Tiếng Việt | English

14/07/2022 - 13:00

Nỗ lực thực hiện giảm nghèo bền vững

Bằng nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả, UBMTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, đã thực hiện tốt cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh". Qua đó, góp phần cùng địa phương thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM, nhất là thực hiện giảm nghèo bền vững.

Xóa trắng hộ nghèo

Gia đình thuộc diện hộ cận nghèo của xã, cách đây nhiều năm, ông Nguyễn Văn Thuận (ấp Long Thạnh, xã Long Thượng) bị tai nạn giao thông nặng. Sau tai nạn, não của ông bị ảnh hưởng, đôi chân không còn đi lại được như trước, ông sống cùng con gái và cháu ngoại. Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của gia đình, UBMTTQ Việt Nam xã hỗ trợ ông 4 triệu đồng.

Theo Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Long Thượng - Trần Thị Mỹ Dung, ông Thuận là 1 trong 19 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn được UBMTTQ Việt Nam xã trích Quỹ Vì người nghèo hỗ trợ khi bị tai nạn giao thông nặng hoặc mắc bệnh hiểm nghèo.

Mỗi tháng, UBMTTQ Việt Nam xã còn vận động mạnh thường quân hỗ trợ gia đình ông Thuận gạo, mì gói và nhiều nhu yếu phẩm. Đặc biệt, năm 2021, địa phương trích Quỹ Vì người nghèo 50 triệu đồng và vận động mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết (ĐĐK) cho gia đình ông với tổng kinh phí 112 triệu đồng.

UBMTTQ Việt Nam xã Long Thượng phát huy tốt vai trò trong chăm lo người dân có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững

Được biết, trong giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam xã, nhiệm kỳ 2019 - 2024, UBMTTQ Việt Nam xã vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Vì người nghèo quy thành tiền được 325 triệu đồng; vận động, trao tặng 10.054 phần quà, trị giá trên 1,94 tỉ đồng; tặng 2.020 phần quà Tết Trung thu, 30 suất học bổng, 5.000 quyển tập, 10 máy vi tính cho các em học sinh, sinh viên nghèo hiếu học, học giỏi với tổng kinh phí 159,7 triệu đồng;...

Hưởng ứng phong trào thi đua Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau, UBMTTQ Việt Nam xã đã phát huy tốt vai trò trong chăm lo người dân có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. Hiện xã Long Thượng đã xóa trắng hộ nghèo.

Nỗ lực chăm lo người nghèo

Hơn 1 tháng nay, ước mơ về một ngôi nhà kiên cố của ông Lưu Văn Tre (ấp Tân Quang 2, xã Đông Thạnh) đã trở thành hiện thực. Ông Tre là người tàn tật, làm nghề bán vé số, sống độc thân, thuộc diện hộ nghèo của xã. Cuộc sống khó khăn nên ông chẳng dám nghĩ đến việc xây dựng nhà mới. Năm 2022, thông qua Quỹ Vì người nghèo, mạnh thường quân đã hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà ĐĐK cho ông.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Đông Thạnh - Phùng Văn Lắm cho biết, hàng năm, địa phương tích cực tuyên truyền mục đích, ý nghĩa phong trào xây dựng nhà ĐĐK nhằm huy động sức mạnh, nguồn lực của cộng đồng chăm lo nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, người dân có hoàn cảnh khó khăn. Địa phương trực tiếp xuống từng hộ thẩm định hiện trạng nhà ở và hoàn cảnh để hỗ trợ đúng đối tượng.

Thời gian qua, UBMTTQ Việt Nam xã vận động nguồn lực hỗ trợ xây dựng 5 căn nhà ĐĐK cho người dân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn. Căn nhà mới sẽ là điểm tựa vững chắc giúp mọi người có thêm niềm tin, nghị vực, vươn lên thoát nghèo, cận nghèo, ổn định cuộc sống.

UBMTTQ Việt Nam xã Đông Thạnh bàn giao nhà Đại đoàn kết cho ông Lưu Văn Tre

Cũng theo ông Lắm, bên cạnh chăm lo nhà ở, UBMTTQ Việt Nam xã còn tích cực vận động Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa; vận động quà tặng vào các dịp lễ, tết; trao tặng 15 máy tính cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực trong học tập; hàng năm, nhận giúp 1 hộ nghèo thoát nghèo thông qua mô hình Giảm nghèo bền vững.

Theo báo cáo sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam huyện Cần Giuộc, nhiệm kỳ 2019 - 2024, huyện đã vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Vì người nghèo quy thành tiền được 26 tỉ đồng; vận động 60.025 phần quà trị giá trên 22,28 tỉ đồng; phối hợp tổ chức khám và trị bệnh miễn phí cho 13.000 lượt người với trị giá trên 1,78 tỉ đồng; hỗ trợ 44.655 quyển tập, học bổng, áo quần cho học sinh, trị giá 418 triệu đồng; xây dựng 283 căn nhà tình thương, tình bạn, ĐĐK trị giá 12,99 tỉ đồng;...

Mặt khác, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam huyện cùng các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp còn ký ban hành nhiều kế hoạch phối hợp, thực hiện các mô hình chăm lo đời sống cho người dân, thực hiện giảm nghèo bền vững: Kế hoạch phối hợp giám sát thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động bị thiệt hại, ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; mô hình Hỗ trợ người nghèo, người bị tai nạn giao thông nặng, người mắc các tệ nạn xã hội tái hòa nhập cộng đồng; mô hình Sóng và máy tính cho em; mô hình Giảm nghèo bền vững;...

Với nhiều cố gắng, nỗ lực, MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn huyện Cần Giuộc đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết