Tiếng Việt | English

27/02/2024 - 10:55

Nỗ lực triển khai các nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân

Ngày 27/02/1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết thư gửi Hội nghị cán bộ ngành Y tế với 3 lời căn dặn quý báu: Trước hết là phải thật thà, đoàn kết; thương yêu người bệnh; xây dựng một nền y học của ta. Ngày 06/02/1985, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã quyết định chọn ngày 27/02 hàng năm là “Ngày Thầy thuốc Việt Nam” nhằm tri ân, nêu cao trách nhiệm và tài trí của người cán bộ y tế trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân nói riêng và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc nói chung.

Khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Long An

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ với tinh thần “Lương y phải như từ mẫu”, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, thời gian qua, ngành Y tế tỉnh nhà đã nỗ lực triển khai, thực hiện tốt các giải pháp, góp phần thực hiện đạt các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KT-XH của tỉnh Long An.

Đặc biệt, trong năm 2023, toàn ngành đã nỗ lực triển khai các nhiệm vụ, công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được quan tâm thực hiện tốt ở các tuyến; tiếp tục duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng điều trị của các cơ sở y tế, bảo đảm nguồn nhân lực, tăng cường tập huấn, hội chẩn, tư vấn điều trị từ xa, bảo đảm chuyển tuyến thông suốt kịp thời.

Hệ thống y tế cơ sở được tập trung củng cố, kiện toàn và nâng cao năng lực hoạt động; công tác y tế dự phòng được quan tâm, kiểm soát chặt chẽ các loại dịch bệnh; triển khai nghiêm túc công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm. Các chỉ tiêu đề ra trong năm 2023 về lĩnh vực y tế được triển khai, thực hiện nghiêm túc và đạt kết quả theo chỉ tiêu được giao tại Nghị quyết số 49-NQ/TU, ngày 02/12/2022 của Tỉnh ủy (đạt 9 bác sĩ/vạn dân; người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 93%).

Công tác chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em, sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình được triển khai, thực hiện hiệu quả (tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi (chiều cao theo độ tuổi) đạt 17,3%).

Trước những khó khăn về nguồn nhân lực, trong năm qua, tỉnh đã triển khai các giải pháp về đào tạo, thu hút nguồn nhân lực cho ngành Y tế trong thời gian tới.

Đạt được những kết quả trên do được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo quyết liệt, sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, sự đồng thuận, đồng lòng, nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ của lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên y tế tỉnh nhà.

Năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng, cả hệ thống chính trị trong tỉnh phải tăng tốc và bứt phá để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nhiệm kỳ 2020-2025. Vì vậy, ngành Y tế tỉnh cần bám sát, thực hiện nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và những văn bản liên quan của tỉnh, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu được đề ra tại Nghị quyết số 76-NQ/TU, ngày 01/02/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024, trong đó đã xác định các chỉ tiêu, nhiệm vụ về lĩnh vực y tế. Đó là, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 94%; đạt 9,5 bác sĩ/vạn dân; tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi ở trẻ em dưới 5 tuổi (theo chiều cao) đạt dưới 17,2%.

Đồng thời, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở các tuyến, khắc phục tình trạng quá tải bệnh viện; nâng cao năng lực phòng, chống dịch bệnh gắn với đổi mới y tế cơ sở; đẩy mạnh thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân, an toàn thực phẩm,...; nâng cao chất lượng dân số, bảo đảm mức tăng dân số hợp lý và cân bằng giới tính khi sinh; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại; chú trọng phát triển dịch vụ y tế kỹ thuật cao; đẩy mạnh tự chủ hoạt động của các bệnh viện.

Ngoài ra, cần đa dạng hóa nguồn lực đầu tư, phát triển y tế ngoài công lập, đẩy mạnh hợp tác công - tư, chú trọng liên kết, hợp tác với các bệnh viện, cơ sở y tế tuyến trên có uy tín, chất lượng; phát triển y học cổ truyền kết hợp y học hiện đại; nâng cao y đức, năng lực quản lý, tiếp tục thực hiện và nghiên cứu các chế độ, chính sách phù hợp thu hút nhân lực phát triển ngành Y tế của tỉnh.

Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955 - 27/02/2024), UBND tỉnh thành lập 2 Đoàn cán bộ đến 11 cơ sở y tế tuyến tỉnh thăm hỏi, động viên, tri ân những nỗ lực, phấn đấu của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên y tế trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; giao Sở Y tế làm đầu mối phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố đi thăm và tặng quà các cơ sở y tế còn lại.

Dự báo, năm 2024 còn nhiều khó khăn, thách thức, tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường; các yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra đối với ngành Y tế là rất lớn nhưng với phương châm “đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết” tin tưởng rằng, ngành Y tế tỉnh nhà tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp và kết quả đã đạt, vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của nhân dân, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh, xứng đáng là người thầy thuốc của nhân dân như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Lương y phải như từ mẫu” - chuẩn mực y đức cao quý nhất của người thầy thuốc.

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Huỳnh Văn Thanh

Chia sẻ bài viết