năm 2022;...

Chị Trương Trần Anh Thư tặng quà cho phụ nữ khuyết tật ở địa phương

Chị Trương Trần Anh Thư tặng quà cho phụ nữ khuyết tật ở địa phương

Chị Thư trải lòng: “Nếu gia đình được coi là tế bào của xã hội thì PN được coi là hạt nhân của tế bào này. Gia đình là nơi thể hiện thực chất sự bình đẳng và nâng cao địa vị của PN. PN thời hiện đại càng không thể tách rời với thực tế gia đình và xã hội”.

“Thư rất chu đáo, biết quan tâm chồng con. Sau khi hoàn tất công việc ở cơ quan, Thư tranh thủ về chăm con, dọn dẹp nhà cửa, chia sẻ với tôi khi tôi gặp khó khăn trong công việc...” - anh Nguyễn Minh Tấn - chồng chị Thư, chia sẻ.

Bên cạnh hoàn thành tốt “việc nước”, đảm đương “việc nhà”, chị Thư còn tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện như vận động mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng mái ấm tình thương cho hội viên PN có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ hội viên PN, học sinh có hoàn cảnh khó khăn 275 phần quà trị giá trên 97 triệu đồng; hỗ trợ các kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho các hội viên, PN khuyết tật;...

Ngày nay, vai trò PN trong xã hội được khẳng định và PN luôn nỗ lực từng ngày để có thể “tròn vai”./.

Ngày nay, PN không chỉ quanh quẩn lo việc nhà mà còn tự tin đảm nhận các công việc xã hội. PN "giỏi việc nước, đảm việc nhà" đóng vai trò quan trọng trong gia đình và góp phần cho xã hội ngày càng phát triển.

Chủ tịch Hội Liên hiệp PN tỉnh - Đặng Thị Ngọc Mai

Thảo Mi

Chia sẻ bài viết