Tiếng Việt | English

25/03/2017 - 18:51

Ký sự pháp đình

Nỗi lòng hai người mẹ

Một người là mẹ bị cáo, một người là mẹ của 3 đứa con của bị hại, hai gia đình là chỗ quen biết nhau nhưng trong phiên tòa, mỗi người mang một tâm trạng. Mẹ bị cáo hứa cố gắng thay con mình chu cấp hàng tháng cho 3 người con của bị hại để chuộc lại một phần lỗi lầm, còn vợ bị hại cũng là mẹ của 3 đứa con thơ sẽ phải một mình gồng gánh nuôi con trong những năm tháng sắp tới.

Ngày 21/3/2017, trong quán nước ở khuôn viên Tòa án nhân dân tỉnh Long An, 3 đứa trẻ, đứa lớn nhất hơn 7 tuổi, đứa giữa mới lên 2 còn đứa nhỏ nhất vừa bước qua tháng thứ 5 được bồng trên tay gây sự chú ý của nhiều người. Xung quanh, nhiều người xúm lại hỏi chuyện. Bà Tạ Thị Chùm, 46 tuổi, từ huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang lên Long An để giữ cháu. Cả 3 đứa đều là cháu ngoại của bà. Nhiều người xót xa hỏi thăm mẹ cháu. Thoáng chút buồn, bà nói: “Ba chúng mất khi đứa nhỏ nhất chưa kịp chào đời. Mẹ chúng đang bên trong phòng xử chờ phiên tòa diễn ra”.

Minh họa: Thiện Mỹ

Phía trong phòng xử án, trong số những người thân của 2 gia đình bị cáo và bị hại, chị Nguyễn Thị Xúm mới vừa 30 tuổi, vợ của nạn nhân trong vụ án, lâu lâu lại đưa mắt nhìn ra phía bên ngoài sân tòa trông chừng 2 đứa con đang chơi phía trước. Nỗi buồn hiện rõ lên trên nét mặt của người phụ nữ 3 mặt con. Cánh đây hơn 5 tháng, 3 đứa con của chị vẫn còn đầy đủ cả cha lẫn mẹ nhưng chỉ vì những tranh cãi nhỏ nhặt mà chồng chị bị chính người bạn thân sát hại bằng nhát dao oan nghiệt.

Trước khi xảy ra vụ việc đau lòng, bị cáo Huỳnh Ngọc Tỷ (SN 1985), ngụ ấp 5, xã Bình Đức, huyện Bến Lức có mối quan hệ thân thiết với Hồ Minh Cảnh (SN 1982), ngụ cùng địa phương. Thường ngày, 2 người vẫn đi làm và đi chơi chung với nhau. Ngày sinh nhật con của Cảnh, Cảnh không có tiền, Tỷ cũng cố gom góp và mượn thêm tiền mua gà, vịt để làm sinh nhật cho con Cảnh. Nhiều lần khác, Tỷ cũng cho Cảnh mượn hơn 700.000 đồng. Những lần thiếu thốn, Tỷ có đòi nhưng Cảnh không trả mà còn thách thức nên Tỷ rất tức giận.

Khoảng 17 giờ, ngày 30/9/2016, sau khi uống rượu về, Tỷ nhớ lại việc Cảnh còn thiếu tiền mình. Biết Cảnh thường uống rượu ở nhà anh Trần Văn Chắc tại xã Bình Đức nên Tỷ đến đòi tiền.Hai người xảy ra cự cãi và đánh nhau nhưng được mọi người can ngăn. Đòi tiền không được, lại bị Cảnh đánh, Tỷ chạy xe về nhà tìm cây dao chặt mía rồi quay lại nhà ông Chắc vung dao chém mạnh gần đứt lìa đầu Cảnh khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Gần 6 tháng sau, phiên tòa xét xử Tỷ được mở. Phiên xử diễn ra khá nhanh khi tất cả những tình tiết của vụ án được cơ quan điều tra làm rõ. Riêng về trách nhiệm dân sự, Hội đồng xét xử phải nhiều lần hỏi cả 2 phía, bởi gia đình hai bên đều không dư dả gì. Về phần chị Nguyễn Thị Xúm, ngay sau khi chồng mất thì hơn 20 ngày sau, đứa con trai út chào đời, hoàn cảnh gia đình khó khăn lại thêm 3 đứa con nhỏ, toàn bộ kinh tế gia đình chỉ trông chờ vào mấy công mía của nhà chồng cho.

Trong phiên tòa, chị không có ý kiến về trách nhiệm xử lý hình sự đối với Tỷ mà chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét phía gia đình bị cáo chu cấp tiền cùng chị nuôi con. “Ngày trước, chồng là lao động chính, nay chỉ còn mình tôi làm sao có thể nuôi 3 đứa con. Anh thì cũng mất rồi, tôi chỉ mong gia đình bị cáo có trách nhiệm cùng tôi nuôi 3 đứa nhỏ” - chị nói trong nước mắt.

Trước yêu cầu của gia đình bị hại, bà Ngô Thị Phúc, mẹ của bị cáo buồn bã: “Con dại thì cái mang, con mình lỡ phạm tội, phận làm mẹ, giờ chỉ biết gánh trách nhiệm cùng con trợ cấp hàng tháng cho 3 đứa con của bị hại để chuộc lại một phần lỗi lầm”. Với số tiền trợ cấp hơn 300 triệu đồng cho 3 đứa nhỏ mà gia đình bị hại yêu cầu, do hoàn cảnh khó khăn, bà không thể trả được 1 lần mà xin trả hàng tháng với mức 830.000 đồng/người/tháng cho đến khi các cháu đủ 18 tuổi.

Phiên tòa kết thúc khi mức án 8 năm tù được tuyên dành cho Tỷ, mức hỗ trợ 830.000 đồng/người/tháng đối với 3 người con của bị hại cũng được hai bên đồng ý. Khi chiếc xe áp giải phạm nhân vừa rời sân tòa cũng là lúc chị Xúm tay bồng con nhỏ và bà Phúc bước những bước thất thểu ra về lúc trời đứng bóng. Phía trước họ là những ngày dài đầy khó khăn./.

Chém gần lìa đầu bạn nhậu, lãnh 8 năm tù

Chém gần lìa đầu bạn nhậu, lãnh 8 năm tù 

Cập Nhật 21-03-2017

Từ mâu thuẫn trong việc đòi tiền nợ, Huỳnh Ngọc Tỷ (SN 1985), ngụ xã Bình Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An dùng dao chém gần đứt đầu bạn nhậu.

Kiên Định 

Chia sẻ bài viết