Tiếng Việt | English

11/10/2020 - 14:55

Nông dân đam mê sáng tạo

Sau thành công với việc chế tạo máy cắt lúa xếp dãy mang thương hiệu Hai Đồng hơn 10 năm qua, mới đây, ông Phạm Thành Đồng (SN 1965), ngụ ấp 6, xã Mỹ Thạnh Đông, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An tiếp tục chế tạo thành công máy cắt cây bắp và máy cắt cây mè xếp dãy. Những loại máy do ông Đồng chế tạo giải quyết được vấn đề thiếu nhân công lao động trong sản xuất nông nghiệp ở nông thôn hiện nay.

Ông Phạm Thành Đồng hướng dẫn thợ làm lưỡi cắt

Ông Phạm Thành Đồng hướng dẫn thợ làm lưỡi cắt

Một máy cắt cây bắp, mè hoàn chỉnh được lắp ráp trong vòng 1 tháng, gồm có các bộ phận: Đầu máy cày, lưỡi cắt, chế hàm cắt ben thủy lực, cánh sao, chong chóng, dây băng tải. Ông Đồng chia sẻ: “Trung bình 1ha bắp cần khoảng 30-40 lao động thu hoạch trong một ngày, trong khi đó, giá thuê nhân công khá cao. Còn với máy cắt cây bắp có thể thu hoạch 7ha trong vòng 8 tiếng”.

Hiện tại, ông Đồng chế tạo máy cắt cây bắp, cắt cây mè có 2 loại với kích thước 1m và 1,6m. Máy có kích thước 1m được bán với giá 55 triệu đồng/cái và máy có kích thước 1,6m bán với giá 170 triệu đồng. Ông Phạm Thành Đồng cho biết: Năm 2019, cơ sở của ông chế tạo và bán được 15 máy các loại, lời khoảng 70 triệu đồng. Máy chủ yếu bán để phục vụ nông dân các tỉnh: Lâm Đồng, Bình Phước, Tây Ninh, Cần Thơ. Để tạo uy tín cho cơ sở Hai Đồng trên thị trường, ông đem mô hình máy thu hoạch bắp, mè đăng ký Hội thi Sáng tạo kỹ thuật nhà nông năm 2020 do Hội Nông dân tỉnh tổ chức.

Để có thành công như ngày nay, ông Đồng trải qua nhiều lần thất bại. Những sản phẩm của ông chế tạo đã góp phần rút ngắn thời gian thu hoạch và tiết kiệm chi phí thuê nhân công trong sản xuất nông nghiệp./.

Kim Tiến - Tấn Hữu

Chia sẻ bài viết