Tiếng Việt | English

16/08/2016 - 09:56

Nỗi khổ ở khu tái định cư

Nhiều năm nay, các hộ dân ở Khu dân cư Tân Thuận, thuộc ấp 3, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An rất bức xúc với việc chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (Cty Tân Thuận).

Không những vậy, Cty này vẫn chưa đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống người dân nơi đây.

Mỏi mòn chờ cấp GCNQSDĐ

Ông Phạm Văn Bờ, người dân ở lô E, Khu dân cư Tân Thuận bức xúc: "Năm 2005, tôi được bàn giao nền nhà tại khu tái định cư này. Lúc đó, tổng cộng diện tích đất của gia đình khoảng 18.000-19.000m2. Khi giao đất, tôi được cấp 300m2 tại đây. Ban đầu, gia đình tôi cũng như nhiều hộ dân ở đây đều được Cty cam kết sẽ cấp GCNQSDĐ. Thế nhưng phải chờ đến 10 năm, sau nhiều lần khiếu nại, kiến nghị, gia đình tôi mới được cấp GCNQSDĐ".

Hạ tầng kỹ thuật tại khu dân cư còn "ê hề"

Chúng tôi được biết, Cty Tân Thuận thực hiện bàn giao đất tái định cư cho dân được 276/276 nền (có cả lô nền 300m2), có trên 114 căn nhà, đã cấp 241 GCNQSDĐ, giao cho người dân được 142.

Giá điện, nước chênh lệch

Cty Tân Thuận được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu dân cư với diện tích 30ha tại xã Long Hậu theo Công văn số 3663/CV-UB, ngày 14/10/2003. Mục đích đầu tư dự án là bố trí tái định cư cho các hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất từ dự án Khu công nghiệp Long Hậu 1 và khu tái định cư hiện hữu.

Tuy nhiên, hơn 10 năm nay, không chỉ chậm cấp GCNQSDĐ, Cty Tân Thuận chỉ mới đầu tư một phần hạ tầng kỹ thuật dự án. Tuy nhiên, nền thấp, hệ thống cấp, thoát nước, cấp điện, vỉa hè,... chưa hoàn chỉnh, gây khó khăn cho người dân khi nhận nền để xây dựng nhà và những hộ đã vào ở.

Không những vậy, các hộ dân tại đây còn bức xúc khi giá điện, nước sinh hoạt cao hơn nhiều so với quy định của Nhà nước.

Ông Nguyễn Văn Năm cho biết, Cty Tân Thuận giao cho Cty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Hồng Lĩnh tiếp nhận việc đầu tư điện, nước tại khu dân cư. Tuy nhiên, giá điện, nước sinh hoạt của người dân tại đây không đúng theo quy định, đèn đường trong khu dân cư cũng không được thắp sáng. Vì vậy, vào ban đêm, khu vực này không bảo đảm an ninh, trật tự. Người dân nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương và trong những lần tiếp xúc cử tri nhưng tình trạng vẫn tiếp diễn, khiến họ mất lòng tin.

Chưa có hồi kết

Phó Chủ tịch UBND xã Long Hậu - Lê Thị Hồng Trinh cho biết, toàn xã hiện có 19 dự án, trong đó, dự án Khu dân cư Tân Thuận kéo dài nhiều năm liền vẫn chưa giải quyết, gây khó khăn cho xã trong công tác quản lý cũng như đời sống nhân dân.

Thông báo giá điện, nước Cty Hồng Lĩnh gửi đến người dân

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Tuấn Thanh, thời gian qua, UBND huyện, các sở, ngành và UBND tỉnh rất nhiều lần liên hệ, đôn đốc, nhắc nhở Cty Tân Thuận. Đồng thời, UBND huyện có văn bản đề nghị UBND TP.HCM quan tâm chỉ đạo, đôn đốc Cty sớm đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật dự án, thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai, thực hiện trách nhiệm bố trí tái định cư, ổn định cuộc sống cho người dân.

Đối với giá điện tại KDC, UBND huyện chủ trì mời Sở Xây dựng, Sở Công Thương, Điện lực Long An, Điện lực Cần Giuộc, các ngành huyện, UBND xã Long Hậu và Cty Tân Thuận thực hiện kiểm tra, đánh giá các tồn tại của hệ thống điện, tính khả thi của các giải pháp khắc phục, qua đó, đề xuất hướng giải quyết các vướng mắc để báo cáo tại cuộc họp do UBND huyện tổ chức.

Riêng về phản ánh của UBND xã Long Hậu về việc Cty Hồng Lĩnh thực hiện cung cấp nước sinh hoạt cho người dân trong khu vực dự án với giá cao hơn quy định, Cty Tân Thuận sẽ kiểm tra, xử lý và báo cáo UBND huyện chậm nhất trước ngày 31/7/2016. Tuy nhiên, đến nay UBND huyện chưa nhận được báo cáo của Cty./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích