Tiếng Việt | English

19/02/2024 - 10:03

Những tấm gương sáng trong Bộ đội Biên phòng

“Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt” đã trở thành mệnh lệnh trái tim, thôi thúc các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) quân hàm xanh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Long An vượt khó, gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Thiếu tá Trần Văn Bì - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Thuận Bình (huyện Thạnh Hóa), tham gia và chỉ đạo chiến sĩ xây dựng cảnh quan môi trường của đơn vị

 

1. Thiếu tá Trần Văn Bì - Đồn trưởng Đồn Biên phòng (ĐBP) Thuận Bình (xã Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa), có hơn 20 năm gắn bó trong ngành.

Thiếu tá Bì chia sẻ, ngay từ khi còn học phổ thông, anh đã thích màu áo xanh và ước mơ trở thành Bộ đội Cụ Hồ để được phục vụ Tổ quốc. Với chuyên ngành trinh sát BP, trong ngần ấy năm công tác, duyên phận, tình yêu với biên giới và trách nhiệm với công việc đã cho Thiếu tá Bì có cơ hội trải qua nhiều cương vị khác nhau trước khi nhận nhiệm vụ tại ĐBP Thuận Bình.

Đến nay, tuy ở cương vị mới được 1,5 năm nhưng anh luôn có trách nhiệm, nắm chắc tình hình địa bàn, dân cư, đời sống của người dân xã Thuận Bình và Tân Hiệp do đơn vị phụ trách,...

Trên cương vị là người lãnh đạo đơn vị, anh quan tâm, chăm lo cho CBCS về đời sống vật chất, tinh thần; đồng thời, chỉ đạo, phối hợp các lực lượng trong công tác nắm tình hình, đấu tranh phòng, chống tội phạm; phối hợp lực lượng vũ trang, chính quyền ngoại biên trong tuần tra, bảo vệ biên giới.

ĐBP Thuận Bình được giao quản lý 8,9km đường biên giới với 5 cột mốc. CBCS chấp hành nghiêm nội quy, quy định, kỷ luật, điều lệnh,... Những năm qua, cấp ủy Đảng, Ban Chỉ huy Đồn giữ vững đoàn kết, tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh về mọi mặt, nhất là về chính trị, tư tưởng, tổ chức. Điều này giúp ĐBP Thuận Bình lần đầu tiên trong 2 năm liên tục được tặng danh hiệu đơn vị Quyết thắng; năm 2023 là đơn vị vững mạnh toàn diện "Mẫu mực, tiêu biểu".

Anh Bì cũng là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Đồn hoàn thành nhiệm vụ diễn tập chiến thuật ĐBP trong năm 2023 và được đánh giá cao. Đây cũng là ĐBP được Đảng ủy BĐBP tỉnh chọn là đơn vị điểm về huấn luyện giỏi trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Ngoài thực hiện nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ biên giới, điểm nổi bật của ĐBP Thuận Bình chính là xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Ấn tượng đầu tiên khi tôi đặt chân đến ĐBP Thuận Bình là những luống rau xanh mướt, hàng trăm chậu hoa đua sắc.

Để có được cảnh quan xanh, sạch, đẹp ấy là tâm huyết, công sức của CBCS, trong đó không thể không kể đến vai trò của Thiếu tá Trần Văn Bì - người đồn trưởng có tình yêu  đặc biệt với nghệ thuật cây cảnh. “Quê tôi ở huyện Thạnh Hóa, gần vùng trồng mai nên tôi rất thích chăm sóc cây cảnh.

Sau những giờ huấn luyện, hoàn thành công việc trong ngày, anh em trong đơn vị tăng gia sản xuất và chăm sóc cây cảnh. Chúng tôi xem đây là niềm vui, động lực để gắn bó với miền biên giới” - anh Bì nói.

2. Quê tỉnh Thái Bình, sau khi ra trường, năm 2010, lúc vừa tròn 23 tuổi, anh Nguyễn Văn Nghĩa được phân công về nhận nhiệm vụ tại Long An. 14 năm công tác, Trung tá Nguyễn Văn Nghĩa được bổ nhiệm giữ chức Đồn trưởng ĐBP Thạnh Trị cách nay khoảng 2 năm và nơi đây đã trở thành quê hương thứ 2 của anh.

Đóng quân ở địa bàn biên giới còn khó khăn, Trung tá Nguyễn Văn Nghĩa - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Thạnh Trị (thị xã Kiến Tường), luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, bảo vệ đường biên, cột mốc

ĐBP Thạnh Trị nằm biệt lập bên cánh đồng lúa, đóng quân trên địa bàn xã Thạnh Trị, thị xã Kiến Tường. Đồn quản lý đoạn biên giới dài hơn 18,5km, thuộc xã Thạnh Trị và Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa.

Từ đường tuần tra biên giới đến địa điểm của Đồn ước chừng 20km, đường đến Đồn vẫn còn khó khăn hơn những nơi khác. 12 giờ, dưới cái nắng đổ lửa ở miền biên giới, Trung tá Nghĩa vẫn vui vẻ tiếp chuyện. “Ở đây hiếm khi có giờ giấc lắm! Đồn cũng thường xuyên tiếp khách đến thăm, động viên CBCS làm nhiệm vụ” - Trung tá Nghĩa mở đầu cuộc gặp gỡ khi kể về quá trình công tác của mình.

Trong câu chuyện, anh không nói nhiều về thành tích của bản thân mà thường nhắc đến sự đoàn kết của CBCS, sự vượt khó của đồng nghiệp, tình quân - dân cũng như tình hữu nghị giữa 2 nước láng giềng.

Anh cũng nhắc đến sự phối hợp các cấp, các ngành, chính quyền, lực lượng vũ trang trên biên giới triển khai sâu, rộng các mô hình, phong trào,... Từ đó góp phần quản lý và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Trung tá Nghĩa thông tin, nói đến ĐBP Thạnh Trị, chắc hẳn nhiều người sẽ nhớ cột mốc 203 - nơi từng diễn ra sự kiện năm 2015. Giờ đây, cột mốc ấy vẫn hiên ngang trên tuyến biên giới, người dân hai bên vẫn chung sống hòa bình như tình hữu nghị lâu đời của nhân dân 2 nước Việt Nam - Campuchia.

ĐBP Thạnh Trị quản lý đoạn biên giới dài hơn so với các ĐBP khác trong tỉnh, hạ tầng giao thông chưa thuận lợi, hiện vẫn chưa hoàn thành công tác phân giới, cắm mốc giữa 2 đất nước. Vì vậy, nhiệm vụ của CBCS nơi đây khá vất vả. Trên cương vị đồn trưởng, Trung tá Nghĩa luôn quán triệt CBCS nỗ lực khắc phục khó khăn, giữ lập trường, tư tưởng vững vàng với quyết tâm cao nhất trong quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Người dân nơi đây chủ yếu sinh sống bằng nghề nông, cuộc sống chật vật hơn những nơi khác nên ngoài nhiệm vụ bảo vệ đường biên, cột mốc, ĐBP Thạnh Trị còn có nhiều việc làm, chương trình an sinh xã hội. Đây cũng là điều để lại ấn tượng tốt đẹp về người lính quân hàm xanh trong lòng nhân dân.

3. Điểm nổi bật của ĐBP Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp chính là lập nhiều thành tích trong quản lý, bảo vệ biên giới, xây dựng đơn vị và tấn công, trấn áp tội phạm, đặc biệt là công tác đấu tranh với tội phạm ma túy. Trong thành tích chung ấy, không thể không nhắc đến Thượng tá Nguyễn Văn Tiền - người đồn trưởng dày dạn kinh nghiệm.

Thượng tá Nguyễn Văn Tiền - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường), triển khai nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch bảo vệ biên giới năm 2024

 

Với gần 30 năm công tác, từ khi còn là cán bộ cấp đội lên đồn phó rồi đến đồn trưởng, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Thượng tá Tiền cùng tập thể đơn vị, phối hợp các lực lượng phá nhiều chuyên án. Thượng tá Tiền cho biết: ĐBP Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đoạn biên giới dài 9,5km, qua địa bàn xã Bình Hiệp và Bình Tân, thị xã Kiến Tường.

Địa bàn do Đồn quản lý tương đối phức tạp, thường xuyên xảy ra tình trạng buôn bán, vận chuyển hàng lậu qua biên giới và xuất, nhập cảnh trái phép nên chỉ huy đơn vị luôn trong tư thế “sẵn sàng chiến đấu” và có tin báo là phải lên đường ngay.

Anh Tiền chia sẻ: “Chúng tôi luôn tâm niệm lúc nào cũng trong tâm thế sẵn sàng nhận nhiệm vụ, ở bất cứ nơi đâu, bất kể ngày đêm hay khó khăn, vất vả. Bởi ở đâu, ĐBP luôn là ngôi nhà thứ 2 của chúng tôi”.

Để ngăn chặn hiệu quả các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, Đồn thường xuyên phối hợp các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương, duy trì tốt mối quan hệ với lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia phía đối diện.

Song song đó, Đồn tham mưu, phối hợp cấp ủy Đảng, chính quyền xã Bình Hiệp và Bình Tân tổ chức tuyên truyền, vận động người dân trên tuyến biên giới không tiếp tay, bao che cho hoạt động buôn lậu và xuất, nhập cảnh trái phép; tích cực tham gia cùng BĐBP trong quản lý đường biên, mốc quốc giới, giữ gìn an ninh, trật tự địa phương.

Với tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, gương mẫu trong mọi hoạt động, Thượng tá Tiền cùng CBCS ĐBP Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện; bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trên địa bàn phụ trách.

Chỉ có niềm đam mê, trách nhiệm và hậu phương vững chắc mới khiến các anh - những người lính biên phòng yên tâm “chắc tay súng”, vững vàng ý chí, giữ cuộc sống bình yên ở miền phên giậu của Tổ quốc./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết