Tiếng Việt | English

19/12/2021 - 14:20

Những phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc

Những năm qua, phong trào thi đua “Phụ nữ (PN) tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) tỉnh Long An đã và đang tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ. Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều cá nhân nổi bật trên nhiều lĩnh vực hoạt động, góp phần quan trọng vào nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương.

Bà Đỗ Thị Ngọc hỗ trợ kinh phí xây nhà tình thương cho hội viên, phụ nữ khó khăn về nhà ở (Ảnh tư liệu)

Bà Đỗ Thị Ngọc hỗ trợ kinh phí xây nhà tình thương cho hội viên, phụ nữ khó khăn về nhà ở (Ảnh tư liệu)

Phát huy tấm lòng nhân ái

Đến ấp Bình Thạnh, xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ, hỏi bà Đỗ Thị Ngọc (SN 1964) ai cũng biết. Hơn 10 năm nay, bà tích cực tham gia sinh hoạt Hội ở xã và được chị em tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành Hội LHPNVN xã Nhựt Ninh và là Chi hội trưởng Chi hội PN ấp Bình Thạnh. Gương mặt hiền hòa, dáng người khỏe khoắn, bà góp mặt trong mọi hoạt động tại địa phương. Với cái tâm, cái tình của mình, bà tham gia rất nhiều hoạt động thiện nguyện, qua đó kịp thời giúp đỡ các gia đình PN nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh tật từng bước ổn định cuộc sống. Bà xây dựng mô hình Thực hành tiết kiệm, tương trợ xoay vòng giúp hội viên (HV), PN có hoàn cảnh khó khăn vay vốn để phát triển kinh tế gia đình.

Trong công tác an sinh xã hội, bà tự nguyện đóng góp vào các hoạt động của Hội và địa phương như xây dựng nhà tình thương, tặng quà người nghèo. 5 năm qua, bà hỗ trợ xây dựng 4 căn nhà tình thương cho HV, PN khó khăn về nhà ở với số tiền trên 140 triệu đồng. Hàng năm, bà hỗ trợ 5 thẻ bảo hiểm y tế cho HV, PN bệnh tật, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Bà thành lập nhóm từ thiện chăm lo bệnh nhân nghèo. Mỗi sáng thứ ba, thứ năm hàng tuần, bà hỗ trợ trên 100 suất cháo dinh dưỡng/ một lần phát tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Trụ. Đến nay, bà đã hỗ trợ trên 16.000 suất với số tiền trên 80 triệu đồng. Song song đó, bà còn đóng góp kinh phí xây dựng các công trình giao thông nông thôn, camera an ninh, ánh sáng phòng gian, tổng trị giá trên 100 triệu đồng. Đợt dịch Covid-19 vừa qua, bà hỗ trợ 500kg gạo, nhu yếu phẩm cho hộ nghèo, khó khăn; tặng đồ bảo hộ, hàng ngàn suất cơm, cháo miễn phí cho tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch.

Ngoài tích cực tham gia các phong trào của Hội, bà còn kinh doanh tại nhà. Bà Ngọc là dược sĩ, trước đây mở tiệm bán thuốc Tây, sau đó bà nắm bắt thị trường và chuyển sang kinh doanh thức ăn thủy sản. Bên cạnh đó, gia đình bà còn nuôi 5ha tôm để tăng thêm thu nhập.

Bà luôn ý thức cao trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc. “Với tôi, bữa cơm trong gia đình là quan trọng nhất, tạo sự gắn kết các thành viên. Dù công việc bận rộn nhưng tôi vẫn dành thời gian nấu những bữa cơm, chăm lo gia đình. 2 con của tôi học đến nơi, đến chốn, có việc làm ổn định, không khí gia đình vui vẻ, hòa thuận” - bà Ngọc tâm sự.

Hàng năm, gia đình bà đều được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa. Bà xứng đáng là gương điển hình trong phong trào thi đua PN tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Hết mình với công tác Hội

Suốt nhiệm kỳ qua, chị Trần Thị Phương Uyên (SN 1983) - nguyên Chủ tịch Hội LHPNVN xã Bình Tâm (TP.Tân An), luôn phát huy vai trò người đứng đầu, đưa phong trào PN xã ngày càng đi lên, tạo được niềm tin trong HV, PN.

Bám sát các nội dung của phong trào thi đua và nhiệm vụ trọng tâm của Hội, chị Uyên chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tổ chức nhiều hoạt động phong phú, phù hợp với nguyện vọng nên đã thu hút, tập hợp được đông đảo chị em tham gia. Trong thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động PN, Hội chú trọng việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thông qua các buổi nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt câu lạc bộ, kỷ niệm, gặp mặt. Thông qua các buổi tuyên truyền góp phần nâng cao kiến thức và ý thức của HV trong chấp hành pháp luật, thúc đẩy PN tích cực thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, bảo vệ hạnh phúc gia đình.

Những năm qua, chị Uyên chủ động phối hợp chính quyền và các đoàn thể đẩy mạnh hoạt động chuyển giao khoa học - kỹ thuật, tạo nguồn vốn vay để giúp HV, PN phát triển kinh tế. Nhờ đó, nhiều hộ nghèo do PN làm chủ hộ thoát nghèo, vươn lên khá, giàu. Chị thành lập và duy trì sinh hoạt tổ PN không có bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em gái; vận động HV hưởng ứng thực hiện mô hình Nhà sạch, vườn đẹp, duy trì lịch vệ sinh, quét dọn đường xóm, ấp,... góp phần xây dựng xã nông thôn mới.

Chị Trần Thị Phương Uyên - điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc

Chị Trần Thị Phương Uyên - điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc

Năm 2019, chị Uyên lên ý tưởng chia sẻ bữa ăn sáng cho người nghèo. Chị gợi ý Chi hội PN ấp 1 hỗ trợ thực hiện mô hình Bữa sáng yêu thương. Theo đó, ngày 15 (Âm lịch) mỗi tháng, các chị làm và tặng bữa sáng như bánh mì, bún,... cho người dân. Mô hình được duy trì đến nay, có khi hỗ trợ lên đến 700 suất/lần phát.

“Nặng lòng với công tác xã hội, nhiều khi con gái hỏi tôi sao mẹ đi suốt, tôi cũng chạnh lòng. Nhưng tính chất công việc là như thế nên tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ” - chị Uyên thổ lộ. Từ đầu mùa dịch Covid-19 đến giờ, chị không phân biệt ngày thường hay thứ bảy, chủ nhật. Xuyên suốt trong 3 tháng qua, chị có mặt trên các mặt trận chăm lo cho người dân. Chị cũng vận động HV, PN trong các chi hội duy trì 3 bếp ăn, hỗ trợ cơm cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, tình nguyện tham gia test cộng đồng, tiêm ngừa vắc-xin phòng Covid-19. Chị vận động mạnh thường quân hỗ trợ trao gần 17.000 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

Ngoài ra, trong thời điểm giãn cách xã hội, chị vận động Hội PN xã hỗ trợ trên 3.000 suất cơm cho người cao tuổi; đi chợ hộ dân trên 1.000 đơn. Đặc biệt, chị Uyên phối hợp Mặt trận, đoàn thể xã tổ chức 65 Chuyến xe 0 đồng hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân, mỗi chuyến có khi lên đến 1.000 phần quà, bảo đảm phân bổ đến 100% người dân toàn xã.

Chị Uyên chia sẻ: “Tôi may mắn được các chị em HV hỗ trợ rất nhiều. Nếu không có các chị thì những ý tưởng của tôi dù hay đến mấy cũng không bao giờ làm được. Và đặc biệt, để được toàn tâm, toàn ý với công việc, tôi được chồng chia sẻ và tạo điều kiện thuận lợi”. Giờ đây, mặc dù đã chuyển sang vị trí Phó Chủ tịch HĐND xã nhưng trong lòng chị Uyên vẫn luôn canh cánh hướng về đời sống chị em PN. Do đó, ngoài công việc chuyên môn, chị vẫn luôn tích cực hỗ trợ công tác Hội.

Thông qua phong trào thi đua PN tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, những đóng góp của bà Ngọc và chị Uyên góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, quốc phòng - an ninh của địa phương./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết