Tiếng Việt | English

22/01/2019 - 15:08

Nỗ lực đưa bảo hiểm xã hội tự nguyện đến với người dân

Nhờ tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp, năm 2018, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Long An hoàn thành nhiều chỉ tiêu quan trọng, đặc biệt là chỉ tiêu bao phủ BHXH tự nguyện vượt kế hoạch đề ra.

Khen thưởng các đơn vị có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ

Khen thưởng các đơn vị có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ

Kết quả đáng ghi nhận

Chính sách BHXH nói chung và BHXH tự nguyện nói riêng có ý nghĩa rất lớn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội cho những người lao động tự do khi tuổi về già. Thực tế cho thấy, nhận thức của phần đông người dân về BHXH tự nguyện còn hạn chế, chưa thấy được lợi ích lâu dài của loại hình bảo hiểm này. Mặt khác, quyền lợi của người tham gia BHXH tự nguyện chưa thực sự hấp dẫn do chỉ được hưởng 2 chế độ hưu trí và tử tuất.

Chính vì thế, ngay từ đầu năm 2018, ngành BHXH tỉnh triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tăng số người tham gia. Trong đó, ngành chú trọng công tác tuyên truyền, vận động người lao động tham gia BHXH tự nguyện. Đặc biệt, BHXH tỉnh phát động phong trào thi đua nước rút 2 tháng cuối năm với chủ đề “Khẩn trương thực hiện các giải pháp phát triển nhanh đối tượng tham gia BHXH tự nguyện”. Theo đó, BHXH tỉnh giao chỉ tiêu phấn đấu phát triển đối tượng và định hướng các giải pháp cho từng địa phương.

Việc phát động đợt thi đua nhằm góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch BHXH Việt Nam giao, phát triển nhanh đối tượng tham gia; đồng thời, động viên, khích lệ kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ. Qua đó, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, nhiều đơn vị sớm hoàn thành vượt mức chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện như BHXH TP.Tân An, BHXH huyện Châu Thành, Tân Hưng, Thạnh Hóa, Tân Trụ,...

Đến cuối tháng 12/2018, toàn tỉnh có 2.747 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 273,23% so với năm 2017, đạt 156,35% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Phó Giám đốc BHXH Long An - Lê Thành Liếp cho biết: “Đạt kết quả trên là nhờ có sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị trong tỉnh; đồng thời, BHXH tỉnh tập trung chỉ đạo BHXH cấp huyện tăng cường tuyên truyền, mở rộng và phát triển đội ngũ nhân viên đại lý thu bảo hiểm. Toàn tỉnh hiện có 189 đại lý thu BHXH, với 480 điểm thu và 817 cộng tác viên (UBND cấp xã và bưu điện). Đây là “cánh tay nối dài” của ngành BHXH trong việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH đến với người dân”.

Nhiều điểm sáng

BHXH huyện Châu Thành là một trong những đơn vị tích cực hưởng ứng phong trào thi đua thực hiện các giải pháp phát triển nhanh đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. BHXH huyện thay đổi nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng tiềm năng như người hoạt động không chuyên trách ấp, khu phố, người lao động ở các ngành nghề không tham gia BHXH bắt buộc,...

Xác định công tác tuyên truyền luôn phải đi trước, sâu, rộng ở khắp các địa bàn dân cư, BHXH huyện đẩy mạnh truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng; đồng thời, phát trên 3.000 tờ bướm về những điều cần biết về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nhằm phục vụ công tác tuyên truyền. Việc thường xuyên trao đổi thông tin qua các hoạt động truyền thông là một trong những yếu tố quyết định việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Nếu như năm 2017, toàn huyện có 52 người tham gia BHXH tự nguyện thì hiện nay tăng lên 215 người, đạt 176,22% kế hoạch.

Theo Giám đốc BHXH huyện Châu Thành - Nguyễn Thị Trang, BHXH huyện tiếp tục phối hợp chặt chẽ ngành chức năng có liên quan: Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Liên đoàn Lao động huyện,... đưa nội dung tuyên truyền về BHXH tự nguyện đến với người dân; tăng cường cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi có nhu cầu tham gia.

Năm 2017, toàn huyện Tân Hưng chỉ có 29 người tham gia BHXH tự nguyện. Phần lớn trong số này là những người trước đây từng tham gia BHXH bắt buộc, vì nhiều lý do đã nghỉ việc nên tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện để đến tuổi nghỉ hưu có thể nhận lương hưu. “Đối tượng lao động tự do như nông dân, tiểu thương tham gia BHXH tự nguyện còn ít, trong khi đây là lực lượng lao động đông đảo ở địa phương” - Giám đốc BHXH huyện Tân Hưng - Trần Ngọc Hiệp cho biết.

Nhằm giúp người dân nhận thức đúng về lợi ích thiết thực của BHXH tự nguyện và tích cực tham gia, BHXH huyện đẩy mạnh công tác truyền thông; đồng thời, rà soát đối tượng, phân công nhân viên vãng gia từng hộ gia đình. Đây là giải pháp hiệu quả trong việc khai thác, phát triển đối tượng tham gia. Nhờ vậy, đến nay số người tham gia BHXH tự nguyện tăng lên 131 người, đạt trên 222% kế hoạch giao.

Bảo hiểm xã hội tự nguyện là chỗ dựa an sinh cho người dân khi về già

Bảo hiểm xã hội tự nguyện là chỗ dựa an sinh cho người dân khi về già

Thời gian tới, ngành BHXH tỉnh tập trung tuyên truyền chính sách ưu đãi của Nhà nước về BHXH tự nguyện đến với người dân; đồng thời, tổ chức tập huấn nghiệp vụ đến 100% đại lý thu BHXH tự nguyện nhằm nâng cao năng lực tuyên truyền, vận động để mở rộng, phát triển đối tượng tham gia. Qua đó, góp phần hướng đến tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân và BHXH cho người lao động.

Quy định ưu đãi khi tham gia BHXH tự nguyện:

Theo quy định tại Nghị định số 134/2015/NĐ-CP, ngày 29/12/2015 của Chính phủ, Thông tư hướng dẫn số 01/2016/TT-BLĐTBXH, ngày 18/02/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, từ năm 2018, người dân đang đóng hoặc bắt đầu tham gia BHXH tự nguyện được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần. Theo đó, Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm trên mức đóng BHXH hàng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn.

Cụ thể, hỗ trợ 30% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo; 25% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ cận nghèo; 10% đối với các đối tượng khác. Thời gian hỗ trợ tối đa không quá 10 năm đóng BHXH.

Phương thức đóng BHXH tự nguyện cũng linh hoạt (đóng hàng tháng, 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng, 5 năm một lần hoặc đóng một lần cho những năm còn thiếu) nhằm tạo điều kiện tối đa cho người tham gia được hưởng chế độ hưu trí.

Khi đóng BHXH đủ 10 năm trở lên mà hết tuổi lao động (nam đủ 60, nữ đủ 55 tuổi) thì được đóng BHXH một lần cho những năm còn thiếu để đủ 20 năm và được nhận lương hưu ngay. Do đó, nếu mới đăng ký tham gia BHXH lần đầu mà người lao động đã ở tuổi 50 đối với nam, 45 tuổi đối với nữ vẫn có cơ hội được hưởng lương hưu theo quy định này.

Ngọc Mận-Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết